สังคม

ทัพบกแจง 'ต้มฟักวิญญาณสัตว์' พลทหารขอน้ำซุปไปต้มมาม่า ยันทุกมื้อเพียงพอ-มีคุณค่าทางอาหาร

โดย nattachat_c

26 เม.ย. 2566

400 views

วานนี้ (25 เม.ย. 66) พลตรีหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก พร้อมด้วย พันโทสกล มีสัมฤทธิ์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 151 แถลงข่าวชี้แจง กรณีที่มีการนำเสนอภาพอาหารประกอบเลี้ยงของหน่วยงานกองทัพบพ ผบ.ร.151 พัน 2 จังหวัดนราธิวาส ในสังคมออนไลน์ ร่วมกับพลทหารที่เป็นผู้เผยแพร่ข้อความดังกล่าว โดยยืนยันว่า การประกอบเลี้ยงอาหารตามที่ได้เผยแพร่ไปนั้น เป็นความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้นไม่ตรงกัน


พร้อมย้ำว่า กองทัพบกได้ดำเนินการตามระเบียบของกองทัพบก ในการประกอบอาหาร โดยหักจากเบี้ยเลี้ยงของพลทหารจำนวน 70 บาท/คน/วัน หรือ 3 มื้อ หรือมื้อละประมาณ 23 บาท โดยมีอาหาร 2 อย่างและข้าว ซึ่งกำลังพลสามารถมารับประทานอาหารได้ที่โรงเลี้ยง และกำลังพลที่เข้าเวรยามจะมีปิ่นโตให้กำลังพลนำไปรับประทานหลังออกเวรยาม


พร้อมยืนยันว่า น้ำแกงในกล่องพลาสติกสีฟ้านั้น อาหารดังกล่าวเป็นอาหารเพื่อไม่ให้เหลือทิ้ง และไม่ใช่อาหารกองพันจัดไว้ให้กำลังพลรับประทาร แต่กลุ่มเพื่อนพลทหารที่โพสต์ข้อความนั้น ได้ไปขอน้ำซุปจากโรงเลี้ยงเพื่อนำไปต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จึงทำให้มีพลทหารที่รอมารับประทานอาหารไม่ทราบ และนำมาสื่อสารบนโลกสังคมออนไลน์ จนเกิดความเข้าใจผิด ซึ่งหลังจากนั้น กองพันได้มีการพูดคุยกับพลทหารดังกล่าวที่เกิดขึ้นแล้ว


ส่วนการดำเนินการกับพลทหารที่เผยแพร่ข้อความ และภาพหลังจากนี้นั้น ผู้บังคับการกองพัน ระบุว่า จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนฯ และพิจารณาดำเนินต่อ

----------------

ขณะที่รองโฆษกกองทัพบก ยืนยันว่า กองทัพบก มีเมนูอาหารที่จัดทำโดยกรมพลาธิการทหารบก ซึ่งมีเมนูอาหารหมุนเวียนกัน โดยจะต้องมีคุณค่าทางอาหาร คำนึงถึงแคลอรี่ มีปริมาณเพียงพอต่อกำลังพล เป็นไปตามวัฒนธรรมท้องถิ่น และถูกสุขลักษณะ


รวมถึงยังคงมีค่าตอบแทน และเบี้ยเลี้ยงเงินเดือนตามอัตราที่กำหนด และชั้นปี รวมถึงยังมีเบี้ยเลี้ยง ที่ทางหน่วยทหาร หักออกมาเป็นค่าอาหารรายวัน และในการประจำการที่ชายแดนภาคใต้ ก็จะได้รับค่าเสี่ยงภัย เงินเดือน และค่าตอบแทนประมาณ 10,000 บาท และได้ค่าเสี่ยงภัย 12,500 บาท และค่าออกสนามอื่น ๆ รวมทั้งสิ้นประมาณ 15,000 บาท


รวมถึงสวัสดิการค่าแต่งกาย ค่ารักษาพยาบาล ประกันชีวิตเพิ่มเติม การศึกษานอกโรงเรียน และการฝึกอาชีพจนปลดประจำการ รวมถึงยังมีการลงนามในบันทึกข้อตกลง ร่วมกับเอกชน เพื่อบรรจุเข้าสู่องค์กรภาคเอกชน เช่น เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือรวมไปถึงการสอบบรรจุเป็นกำลังพลของกองทัพ


รองโฆษกกองทัพบก ยังยืนยันด้วยว่า กองทัพบกให้ความสำคัญกับพลทหาร ซึ่งถือเป็นกำลังพลสำคัญ ที่จะมีสนับสนุนงานของกองทัพได้ทุกมิติ ช่วยขับเคลื่อนการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนทุกมิติ พร้อมยืนยันว่า ข้อมูลข่าวสารของกองทัพบก กองทัพชี้แจงทุกข้อสงสัยบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News