สังคม

ร้อนนี้ต้องระวัง! แบตรถตู้ระเบิด ไฟวอดทั้งคัน - สายไฟฟ้าเก่าละลาย ไฟลัดวงจร ลามถังแก๊ส โชคดีดับทัน

โดย nattachat_c

24 เม.ย. 2566

286 views

วานนี้ (23 เม.ย. 66) ช่วงเที่ยง เกิดเหตุแบตเตอรี่รถยนต์ของรถตู้ ที่ดัดแปลงเป็นรถตู้นอนแคมป์ปิ้ง ที่ได้ติดตั้งระบบแบตเตอรี่สำรองไฟฟ้าเพิ่มเกิดระเบิด เผาอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ภายในรถตู้ที่ดัดแปลง เหตุเกิดภายในบ้าน หมู่ 3 ตำบลสวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ของคุณภาสกร อาทิตย์เที่ยง อายุ 52 ปี ซึ่งพยายามใช้สายยางฉีดน้ำดับ แต่ไม่สำเร็จ ต้องแจ้งศูนย์วิทยุดับเพลิงขององค์การบริหารส่วนตำบลสวนพริก ถึงเข้าควบคุมเพลิงไว้ได้


จากการตรวจสอบพบว่า รถตู้คันเกิดเหตุได้มีการดัดแปลงเป็นรถตู้นอน หรือรถบ้าน ไว้ออกแคมป์ปิ้ง ที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวสายลุย ได้มีการเพิ่มแบตเตอรี่สำรองไฟฟ้าขึ้นอีก เพื่ออำนวยความสะดวกเวลาออกแค้มป์ปิ้ง จะได้มีไฟฟ้าสำรอง เปิดแอร์นอนได้ตลอดคืน ไม่ต้องพึ่งพาไฟฟ้าแรงสูง หรือติดเครื่องยนต์เปิดแอร์นอน นายภาสกรได้จอดรถชาร์จแบตเตอรี่ไว้ที่บ้านพักที่เกิดเหตุ แล้วอยู่ ๆ ก็เกิดระเบิด ไฟได้ลุกไหม้เฟอร์นิเจอร์ภายในที่ตกแต่งไว้ จนได้รับความเสียหายใช้การไม่ได้ แบตเตอรี่แตกเสียหายไปด้วย


สอบถามนายภาสกร เจ้าของรถ ทราบว่า ได้ชาร์จแบตเตอรี่รถทิ้งไว้ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 เม.ย. และลืมดึงปลั๊กชาร์จออก ทำให้กลายเป็นชาร์จแบตเตอรี่ทิ้งไว้ข้ามคืนข้ามวันอยู่ภายในบ้าน  ตัวแบตเตอรี่น่าจะเกิดความร้อนสะสม ประกอบกับช่วงกลางวันอากาศร้อนอบอ้าว ทำให้อุณหภูมิภายในแบตเตอรี่สูงขึ้น เป็นเหตุทำให้แบตเตอรี่ลัดวงจร ระเบิดกลายเป็นสะเก็ดไฟลุกลามติดเฟอร์นิเจอร์ภายในรถจนได้รับความเสียหาย เคราะห์ดีดับไว้ได้ทัน ไม่ลุกลามไปติดบ้านเรือนให้ได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้นไปอีก

------------

วานนี้ (23 เม.ย. 66) เจ้าหน้าที่ดับเพลิง เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในซอยนัดตาว่ายพัฒนา ตำบลบางขันแตก อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม จึงนำรถดับเพลิง 3 คัน พร้อมประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูล นิธิสว่างเบญจธรรมสมุทรสงคราม นำรถดับเพลิงสนับสนุนอีก 1 คัน รวม 4 คัน


เจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมเพลิงที่กำลังลุกไหม้บ้าน ในหมู่ 12 ตำบลบางขันแตก ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียว เปิดเป็นร้านขายข้าวมันไก่ของนางสาวทิพวรรณ อินจำปา อายุ 40 ปี โดยเพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากภายในร้านเป็นโต๊ะเก้าอี้ไม้ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี


และมีถังแก๊สขนาด 15 กิโลกรัม จำนวน 3 ถัง และถังแก๊สปิกนิก 2 ถัง ในจำนวนนี้ มีถังแก๊ส 15 กิโลกรัม 1 ถัง ที่ความร้อนทำให้วาล์วรั่ว เปลวไฟจากแก๊สพุ่งอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่จึงฉีดน้ำดับเพลิงประมาณ 30 นาที ถึงควบคุมเพลิงไว้ได้ และเอาถังแก๊สดังกล่าวนำออกมาจากบ้าน ปล่อยแก๊สจนหมดถังอย่างปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่ต้องประกาศให้ชาวบ้านใกล้เคียงงดสูบบุหรี่ และขับรถสัญจรผ่าน รวมทั้งให้ห่างจากจุดเพลิงไหม้ หวั่นแก๊สระเบิดทำให้เกิดอันตรายได้


นายจตุรงค์ จือฮง พนักงานดับเพลิง เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม กล่าวว่า ภายในบ้านมีถังแก๊ส 5 ถัง เป็นขนาด 15 กิโลกรัม 3 ถัง และปิกนิก 2 ถัง โดยความร้อนจากเปลวไฟทำให้วาล์วแก๊สละลายรั่ว แก๊สพุ่งออกมา จึงต้องฉีดน้ำดับเปลวไฟและหล่อเลี้ยงไว้ เนื่องจากแก๊สมีคุณสมบัติเบากว่าน้ำ จึงต้องฉีดน้ำเป็นม่านน้ำให้คลุมแก๊สไม่ให้กระจายรั่วไหลออกไป เพราะหากไม่ใช้ม่านน้ำคลุมแก๊สไว้ เมื่อแก๊สรั่วออกไปเจอประกายไฟนิดเดียว ก็มีโอกาสติดไฟระเบิดขึ้นมาได้


อย่างไรก็ตาม หากประชาชนเจอวาล์วแก๊สรั่วในลักษณะนี้ โดยได้กลิ่นแก๊ส อย่าเปิดไฟหรือ ทำให้เกิดประกายไฟ ให้เปิดหน้าต่างระบายแก๊ส และนำถังแก๊สออกมา ดูทิศทางให้อยู่เหนือลม แล้วจุดไฟเผาแก๊สออกไปทางใต้ลมที่ไม่มีคนอยู่ ให้เผาแก๊สออกให้หมด


จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า วันนี้เป็นวันหยุดจึงไม่มีใครอยู่ร้าน เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอากาศที่ร้อนจัด ทำให้สายไฟฟ้าที่เก่าเกิดละลาย ทำให้ไฟฟ้าลัดวรจร จนลุกลามทำให้ไฟไหม้วอดทั้งหลัง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะประเมินความเสียหาย และจะสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/qqdTQc5mrPo



คุณอาจสนใจ

Related News