สังคม

สติสุดยอด! นายสถานีรถไฟสุราษฎร์ฯ ช่วยยายพิการทางหู ข้ามรางรถไฟได้หวุดหวิด เฉียดโดนรถไฟชน

โดย nattachat_c

1 พ.ค. 2566

314 views

วานนี้ (30 เม.ย. 66) ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ เนตรชนก พิริพล โพสต์ข้อความระบุว่า “สุดยอดเลยคับลูกบ่าวได้ช่วยชีวิตคนเช้าๆ” พร้อมกับคลิป มีหญิงชรากำลังจะข้ามทางรถไฟ ขณะที่มีรถไฟกำลังจะวิ่งผ่านมาด้วยความเร็ว แต่มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งได้วิ่งเข้าไปอุ้มออกให้พ้นทางรถไฟ ทำให้รอดชีวิตได้อย่างหวุดหวิด


ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนางสาวสุพลักษณ์ พิริพล ซึ่งเป็นลูกสาวของคนโพสต์เฟซบุ๊กทราบว่า คนที่กระโดดเข้าไปช่วยหญิงชรานั้นคือ นายฐิติพงศ์ พิริพล นายสถานี สถานีรถไฟบ้านส้อง สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นน้องชายของตนเอง


ขณะปฏิบัติหน้าที่อยู่ในช่วงเช้า ได้มีขบวนรถไฟขาล่องใต้ขบวนที่ 85 นครศรีธรรมมราช-กรุงเทพอภิวัฒน์ กำลังวิ่งผ่านมาพอดี ขณะเดียวกัน ได้มีหญิงชรา ซึ่งเป็นผู้พิการทางหู และพูดไม่ได้ กำลังจะเดินข้ามทางรถไฟ ทำให้นายสถานีต้องกระโดดเข้าไปช่วยให้พ้นออกจากทางรถไฟ ทำให้รอดชีวิตอย่างหวุดหวิด


จากนั้น นายสถานีก็ส่งคลิปวิดีโอดังกล่าวไปให้นางเนตรชนกผู้เป็นแม่ ทำให้นางเนตรชนกได้เอาโพสต์ลงเฟซบุ๊ก โดยไม่คิดว่าจะเป็นที่สนใจของสังคมโซเชียล


นางสาวสุพลักษณ์ ยังกล่าวต่ออีกว่า หญิงชราผู้พิการคนดังกล่าว เป็นชาวบ้านในตำบลบ้านส้องแห่งนี้ และจะเดินข้ามรางรถไฟอยู่บ่อยครั้ง และที่ผ่านมาก็เกือบจะโดนรถไฟชนมาสองถึงสามครั้งแล้ว แต่ก็รอดชีวิตมาอย่างหวุดหวิดทุกครั้ง

-------------

ต่อมา ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นายฐิติพงศ์ พิริพล นายสถานีสถานีรถไฟบ้านส้อง ผู้ช่วยชีวิตหญิงพิการทางการได้ยิน เผยว่า ด้วยการทำงานของนายสถานีรถไฟ การสังเกตไปบริเวณรอบๆ ขณะรถไฟกำลังเข้าสถานี เป็นพื้นฐานของงานที่ต้องปฏิบัติอยู่แล้ว เมื่อมีเหตุการณ์ไม่ปกติ ต้องมีการวิเคราะห์ และตัดสินใจที่เด็ดขาด เพื่อให้ผลที่ตามมา ออกมาอย่างดีที่สุด


ซึ่งในการช่วยชีวิตครั้งนี้ ใช้เวลาตัดสินใจไม่นาน เพราะว่ารถไฟกำลังใกล้เข้ามา ถ้าดึงเข้าตัวคุณยายเข้าไปหาชานชาลาด้วยระยะเวลากระชั้นชิด คิดไว้แล้วว่าดึงไม่พ้น เนื่องจากขอบชานชาลาสูงด้วย เลยตัดสินใจผลักไปด้านหลัง จะเกิดผลดีที่สุด ในเวลาที่เร่งด่วน


แต่ทั้งนี้ ตัวเองไม่ได้อยากดัง และขอขอบคุณทุกๆ คนที่ให้ความสนใจรวมไปถึงคำชื่นชมในทุกๆ ช่องทาง ที่หลั่งไหลเข้ามา จะรักษาความดี และปฏิบัติหน้าที่ให้เต็มความสามารถต่อไป


ขณะที่ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ทราบข่าว และเห็นคลิปการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวแล้ว โดยได้ชื่นชมในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลเอาใจใส่ผู้โดยสารด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจ สามารถทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ฝ่ายเกี่ยวข้องพิจารณาความดีความชอบตามระเบียบต่อไป

-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/dLa6K6OqcQg

คุณอาจสนใจ

Related News