สังคม

กรมอุตุฯ เผยไทยเตรียมเข้าสู่ฤดูฝนปลายเดือน พ.ค.นี้ และเข้าสู่ 'ภาวะเอลนีโญ' ยาวถึง ก.พ.2567

โดย nattachat_c

18 พ.ค. 2566

15.5K views

ดร.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยถึง สถานการณ์ฤดูฝนปี 2566 ว่า ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ภาวะเอลนีโญระยะเวลายาว ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับตัวเป็นกลาง คาดว่าจะเข้าสู่ฤดูฝนในปลายสัปดาห์นี้ คือวันที่ 20 พฤษภาคม หรือต้นสัปดาห์หน้า คือวันที่ 22 พฤษภาคม 


ทั้งนี้ ต้องดูปัจจัยที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนอีกครั้ง ก่อนที่จะประกาศเข้าสู่ฤดูฝน คือ ...

  • ดูทิศทางลมว่าลมเปลี่ยนทิศจากตะวันตกไปทิศตะวันออกหรือไม่
  • มีการกระจายของฝนตกในทุกพื้นที่หรือไม่
  • ระยะเวลาที่ฝนตกติดต่อกัน


ซึ่งเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่อยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ แต่คาดว่าจะประกาศเข้าสู่ฤดูฝนได้ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ หรือต้นสัปดาห์หน้า


เมื่อมีการประกาศเข้าสู่ฤดูฝนในช่วงที่บอกนั้น แต่พอเข้าสู่เดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคมจะเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง ซึ่งช่วงนี้จะทำให้มีฝนน้อยกว่าค่าปกติ


ที่น่าเป็นห่วงคือ พอประกาศเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ชาวนาก็เตรียมที่จะลงมือทำนา ซึ่งเรื่องนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาเอง ได้บูรณาการร่วมกับกรมชลประทาน มีการายงานผ่านกองอำนวยการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงกรมชลประทาน ได้ประชาสัมพันธ์ไปยังเกษตรกรให้วางแผนการเพาะปลูก การกักเก็บน้ำ การระบายน้ำเข้าสู่นาของตนเอง และต้องวางแผนการใช้น้ำอย่างประหยัด การสำรองน้ำไว้ใช้ช่วงที่ฝนอาจทิ้งช่วง


ดร.ชมภารีฯ กล่าวอีกว่า สำหรับช่วงเดือนสิงหาคม มีแนวโน้มว่าจะมีปริมาณฝนที่เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงเดือนกันยายน และตุลาคม จะมีฝนตกชุกเพิ่มมากขึ้น ช่วงนี้มีแนวโน้มที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเข้ามาในประเทศไทย 1 ถึง 2 ลูก เป็นการคาดการจากสถิติย้อนหลัง 30 ปี ก็จะเป็นช่วงการเติมน้ำให้กับประเทศ


ต่อจากนั้น ก็จะเข้าสู่ช่วงปลายฤดูฝนในช่วงกลางเดือนตุลาคมไปจนถึงปลายปี 2566 ประเทศไทยจะเข้าสู่สภาวะเอลนีโญ ซึ่งยังจะมีกำลังอ่อน และสถานการณ์เอลนีโญจะยาวไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2567


“ภาพรวมของฝนในปี 2566 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาจะน้อยกว่าราว ร้อยละ 5 แต่ว่าปีนี้สถานการณ์ยังไม่ถึงขั้นแล้ง และจากการหารือกับทางกรมชลประทานก็ทราบว่า ในเขื่อนต่างๆ ยังมีปริมาณน้ำที่กักเก็บในเขื่อนเพียงพออยู่ ซึ่งปริมาณน้ำมีมากกว่าเมื่อปี 2559 ในปีนั้นอยู่ในสถานการณ์เอลนีโญกำลังแรง ตรงนี้ก็ต้องมีการวางแผนการใช้น้ำ เพราะหากว่าปีหน้า (ปี 2567) เกิดสถานการณ์เอลนีโญกำลังแรงขึ้น และเกิดต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ปริมาณฝนมีน้อยกว่าค่าปกติมากๆ ก็จะต้องมีการวางแผนการใช้น้ำในปีหน้าว่า จะเอาน้ำจากที่ไหนมาใช้


ซึ่งสถานการณ์เอลนีโญในปีหน้าจะแรงหรือไม่นั้น ทางกรมอุตุฯจะประเมินอีกครั้งในช่วงปลายปี 2566 ขณะนี้เพียงคาดการณ์ได้ว่า เอลนีโญอาจจะยาวไปถึงกลางปีหรือปลายปีหน้า ส่วนจะรุนแรงหรือไม่ ต้องประเมินอีกครั้งในช่วงปลายปี 66

-------------

วานนี้ (17 พ.ค. 66) นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า


เมื่อช่วงเช้าวันนี้ สภาพอากาศที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ สถานการณ์ประจำวัน และบรรยากาศการท่องเที่ยววันนี้ อุณหภูมิที่ทำการฯ อุณหภูมิต่ำสุด 19 องศาเซลเซียส ที่กิ่วแม่ปาน อุณหภูมิต่ำสุด 12 องศาเซลเซียส ส่วนที่ยอดดอยอุณหภูมิต่ำ​สุด 10 องศาเซลเซียส


สภาพอากาศโดยทั่วไป ท้องฟ้าปิด​​​​​​​​ และอากาศหนาวเย็นในยามเช้า ดวงอาทิตย์ขึ้นเวลา 05.52 น. ดวงอาทิตย์ตกเวลา 18.52 น. สำหรับสถิตินักท่องเที่ยวเมื่อวันที่​ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา รวมจำนวน 532 คน เป็นชาวไทย​ 259 คน เป็นชาวต่างชาติ 273 คน

-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/8cRPW3MDXT8



คุณอาจสนใจ

Related News