สังคม

เจ้าของบริษัทร้อง ค่าไฟพุ่งหลายเท่า ไฟฟ้าบอกโลกร้อน

โดย onjira_n

10 พ.ค. 2566

408 views

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ที่บริษัททรัพย์ศิริโซล่าร์เซลล์ จำกัด สาขา 1 เลขที่ 492-7 ถนนพาณิชย์เจริญ ต.เมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น นายพงษ์  อายุ 58 ปี เจ้าของบริษัททรัพย์ศิริโซล่าร์เซลล์ ร้องเรียนสื่อมวลชน กรณีค่าไฟแพง ทั้งที่ไม่มีคนอาศัยในเวลากลางคืน



นายพงษ์ หินกอก กล่าวว่าบริษัททรัพย์ศิริโซล่าร์เซลล์ ที่อาคารแห่งนี้มากว่า 3 ปี เปิดร้านช่วงเช้า เย็นมาก็ปิดร้าน กลางคืนไม่มีคนพักอาศัย ไฟก็เปิดเพียงไฟป้ายหน้าร้านประมาณ8 หลอด ทั้งยังได้นำระบบโซล่าร์เซลล์ มาใช้ร่วมด้วย เพื่อประหยัดไฟฟ้า และค่าใช้จ่าย บริษัทก็จะจ่ายค่าไฟอยู่ที่ประมาณเดือนละสองพันกว่าบาท แต่ไม่เกินสี่พันบาท บิลค่าไฟเดือน เมษายน 2566 หรือ 42566 ค่าไฟพุ่งขึ้น 14,641.11 บาท จึงแจ้งการไฟฟ้ามาตรวจสอบ เพราะสงสัยว่ามีความผิดปกติอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ เพราะโดยส่วนตัวไม่ชอบมิเตอร์ไฟฟ้าแบบดิจิตอล แต่เมื่อการไฟฟ้ามาตรวจสอบบอกว่า ทุกอย่างปกติ ก็เลยงงว่าปกติอย่างไร เพราะการใช้ไฟฟ้าในบริษัท ยังใช้เหมือนเดิม ไม่มีการติดตั้งหรือใช้ไฟฟ้าหรือใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเพิ่ม แล้วยังบอกว่า สภาพอากาศร้อน ทำให้ค่าไฟฟ้าขึ้น



“ด้วยความสงสัยจึงไปที่การไฟฟ้าและขอรายละเอียดการใช้ไฟในบริษัท พบความผิดปกติทำงานมิเตอร์ไฟฟ้า เพราะในช่วงเวลา 22.00 น.ถึงเวลา 09.00 น.มิเตอร์ไฟฟ้าทำงาน ทั้งที่ไม่มีคนอยู่อาศัยในบริษัท โดยมีตัวเลขที่ทางเจ้าหน้าที่ปริ้นออกมาให้ดู ในช่วงเวลา 09.00-22.00 น.หรือ Peakช่วงเดือนมีนาคม 2566 เช่นวันที่ 31 มีนาคม ในช่วงเวลาดังกล่าว 4.39 แต่กลางคืนในช่วงเวลา 22.00 น.ถึงเวลา 09.00 น. off Peak ตัวเลขพุ่งเป็น 71.80 ก็เลยคิดว่ามีความผิดปกติ แต่ในช่วงวันที่ 1-2 เมษายน 2566 กลับไม่มีอะไรเลย ไม่มีตัวเลข Peak และ off Peak มีเพียงตัวเลข holiday 45.82 และ 82.93 ก็ยิ่งงงกับตัวเลขเหล่านี้ว่ามันคืออะไร โดยที่การไฟฟ้ายังยืนยันว่า มีการใช้ไฟตามปกติ อากาศร้อน หน้าร้อนใช้ไฟจำนวนมาก ฟังแล้วเกิดความไม่แน่ในใจว่า มิเตอร์ไฟที่เป็นมิเตอร์ดิจิตอลนั้น มีความผิดปกติหรือไม่”






นายพงษ์ ยังกล่าวอีกว่าฝากถึงรัฐบาล และสส.ที่ประชาชนเลือกตั้งเข้าไป ช่วยบริหารจัดการเรื่องไฟฟ้าให้ประชาชนด้วย อย่าเป็นนโยบายขายฝัน ให้ประชาชนหลงเชื่อเลือกเข้าไปบริหารประเทศ เพราะถ้าจะขึ้นค่าไฟฟ้า ให้ประชาชนจ่ายเงินให้โดยไม่มีอะไรติดใจนั้น รัฐบาลก็สามารถประกาศขึ้นค่าไฟได้ ไม่ใช่ผลักให้ประชาชนมารับภาระเช่นนี้ เพราะโดยส่วนตัวเชื่อว่ายังมีประชาชนอีกหลายๆคนที่เดือดร้อนจากปัญหาค่าไฟฟ้าพุ่ง ทั้งที่การใช้ไฟในบ้าน ในบริษัทยังใช้เหมือนเดิม และไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าเพิ่ม สำหรับที่บริษัทนั้น ขณะนี้ให้ลูกสาวไปจ่ายค่าไฟแล้ว แต่การไฟฟ้าบอกว่าให้ชะลอการจ่ายก่อน จึงยังไม่จ่าย ซึ่งก็ตระหนกว่าจะเพิ่มยอดค่าไฟคงค้างรวมกับยอดค่าไฟของเดือนต่อไปอีกหรือไม่ และยิ่งทำให้มองว่า ค่าไฟพุ่งขึ้นนั้นไม่ชอบมาพากลจากมิเตอร์ไฟฟ้าดิจิตอลแน่นอน ขอให้การไฟฟ้าแก้ไขความเดือดร้อนให้ประชาชนด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News