สังคม

สุดสลด ช้างป่าตกใจเสียงฟ้าร้อง วิ่งหนีเข้าป่ายางพารา ใช้ปากงับสายไฟ ถูกช็อตตายพร้อมคราบน้ำตา

โดย nattachat_c

2 พ.ค. 2566

951 views

วานนี้ (1 พ.ค. 66) ตำรวจ สภ.แปลงยาว พร้อมด้วย

  • นายวันเผด็จ เตชะนันทวณิช กำนันตำบลหนองไม้แก่น
  • ร้อยเอก สุระ โสรักนิษฐ์ ผู้บังคับการกองร้อยทหารพรานที่ 1306
  • เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ฯ ชุดปฏิบิการเฝ้าระวังช้างป่า


ร่วมรุดลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีช้างป่านอนตายกลางป่ายาง ที่เกิดเหตุเป็นป่าเขาสามร้อย หมู่ที่ 8 บ้านหลุมมะขาม ต.หนองไม้แก่น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา พบว่า ช้างป่านั่งนอนหมอบกับพื้นสุดเวทนา เพราะพบคราบน้ำตาช้างป่าที่ไหลจากดวงตาทั้งสองข้าง ขณะที่ปากคาบสายไฟฟ้าสองเส้น ลำตัวทับสายไฟ


ด้าน พ.ต.อ.ปรีชา นิสัยสม ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรแปลงยาว ให้ทีมตำรวจชุดสืบสวนร่วมตรวจสภาพโดยรอบว่า จะตรงจากการบอกเล่าของชาวบ้านที่มารับจ้างกรีดยางแถวที่เกิดเหตุหรือไม่ ซึ่งนายวันเผด็จ กำนันตำบลหนองไม้แก่น ได้โทรศัพท์ตาม นายลือชา เชื้อวงษ์ อายุ 53 ปี ผู้จัดการดูแลป่าสวนยางพารา ที่เกิดเหตุ เพื่อมารับทราบ และดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย


ในเบื้องต้น พ.ต.อ.ปรีชา ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรแปลงยาว นายวันเผด็จ กำนันตำบลหนองไม้แก่น เล่าให้ผู้สื่อข่าวตรงกันกับคำบอกเล่าของชาวบ้านว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 30 เม.ย. เกิดพายุฤดูร้อน ฝนกระหน่ำตกลงมาอย่างหนัก ช้างป่าที่เดินหากินจำนวน 3 ตัว ในพื้นที่แถบป่าเขาสามร้อย ได้เกิดตกใจจากฟ้าที่ร้องดังสนั่นป่า ได้วิ่งหนีมายังจุดเกิดเหตุที่เป็นป่าสวนยางพารา


และบังเอิญว่า ช้างป่าเพศผู้ โตเต็มวัย อายุ 15 ปี มีงาขนาดสั้น ไปใช้ปากคาบสายไฟฟ้า ทำให้เกิดไฟช็อตตายคาที่ ซึ่งรับแจ้งเวลา 01.00 น. แต่สามารถเข้าพื้นที่ตรวจสอบได้ก็ช่วงเช้า เพราะเป็นป่าเขาสามร้อยที่มีช้างป่าอาศัย ซึ่งทางเข้าค่อนข้างลึก ทุลักทุเล และอันตราย


จากการตรวจสอบ พบว่า สายไฟฟ้าที่เกิดเหตุไม่มีเสาไฟฟ้า ใช้วิธีพาดผ่านมาตามต้นยางพารา เข้าไปยังขนำที่พักแทน ร้อยเอก สุระ โสรักนิษฐ์ ผู้บังคับการกองร้อยทหารพรานที่ 1306 ประสานหมอสัตวแพทย์กระบกคู่ฯ มาตรวจสอบยืนยันว่าเป็นไฟฟ้าช็อต


หลังตรวจสอบเสร็จ ทีมงานของกำนันวันเผด็จ ได้อาสานำรถแบ็คโฮ พร้อมรถบรรทุกสิบล้อ มาทำการเคลื่อนย้ายช้างป่าวัย 15 ปี น้ำหนักกว่าสามพันกิโลกรัม ไปดำเนินการตามขั้นตอนที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ที่อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไป 50 กม.


ด้าน พ.ต.อ.ปรีชา ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรแปลงยาว บอกว่าจะเรียก นายลือชา เชื้อวงษ์ อายุ 53 ปี ผู้จัดการดูแลป่าสวนยางพาราที่เกิดเหตุ ไปสอบปากคำ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

-------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/y5ukMJv78jQ

คุณอาจสนใจ

Related News