สังคม

ประชาชนหวั่นโควิดระลอกใหม่ระบาดหลังสงกรานต์ แห่ซื้อชุดตรวจ ATK ในร้านขายยาคึกคัก

โดย onjira_n

19 เม.ย. 2566

165 views

วันนี้ (19 เมษายน 2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านขายยาต่างๆ ในตัวเมืองนครราชสีมา ได้มีประชาชนเดินทางมาซื้อชุดตรวจ ATK เพื่อไปตรวจเชื้อโควิด-19 กันอย่างคึกคัก ภายหลังจากที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่าสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น หลังจากเทศกาลสงกรานต์ โดยล่าสุดพบว่าช่วงระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.66 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มเป็น 109 ราย หรือเฉลี่ยวันละ 16 ราย ทำให้ประชาชนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา รู้สึกตื่นตัวพากันเข้าร้านขายยาเพื่อซื้อชุดตรวจ ATK กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่ร้านหมอยาพลาซ่า สาขาอัมพวัน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา มีลูกค้าเข้ามาซื้อชุดตรวจ ATK และยาที่เกี่ยวข้องกับการรักษาอาการโควิด-19 เช่น ยาลดไข้, ยาแก้ไอ และสเปรย์พ่นคอ เป็นต้น กันเป็นจำนวนมาก ทำให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว



นางกาญจนา พิมพ์ใหม่ อายุ 56 ปี ชาว อ.เมืองนครราชสีมา กล่าวว่า วันนี้มาซื้อชุดตรวจ ATK และยาแก้ไข ไปให้หลานที่บ้านตรวจ เนื่องจากมีอาการไอ และมีน้ำมูกคล้ายเป็นไข้หวัด จึงต้องตรวจ ATK ไว้ก่อน เนื่องจากในบ้านมีทั้งผู้สูงอายุ และเด็กเล็กอาศัยอยู่ด้วย ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไปติดผู้สูงอายุและเด็กเล็ก จึงต้องตรวจไว้ก่อน เพื่อความสบายใจ ซึ่งเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา คนเล่นสงกรานต์กันคึกคักมาก ตนเองเชื่อว่าหลังเทศกาลสงกรานต์น่าจะมีคนติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นแน่นอน



เภสัชกรภัทรพล วิชญพงศ์ เภสัชกรประจำร้านหมอยาพลาซ่า สาขาอัมพวัน กล่าวว่า ปกติแล้วชุดตรวจ ATK จะขายได้น้อยมาก โดยเริ่มขายได้น้อยตั้งแต่ช่วงปลายปี 65 ที่รัฐบาลประกาศคลายล็อกมาตรการต่างๆ ให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ทำให้สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มไม่มีใครพูดถึง เพราะอาการค่อนข้างไม่รุนแรง อีกทั้งยังสามารถซื้อยาไปรับประทานตามอาการเองที่บ้านได้แล้ว ดังนั้นทำให้ช่วงเดือนมกราคม-มีนาคมที่ผ่านมา ชุดตรวจ ATK ขายแทบไม่ได้เลย แต่พอมาช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้ทุกพื้นที่มีคนออกมาเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสุดเหวี่ยง มีการใกล้ชิดกันแบบไม่ได้สวมแมสป้องกัน หลายคนจึงคาดว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 จะกลับมาอีกครั้ง ดังนั้นหลังเทศกาลสงกรานต์ จึงทำให้คนหันมาซื้อชุดตรวจ ATK ไปตรวจเองที่บ้านกันเพิ่มขึ้น ทำให้ตอนนี้ยอดขายชุดตรวจ ATK กับมาเพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ยวันละ 30-40 ชุดกันเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมียาชนิดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาไวรัสโควิด-19 เช่น ยาแก้ไข, ยาลดน้ำมูก, ยาลดไข้, ยาอม, ยาฟ้าทะลายโจร และสเปรย์พ่นคอ ขายดีตามไปด้วย



คุณอาจสนใจ