สังคม

หมอธีระวัฒน์เตือนโควิดเจอพีเอ็ม = ชิบหาย

โดย onjira_n

18 เม.ย. 2566

1.7K views

นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึง โรคโควิด-19 และปัญหาพีเอ็ม2.5 ในไทย ในหัวข้อ โควิด เจอ พีเอ็ม = ชิบหาย โดยมีข้อความว่า



โควิด สายพันธุ์ย่อยโอไมครอน อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะผันตัวมาจากตัวที่ ติดมนุษย์ไปหมดแล้ว ต้องหาทางเจาะใหม่ตามวัฎจักร แต่ไม่ได้หมายความว่าจะรุนแรง



ที่ไม่ควรรุนแรงเพราะมีภูมิคู่จากวัคซีน (ซึ่งไม่ควรฉีดมากเกินไปเพราะจะทำให้นักฆ่า ระบบภูมิคุ้มกัน T และ inmate ชาชิน เฉื่อย) และ ภูมิจากการติดตามธรรมชาติ ซึ่งทำให้ระบบนักฆ่าแข็งแรงมากกว่าวัคซีนด้วยซ้ำ



พีเอ็ม ซ้ำซาก มา 8-9 ปี พินาศมากขึ้นเรื่อยๆ



* พีเอ็ม 2.5 เมื่อหายใจเข้าไปจะแทรกซึมเข้าไปในเลือดไปทุกอณูของร่างกาย

* ค่าปลอดภัยของ PM 2.5 คือ 13.3

ทุกๆ ระดับที่สูงขึ้น 10 ความเสี่ยงเส้นเลือดตัน เพิ่ม โดยผ่านการกระตุ้นตัว อักเสบ IL1 beta IL-6 TNF alpha และอื่นๆ



* ทุก ๆ ปริมาณที่เพิ่มขึ้น10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรของฝุ่นจิ๋ว 2.5 จนถึง 33.3 จะเพิ่มความเสี่ยงของการตาย 4.14% และสำหรับไนโตรเจนไดออกไซด์เพิ่มความเสี่ยงในลักษณะเดียวกันโดยมีอัตราเพิ่มขึ้นอีก 1.3%

* ฝุ่นจิ๋ว PM 10 จะเสี่ยงตายต่อโรคหัวใจ สูงขึ้น จนถึง ระดับ 57.3



ระดับสูงกว่านี้ ภาวนา กันเอง เมืองไทย ไม่เคยมี 33.3 หรือ 57.3 มานานแล้ว



เป็นการรายงานในวารสารของสมาคมโรคหัวใจ (Journal of American College of Cardiology) วันที่ 26 มกราคม 2021 นี่เอง รวมทั้บทบรรณาธิการ



* รายงานมาจากพื้นที่มณฑล หูเป่ย์ และมีเมืองหลวงก็คืออู่ฮั่น ทั้งนี้เป็นพื้นที่ที่มีมลภาวะทางอากาศเข้มข้น และทำให้สามารถทำการศึกษาจากคนที่ตายจากโรคหัวใจและเส้นเลือดจำนวน 151,608 ราย ค่าเฉลี่ยรายวันของฝุ่นเล็กจิ๋ว 2.5 ในมณฑลนี้ และในหลายพื้นที่ของประเทศจีนและอินเดียอยู่ที่ 63.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และการที่ได้รับฝุ่นพิษจิ๋วเล็ก 2.5 และจิ๋วใหญ่ขึ้นขนาด 10 ไมครอนภายในหนึ่งวัน หรือในวันนั้นเองจะส่งผลกับการตายอย่างมีนัยยะสำคัญ



สรุป ชิบหายเพราะ



โควิด ติดง่ายขึ้น เพราะเยื่อบุทางเดินหายใจ ถูกทำลายจาก พีเอ็ม

พีเอ็ม ทำลาย ระบบภูมิคุ้มกันแทบทุกระบบ ส่งเสริมความรุนแรงโควิด



กลไก ความรุนแรงทำร้ายมนุษย์เหมือนกัน ของ พีเอ็ม และโควิด



คุณอาจสนใจ

Related News