สังคม

ซ้ำซาก! เสียงจากผู้เสียหาย แท่นปูนสร้างทางด่วน พระราม 2 หล่นทับคนงานดับ รถเสียหาย 8 คัน

โดย passamon_a

8 พ.ค. 2566

944 views

ซ้ำซาก! แท่นปูนก่อสร้างสะพานทางด่วน ถ.พระราม 2 หล่นทับคนงานตาย 1 คน กู้ภัยนำร่างออกจากใต้ซากทุลักทุเล พบรถยนต์เสียหาย 8 คัน คาดสลิงยึดแท่นปูนขาด ทางโครงการก่อสร้างพร้อมรับผิดชอบ ผู้เสียหายเล่านาทีระทึกขับรถกลับจากพาครอบครัวไปเที่ยวหัวหิน เกือบโดนแท่นปูนทับรอดหวุดหวิด


เมื่อวันที่ 7 พ.ค.66 เวลาประมาณ 16.30 น. พ.ต.ท.ทศพล ปานกัน สว.(สอบสวน) สน.ท่าข้าม รับแจ้งเหตุแท่นปูนตกทับคนงานเสียชีวิต บริเวณจุดสร้างทางด่วน ตรงข้ามศาลเจ้าแม่งู ถนนพระราม 2 ฝั่งขาออก แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ จึงไปตรวจสอบพร้อมแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลศิริราช และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู


ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณเกาะกลางถนน เป็นโครงการก่อสร้างทางด่วนพระราม 3 - บ้านแพ้ว พบแท่นปูนขนาดใหญ่กว้าง 3 เมตร ยาว 10 เมตร ตกลงมาทับร่างของ นายวรวุฒิ พานนนท์ อายุ 54 ปี ชาว จ.หนองบัวลำภู คนงานช่างไฟ เสียชีวิตสภาพนอนคว่ำหน้า ร่างกายแหลกเหลว เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันนำศพออกมาอย่างทุลักทุเล ในที่เกิดเหตุยังมีรถยนต์ได้รับความเสียหายเล็กน้อย 8 คัน ฝั่งขาเข้า 4 คัน ขาออก 4 คัน


เหตุการณ์นี้มีภาพจากกล้องหน้ารถยนต์ที่กำลังขับบนถนนพระราม 2 ขาออก สามารถบันทึกภาพอุบัติเหตุแผ่นปูนขนาดใหญ่หล่นลงมาด้านล่าง แล้วพลิกเข้าไปบริเวณเกาะกลางถนน จนไปทับคนงานเสียชีวิต 1 คน โดยในคลิปจะเห็นว่าแท่นปูนขนาดใหญ่เกือบหล่นทับรถยนต์อย่างหวุดหวิด หากสังเกตในคลิประหว่างที่แผ่นปูนหล่นลงมาจะเห็นคนงาน 1 คน ที่อยู่ด้านบนตกลงมาด้วย ซึ่งก็คือคนงานที่เสียชีวิต


นางสาววิไลลักษณ์ อายุ 34 ปี เจ้าของคลิปกล้องหน้ารถ เปิดเผยว่า ขับรถมาจากสมุทรสาคร กำลังมุ่งหน้าขึ้นทางด่วนพระราม 2 พอมาถึงที่เกิดเหตุได้ยินเสียงดัง จากนั้นแท่นปูนขนาดใหญ่ตกลงมาเศษฝุ่นฟุ่งกระจาย จังหวะนั้นตกใจทำให้รถสบัดไปโดนรถคันข้างด้วย ถ้าตนขับเร็วอีกนิดคงเป็นเราที่ต้องเสียชีวิตตรงนั้น ไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่เกิดขึ้นบนถนนเส้นนี้


น่าจะมีวิธีป้องกันที่ดีไม่ให้เกิดเหตุขึ้น ทางโครงการแจ้งว่าสลิงขาดระหว่างทำการเคลื่อนย้ายแท่นปูนให้เข้าล็อก จึงร่วงตกลงมาตามคลิป แต่ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดจากอะไรแน่ ส่วนผู้เสียชีวิตเป็นคนงานที่ร่วงลงมาจากข้างบนพร้อมแท่นปูน และถูกทับจนเสียชีวิต  มีรถเสียหายหลายคัน ทั้งขาเข้าและขาออก ทั้งนี้ตนและผู้เสียหายได้เดินทางไป สน.ท่าข้าม เพื่อให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน


โดยหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบแท่นปูนดังกล่าวกีดขวางการจราจร ทำให้การจราจรถนนพระราม 2 ช่วงจุดเกิดเหตุติดขัดทั้งสองฝั่งขาเข้า-ออก โดยบริเวณจุดเกิดเหตุได้ปิดช่องทางการจราจรเลนขวา 1 ช่องทางซึ่งเป็นช่องทางด่วน ช่องทางด่วนรถผ่านได้ 2 ช่องทาง ทั้งขาเข้า-ขาออก เพื่อรอการเคลื่อนย้ายแท่นปูนจากนั้นรถเครนเดินทางมาถึงเคลื่อนย้ายแท่นปูน


สอบสวนเบื้องต้นทราบว่าขณะที่นายวรวุฒิ คนงานที่เสียชีวิต ได้ขึ้นไปปฏิบัติงานด้านบนจู่ ๆ สลิงยึดแท่นปูน เกิดขาดทำให้แท่นปูนดังกล่าว ร่วงลงมาด้านล่างพร้อมกับนายวรวุฒิ ผู้ตาย เบื้องต้นพนักงานสอบสวนจะเชิญตัววิศวะกรผู้คุมงานเข้ามาสอบปากคำ เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้งต่อไป


ทีมข่าวได้คุยกับ นายสุเมธ อายุ 40 ปี ผู้เสียหาย เล่าว่า ตนกลับจากเที่ยวหัวหินกับครอบครัว กำลังจะขับรถกลับบ้านย่านวัชรพล โดยขับตามคันหน้ามาเว้นระยะห่างพอสมควร ขณะนั้นตนเปิดเพลงฟังในรถก็ได้ยินเสียงดังจากด้านบนจุดที่สร้างสะพานทางด่วน ก็ไม่ได้คิดว่าจะมีอะไรหล่นลงมา คิดว่าเป็นการทำงานก่อสร้างปกติจังหวะนั้นเห็นเศษฝุ่นเศษก้อนหินร่วงลงมาตกใส่รถคันข้างหน้าเป็นรถกระบะโตโยต้าตู้ทึบ


ระหว่างนั้นตนก็หักพวงมาลัยหลบเศษก้อนหินเศษปูนที่ร่วงลงมาทำให้กระจกหน้ารถแตก ก่อนที่แท่นปูนขนาดใหญ่จะร่วงตกลงมา ซึ่งหล่นลงด้านข้างระหว่างที่ตนหักพวงมาลัยหลบเศษปูนพอดี ลูกชายวัย 4 ขวบและภรรยานั่งในรถด้วยตกใจมาก ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ มารู้ตอนมาถึงโรงพักว่ามีผู้เสียชีวิตด้วย ยิ่งทำให้รู้สึกแย่ ตัวแทนโครงการก่อสร้างบอกว่าจะคอยประสานงานดูแลรับผิดชอบค่าเสียหาย และบอกว่าสาเกตุเกิดจากสลิงขาด


"เรียกร้องไปก็เท่านั้นวัวหายแล้วล้อมคอกมากกว่า มันมีเคสตัวอย่างสุดท้ายก็เหมือนเดิม ถามว่าเส้นพระราม 2 ก่อสร้างจะสร็จหรือยัง โดย 3 ปี ที่ผ่านมาไม่เคยขับรถผ่านเส้นพระราม 2 เลย ขับมาครั้งนี้เจอแจ็คพอต อยากให้เจ้าของโครงการหรือคนที่เกี่ยวข้องลองคิดดูว่าถ้าท่านเป็นคนขับรถ เจอเหตุการณ์แบบนี้จะรู้สึกอย่างไร ไม่เกิดกับใครไม่รู้หรอก"


ด้าน นางปฐมธิดา ภรรยาของนายสุเมธ เล่าว่า สามีขับมาเลนขวาสุดไม่ได้ใช้ความเร็วมาก ช่วงนั้นข้างบนมีการก่อสร้างทางด่วน ระหว่างที่ขับมาตนได้ยินเสียงจากข้างบน สักพักเห็นเศษปูนเศษหินร่วงใส่รถของตนกระจกหน้ารถแตก จังหวะที่แท่นปูนหรือชิ้นส่วนก่อสร้างหล่นลงมานั้นไม่เห็น มาเห็นตอนจอดรถลงไปดูพบว่าเป็นแท่นปูนขนาดใหญ่  ตนมาเห็นคลิปภายหลังรู้สึกตกใจมาก เห็นในข่าวไม่คิดว่าจะเจอกับตัวเอง โชคดีที่ครอบครัวรอดมาได้ มานั่งรอที่โรงพักนาน 3 ชั่วโมง ไม่มีความคืบหน้าว่าโครงการก่อสร้างจะรับผิดชอบอย่างไร


"ตนเอาชื่อชองบริษัทที่รับเหมาก่อสร้างไปเซริสดูพบว่ารับงานก่อสร้างของภาครัฐเยอะ ไม่คิดว่าจะมีความหละหลวมและประมาทในการทำงาน เป็นบริษัทรับเหมาที่ผ่านการคัดกรองจากภาครัฐให้ก่อสร้างถนนทางถนน ก็ควรจะมีมาตรฐานเรื่องความปลอดภัยมากกว่านี้ ไม่ควรเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้น บริษัทใหญ่ขนาดนี้ต้องมีความเป็นมืออาชีพ หลังเกิดเหตุไม่เห็นวิศวกรหรือคนคุมงานก่อสร้างมาพูดคุย มีเพียงคนงานก่อสร้างซึ่งตอบอะไรไม่ได้ บอกเพียงว่าให้รอหัวหน้ามา"


นายภูริวัฒน์ อายุ 38 ปี ผู้เสียหาย เล่าว่า ตนขับเลนขวา ได้ยินเสียงคล้ายเหล็กลั่นดังแก็ก ๆ ก่อนที่แท่นปูนจะร่วงตกลงมา โดยแท่นปูนค่อย ๆ เอียงลงมาก่อนจะตกลงพื้นด้านล้าง ทำให้รถของตนยางขวาหลังระเบิดไม่รู้ไปโดนอะไร "ผมเห็นแต่ในข่าวไม่คิดว่าจะเจอกับตัวเอง อยากให้ทำอะไรด้วยความระมัดระวังมากกว่านี้"


นายภูธเนศ อายุ 26 ปี ผู้เสียหาย เล่าว่า ไปตกปลามากำลังขับรถกลับบ้านกับแฟน โดยตนขับรถเลนกลางจู่ ๆ เห็นแท่นปูนตกลงมา ตกใจมาก รถคันข้างหน้าก็พยายามหักหลบ และมีรถอีกคันหักหลบมาเฉี่ยวรถของตนจนเป็นรอย หลังคารถเป็นรอยเพราะเศษปูนร่วงใส่ ตนจอดรถลงไปดูตอนนั้นไม่ก็ไม่รู้ว่ามีคนเสียชีวิต มองว่าน่าจะมีระบบรักษาความปลอดภัยดีกว่านี้


ด้าน นางจิตรวี จิรชัยวัฒนา เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการก่อสร้าง เผยว่า ชิ้นงานในการก่อสร้างสะพานทางด่วนที่ตกลงมานั้น คือส่วนของ SEGMENT (เซกเมน) ก่อนเกิดเหตุอยู่ระหว่างขั้นตอนกำลังยกไปติดตั้ง หรือขั้นตอนการจัดดึง จัดให้มันเข้าที่ ทั้งนี้การก่อสร้างมี 3 บริษัท โดยบริษัทของตนดูแลการก่อสร้างตั้งแต่ช่วงโรงพยาบาลนครธน-คลองสนามชัย ส่วนสาเหตุว่าทำไมถึงหล่นตนก็จะมีการตรวจสอบ หลังเกิดเหตุตนรีบมาพบพนักงานสอบสวนที่โรงพัก ยังไม่ทราบรายละเอียด ส่วนหน้างานมีวิศวกรและฝ่ายเซฟตี้คอยเคลียร์พื้นที่ พร้อมรับผิดชอบค่าเสียหาย


นางสาวจิตรวี บอกว่า ตอนที่ 1 จะเริ่มตรงหน้าโรงพยาบาลนครธน ถึง คลองสนามชัย ปกติแล้วจะยกแท่นปูนขึ้นตอนกลางคืน แล้วช่วงกลางวันจะทำการจัดให้เข้าที่ เพราะเราสามารถจัดได้ในตอนกลางวัน ส่วนสาเหตุที่แท่นปูนตกนี่ยังไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร


ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า สำหรับโครงการทางด่วนพระราม 3 - บ้านแพ้ว มีบริษัทที่รับช่วงหลายบริษัท ซึ่งช่วงที่เกิดเหตุเป็นความรับผิดชอบของบริษัท ทิพากร จำกัด ภายหลังจากเกิดเหตุได้ส่งตัวแทนมาเจรจากับผู้เสียหาย เบื้องต้นรับปากว่าจะดูแลเรื่องญาติผู้เสียชีวิตและรถผู้เสียหายทุกคัน


พ.ต.อ.เลิศศักดิ์ เขียมทรัพย์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลท่าข้าม เผยว่า เบื้องต้นได้ให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้เสียหายและเจ้าหน้าที่ของบริษัทรับเหมาในที่เกิดเหตุ รวมถึงเตรียมประสานกองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุในวันพรุ่งนี้อีกครั้งเพื่อหาสาเหตุการเกิดเหตุที่แท้จริงต่อไป



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/BKdGxQVxfgU


คุณอาจสนใจ

Related News