สังคม

สธ.เตือนลูกหลาน ถ้าผู้สูงอายุยังไม่ได้รับวัคซีนและติดโควิด ให้รีบไป รพ.เพื่อรับ 'ภูมิต้านทานสำเร็จรูป'

โดย nattachat_c

5 พ.ค. 2566

79 views

วานนี้ (วันที่ 4 พ.ค.) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิดในช่วงวันหยุดยาว ว่า


จากการหารือร่วมกับทีมวิเคราะห์ของกรมควบคุมโรค พบว่า สถานการณ์การระบาดหนักขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว ขณะนี้เป็นช่วงหลังสงกรานต์ และมีช่วงวันหยุดยาวพิเศษอีก 1 ช่วง คาดว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่ไม่มาก เนื่องจากประชาชนมีความระมัดระวังมากขึ้น เห็นได้ชัดจากการที่มีประชาชนไปรับวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นเพิ่มมากขึ้น


“คาดว่าวันหยุดยาวพิเศษนี้ การเดินทางไม่มากเท่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ และแนวโน้มการระบาดของหลายจังหวัดเริ่มคงที่ แต่ช่วงที่คาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งที่ต้องติดตามดูคือ ช่วงเปิดภาคเรียน” นพ.ธเรศกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีจำนวนผู้เสียชีวิตในสัปดาห์ที่ผ่านมามีถึง 10 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว และติดเชื้อครั้งแรกก็เสียชีวิต จะต้องเร่งรัดการรณรงค์ให้ผู้สูงอายุรับวัคซีนอย่างไร 


นพ.ธเรศกล่าวว่า เป็นเรื่องที่กรมควบคุมโรคและสื่อสารถึงประชาชนตลอดเวลาว่า กลุ่มที่เสี่ยงคือ ผู้สูงอายุ ซึ่งก็ได้มีการหารือกับกรมการแพทย์ และสำนักงานปลัด สธ. ว่า กรณีผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีนและติดเชื้อ ขอให้ลูกหลานรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งแพทย์จะรีบให้ยาต้านไวรัสทันที รวมทั้งให้ภูมิต้านทานสำเร็จรูป (LAAB)


“และใช้กลไกอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่จะเข้าไปเร่งรัดการฉีดวัคซีน ซึ่งเรามีวัคซีนทุกรูปแบบในทุกพื้นที่ และขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ผู้สูงอายุไปรับวัคซีนกันต่อไป” นพ.ธเรศกล่าว
-------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/RNYgAmcuwG0

คุณอาจสนใจ

Related News