สังคม

ผบ.ตร.สั่งสอบ คลิป ตร.ท่องเที่ยวบริการ VIP ที่สนามบิน ชี้เป็นคลิปเก่าเมื่อ 2 ปีก่อน ยันมาตรฐาน ไม่เลือกปฏิบัติ

โดย thichaphat_d

24 เม.ย. 2566

14 views

ผบ.ตร.สั่งด่วน ตรวจสอบทุกประเด็นคลิปตำรวจท่องเที่ยวอำนวยความสะดวก หลังนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ เปิดคลิปแฉ พร้อมสั่งทำ SOP การทำงานให้ชัดเจนเป็นมาตรฐานเดียวไม่เลือกปฏิบัติ ด้าน โฆษก ตร.ท่องเที่ยว แจงเป็นภาพเก่าไม่เกิน 2 ปี สั่งสอบแล้วทำตามคำสั่งผู้ใหญ่ หรือดูแลนักท่องเที่ยวตามปกติ

กรณีเพจ ‘ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์’ โพสต์ คลิปบริเวณสนามบินที่มีการระบุเป็นการอำนวยความสะดวกจากตำรวจ ให้การต้อนรับ-ช่วยเหลือ-ขนกระเป๋าสัมภาระต่างๆ ให้กับทนายตั้ม-ษิทรา เบี้ยบังเกิด ต่อกรณีนี้ทีมข่าวอาชญากรรม ช่อง 3 ได้สอบถามไปที่ พลตำรวจตรี อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ในฐานะโฆษก ตร.ท่องเที่ยว

โดยพลตำรวจตรี อภิชาติกล่าวว่า ได้รับรายงานถึงกรณีดังกล่าวแล้ว และมีการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า คลิปดังกล่าวเป็นคลิปเก่าที่เกิดขึ้นในห้วงสองปีที่ผ่านมา เนื่องจากในคลิปปรากฏบุคลากรตำรวจนายหนึ่ง ซึ่งพบว่า เพิ่งมีการย้ายสังกัดมาบรรจุที่กองบังคับการหนึ่งได้ในช่วงสองปี  เหตุการณ์ในคลิปนี้ เกิดขึ้นก่อนที่จะมีเหตุการณ์ตำรวจนำขบวนให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นข่าวโด่งดังช่วงที่ผ่านมา

โฆษก ตร.ท่องเที่ยวกล่าวว่า เรื่องการอำนวยความสะดวก  ตนเองตั้งข้อสันนิษฐานเอาไว้ 2 ประเด็นคือ

1.มีการประสานขอความอนุเคราะห์ให้อำนวยความสะดวกมาจากตัวทนายตั้ม

หรือ 2.เจ้าหน้าที่ของตำรวจท่องเที่ยวพบเห็น และอำนวยความสะดวก ซึ่งถือเป็นหน้างานตามปกติ ที่ตำรวจท่องเที่ยวทำอยู่เป็นประจำทุกวันให้กับทุกบุคคล หากพบว่ามีผู้โดยสารรายใดติดขัดปัญหา หรือพบเรื่องเร่งด่วน ที่อาจส่งผลให้ขึ้นเครื่องไม่ทัน ก็จะมีการอำนวยความสะดวกในการช่วยถือกระเป๋า หรือช่วยเปิดทางในการเดินทางให้ถึงยังเครื่องบิน

พลตำรวจตรี อภิชาติ กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าในส่วนของทนายตั้ม ได้เข้าไปตอบถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นการเดินทางไปส่งลูกความ ไม่ได้มีการเดินทางไปด้วยตนเอง จึงเชื่อว่า น่าจะเข้าข่ายในประเด็นที่สอง เรื่องของการอำนวยความสะดวกของทางเจ้าหน้าที่ตามปกติ

ส่วนที่นายชูวิทย์มีการนำคลิปดังกล่าวมาโพสต์ และกล่าวพาดพิงในการปฎิบัติหน้าที่ของทางตำรวจ ตนไม่ทราบเจตนา แต่มองว่าเป็นเรื่องข้อพิพาทระหว่างตัวนายชูวิทย์และทนายตั้ม ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางตำรวจแต่อย่างใด เพียงแต่ในคลิปปรากฏบุคลากรของตำรวจท่องเที่ยว จึงต้องมีการออกมาตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริง

“ในฐานะโฆษกของกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ยืนยันว่าตำรวจท่องเที่ยวพร้อมบริการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทุกคน ทั้งคนต่างชาติและคนไทย ไม่มีการแบ่งชนชั้นวรรณะ หรือต้องมีการประสานมาจากผู้ใหญ่แต่อย่างใด หากผู้โดยสารรายใดพบภาวะฉุกเฉินที่ต้องการความช่วยเหลือจากทางตำรวจท่องเที่ยว สามารถติดต่อตำรวจท่องเที่ยวภายในสนามบินได้ทันที ส่วนเรื่องข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ดังกล่าวจะมีการตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้งต่อไป”

ด้าน พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ไม่ได้นิ่งนอนใจ สั่งการด่วนให้ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (บช.ทท.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นโดยละเอียดว่า การดำเนินการในลักษณะดังกล่าว เกิดขึ้นที่ไหน อย่างไร เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด บช.ทท. หรือไม่ เป็นการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่หรือไม่ รวมทั้งการให้บริการอำนวยความสะดวกดังกล่าว มีความเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร มีการสั่งการให้ดูแลอำนวยความสะดวกเป็นกรณีพิเศษ หรือใช้อภิสิทธิ์ จนกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กรหรือไม่ หากพบว่าเป็นความผิดให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ โดยรายงานผลให้ทราบโดยเร็ว

โฆษก ตร.กล่าวอีกว่า ในช่วงที่ผ่านมา การดูแลอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวและประชาชนของตำรวจท่องเที่ยว แม้บางครั้งเป็นการให้บริการ ช่วยเหลือตามปกติ ตามอำนาจหน้าที่ แต่ภาพที่ออกมา ในบางครั้งกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กร ไม่เหมาะสม ไม่สมเกียรติของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

ผบ.ตร.จึงสั่งการเร่งให้ บช.ทท.ร่วมกับสำนักงานกำลังพล (สกพ.) , สำนักงานกฎหมายและคดี (กมค.) , สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ (สยศ.ตร.) และจเรตำรวจ (จต.) ทบทวนและกำหนดแนวทางมาตรการการปฏิบัติงาน (SOP) ของตำรวจท่องเที่ยว ในการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว หรือ ประชาชน โดยกำหนดรูปแบบ ขอบเขตการทำงานให้ชัดเจน ไม่เป็นการเลือกปฏิบัติหรือเกินความเหมาะสม เพื่อให้มีมาตรฐานการปฏิบัติงานเป็นมาตรฐานเดียวกัน เกิดภาพลักษณ์ที่ดี สร้างความเชื่อมั่นศรัทธากับพี่น้องประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News