สังคม

ฝูงผึ้งหลวงบุกสนามบินขอนแก่น ทำเครื่องขึ้นบินไม่ได้ พนักงานภาคพื้นโดนต่อย 6 คน

โดย nattachat_c

11 พ.ค. 2566

2.1K views

วานนี้ (10 พ.ค. 66) พนักงานภาคพื้นสายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้แจ้งไปยังหอบังคับการบิน ประจำท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น ว่า มีผึ้งหลวงจำนวนมากเกาะอยู่ที่เครื่องยนต์ด้านขวา เที่ยวบินที่ FD3260 ดอนเมือง-ขอนแก่น ขณะทำการจอดเพื่อส่งผู้โดยสาร


เจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำการโหลดกระเป๋า หรือ ตรวจสอบอากาศยานได้ จึงขอให้ช่วยประสานงาน ทำการตรวจสอบ และนำผึ้งออกจากอากาศยาน


นายสมหมาย ไชยนิจ ผอ.ท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น สั่งการฝ่ายกู้ภัยนำรถน้ำมาพ่นละอองฝอย และใช้รถดันอากาศยาน มาเป่าลมจากท่อไอเสีย เพื่อให้ผึ้งออกจากอากาศยานให้ได้


พร้อมทั้ง ประสานงานไปยัง ปภ.ขอนแก่น มาทำการขับไล่ตามหลักยุทธวิธี จากนั้นผึ้งหลวงก็สลายตัวไป เหตุการณ์นี้ทำให้เที่ยวบิน FD3261 ขอนแก่น-ดอนเมือง ซึ่งเป็นเที่ยวบินถัดไป ล่าช้าไป 30 นาที


แต่จากนั้น พอสายการบินไทยสมายล์ เที่ยวบินที่ WE044 สุวรรณภูมิ-ขอนแก่น บินลงจอด ฝูงผึ้งหลวงที่บางส่วน บินไปเกาะอยู่ใต้สะพานเทียบเครื่องบิน ในหลุมจอดที่ 2 และบางส่วนที่บินอยู่ในอากาศ ก็บินกลับมาเกาะที่บริเวณเครื่องยนต์ขวาของเครื่องลำนี้อีก ทำให้เจ้าหน้าที่ของสายการบิน ไม่สามารถโหลดสัมภาระ และตรวจอากาศยานได้


ทางสนามบินจึงใช้วิธีเดิม คือ การเป่าลมและฉีดละอองน้ำจนสลายตัวไป ส่งผลให้เที่ยวบิน WE045 ล่าช้าไป 40 นาที และถัดมา มีเที่ยวบินทำการบินขึ้น-ลง อีก 3 เที่ยว แต่ฝูงผึ้งไม่ได้มารบกวนอากาศยานแล้ว

อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ไม่มีเที่ยวบินขึ้น-ลง เจ้าหน้าที่สนามบินทำการตรวจสอบอย่างละเอียด ทั้งบริเวณหลุมจอด และสะพานเทียบเครื่องบิน พบผึ้งเกาะอยู่แต่ไม่มาก จึงใช้ยาฆ่าแมลงกำจัด


จากเหตุการณ์นี้ มีเจ้าหน้าที่สายการบินถูกผึ้งต่อยไป 6 คน ทั้งหมดถูกส่งตัวเข้ารับรักษาแล้ว


และนี่นับเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติครั้งแรกที่เกิดขึ้น นับตั้งแต่ก่อตั้งสนามบินขอนแก่นมา สาเหตุน่าจะเกิดจากพายุฝนที่ตกลงมา อาจทำให้ผึ้งหลงรัง หรือย้ายถิ่น แล้วเข้าใจว่า เครื่องยนต์ของเครื่องบินเป็นรังตัวเอง

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/1ZRDDgKnpL4


คุณอาจสนใจ

Related News