สังคม

สงกรานต์อีสานม่วนคัก เล่นน้ำจัดหนักทุกจังหวัด - 'บางแสน' ทนไม่ไหว ยังไม่ถึงวันไหล เริ่มเล่นน้ำแล้ว

โดย nattachat_c

14 เม.ย. 2566

38 views

วานนี้ (วันที่ 13 เม.ย.) เมื่อเวลา 19.00 น. ที่เวทีกลางถนนข้าวเหนียว ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และหัวหน้าส่วนราชการในจ.ขอนแก่น ร่วมกันเปิดงานประเพณี สุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียวประจำปี 2566 ภายหลังจากไม่ได้จัดมาต่อเนื่องถึงสามปีเนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 ระบาด


โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจากทั่วทุกสารทิศเดินทางมารอเล่นคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ Return return ซึ่งในปีนี้ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในวันแรกกว่า 80,000 คน ซึ่งทันทีที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นและหัวหน้าส่วนราชการร่วมกันทำพิธีเปิดงานเสร็จแล้วก็ได้ร่วมกันเล่นคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ return จำนวนสามรอบไปกลับ


โดยแต่ละรอบจะให้ทุกคนนั่งลงก่อนที่ประธานบนเวทีจะเป็นผู้เริ่ม เริ่มเล่นและส่งต่อไปยังนักท่องเที่ยวที่อยู่บริเวณหน้าเวทียาวไปถึงสี่แยกเตียวฮงระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักนักท่องเที่ยวให้ความสนใจนำโทรศัพท์ขึ้นมาเก็บภาพถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกก่อนจะแยกย้ายกันไปเล่นสาดน้ำสงกรานต์บนถนนข้าวเหนียว และโดยรอบพื้นที่กันอย่างคึกคักซึ่งบรรยากาศโดยรวมถือว่าในปีนี้มีความสนุกสนานไม่แพ้ปีที่ผ่านมาแต่อย่างใด


นายธีระศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ในวันนี้นั้นถือว่าสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับถนนข้าวเหนียวโดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจมาร่วมเล่นคลื่นมนุษย์มากที่สุดเท่าที่เคยจัดมา คาดว่าตลอดระยะเวลาสามปีที่ผ่านมาที่เกิดสถานการณ์ โควิด-19 ทุกคนต่างอยากเล่นสงกรานต์ทำให้ในปีนี้จึงคึกคักเป็นพิเศษ โดยมีนักท่องเที่ยวมาร่วมเล่นเฉียดหลักแสนคนและคาดว่าในการเล่นคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์อีกสองคืนที่เหลือนั้นจะเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน


ทั้งนี้พบว่าตลอดทั้งวันที่ผ่านมามีประชาชนชาวขอนแก่น เดินถือปืนฉีดน้ำร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ตลอดถนนข้าวเหนียวระยะทาง 1.5 กม. แต่ยังไม่คึกคักเท่าหลายปีที่ผ่านมา คาดว่าเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนระอุทะลุ 40 องศาเซลเซียสในช่วงนี้ จึงทำให้หลายๆคนเลือกที่จะรอให้สภาพอากาศไม่ร้อนจนเกินไป ขณะที่บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์รอบนอกพบว่า ประชาชนมีการนำถังน้ำ สระน้ำเป่าลม และตั้งโต๊ะรับประทานอาหารอยู่ริมฟุตบาทกันเป็นจำนวนมาก


โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือในเรื่องของการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกเวลาที่กำหนด ซึ่งให้ขายได้เวลา 11.00-14.00 น. และ เวลา 17.00-24.00 น. เท่านั้น ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามขับขี่รถในขณะเมาสุรา ห้ามโป๊เปลือยในพื้นที่สาธารณะ ห้ามบรรทุกโดยสารท้ายกระบะเกินจำนวนที่กำหนด ห้ามเปิดเครื่องเสียงดังรบกวนจนก่อให้เกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญ ห้ามวางสิ่งของ หรือ ตั้งร้าน ในลักษณะกีดขวางบนพื้นผิวการจราจร งดเล่นแป้ง และงดเล่นปืนฉีดน้ำแรงดันสูง

------------

วานนี้ (วันที่ 13 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศสงกรานต์วันแรกที่ จ.อุดรธานีคึกคักเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะที่ถนนเทศา รอบๆ สวนสาธารณะหนองประจักษ์ เนืองแน่นไปด้วยผู้คนที่ออกมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันเต็มถนนตลอดสาย หลังจากอัดอั้นมานานกว่า 3 ปีที่ไม่มีเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์แบบนี้


นอกจากนี้แล้วยังมีอุโมงค์น้ำ และห่วงยางที่ทางเทศบาลนครอุดรธานีจัดมาไว้บริหารประชาชน แถมมีวงดนตรีเล็กๆ โดยมีนักร้องเด็กเก่งอุดรมาสร้างความสนุกสนานวันสงกรานต์ และมีจุดเช็คอินถ่ายรูป ให้นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปได้ โดยบรรยากาศสงกรานต์อุดรปีนี้นับว่าคึกคักเป็นอย่างมากมีประชาชนนำรถยนต์เอาถังน้ำใส่ด้านหลังรถพากันเล่นสาดน้ำทำให้รถติดยาวเหยียดรอบๆ สวนสาธารณะหนองประจักษ์


ขณะเดียวกันบรรยากาศยามค่ำคืนทั่วเมืองเวลา 20.00 น.บรรดาอุดรสาวๆ สวยเมืองอุดรก็ออกมาเล่นน้ำสงกรานต์และแด๊นซ์หลุดโลกอย่างมันส์ประกอบเสียงเพลงต้อนรับสงกรานต์หลังจากห่างหายมานาน ทั้งนี้สงกรานต์ที่สนุกสนานของจ.อุดรจะมีที่ถนนอดุลยเดชและถนนโพนพิสัย แต่ปีนี้ทางจังหวัดอุดรธานี ออกประกาศข่าวด่วน ถนนอดุลยเดชและถนนโพนพิสัยห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนพื้นถนนและฟุตบาท งดใช้เสียงก่อน 4 ทุ่ม 12-17 เม.ย.นี้

------------

วานนี้ (วันที่ 13 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณถนนราชดำเนิน หน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เต็มไปด้วยความคึกคักของประชาชนชาวโคราชต่างพากันแห่ออกมาเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างต่อเนื่อง หลังจากไม่ได้มีการจัดกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์มากว่า 3 ปี จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19


โดยบริเวณถนนราชดำเนินทางเทศบาลนครนครราชสีมาได้มีการปิดถนนพร้อมกับทำการติดตั้งอุโมงค์น้ำ 2 แห่ง ๆ รวมความยาวของอุโมงค์น้ำประมาณ 100 เมตร โดยภายในอุโมงค์น้ำดังกล่าวได้มีการติดตั้ง สปริงเกอร์เพื่อปล่อยละอองน้ำออกมาซึ่งก็ได้สร้างความเย็นชื่นใจให้กับประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้าไปเล่นที่อุโมงค์น้ำเป็นอย่างมาก


นอกจากนี้บริเวณถนนโดยรอบอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี พบว่าประชาชนจำนวนมากต่างนำภาชนะใส่น้ำทั้งถังน้ำโอ่งน้ำขนขึ้นใส่รถกระบะออกมาเล่นน้ำสงกรานต์กันเป็นจำนวนมาก จนทำให้ถนนจอมสุรางค์เต็มไปด้วยรถยนต์และประชาชนที่พากันออกมาเล่นน้ำสงกรานต์เป็นวันแรก นอกจากประชาชนที่ออกมาเล่นน้ำสงกรานต์แล้วนั้น บรรดาร้านขายของริมทางต่างก็พากันขนข้าวของออกมาขาย ทั้งอาหารและอุปกรณ์ในการเล่นสงกรานต์ เช่น ขันน้ำ ดินสอพอง ซองกันน้ำ เป็นต้น

------------

วานนี้ (วันที่ 13 เม.ย.) ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม บรรยากาศการทำบุญช่วงงานเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่ไทย คึกคักไปด้วยประชาชนนักท่องเที่ยว พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยชาวลาว ที่เดินทางมากราบไหว้ขอพร สรงน้ำ องค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า อายุเก่าแก่ กว่า 2,500 ปี ถือเป็นอีกสถานที่สำคัญ ที่พุทธศาสนิกชน ทั้งชาวไทยชาวลาว เดินทางมาทำบุญในช่วงสงกรานต์คึกคักทุกปี


ที่สำคัญพลาดไม่ได้หนึ่งปีมีครั้งเดียว ถือเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์สำคัญ ทางวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ได้มีการติดตั้งรอก พร้อมคนโทบรรจุน้ำอบ น้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อบริการประชาชน นักท่องเที่ยว พุทธศาสนิกชน ที่มาทำบุญ ได้มีโอกาสร่วมกันสรงน้ำองค์พระธาตุพนม โดยให้บริการบูชาน้ำอบที่วัดพระธาตุพนม จัดขึ้นเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่จัดทำขึ้นมาเป็นพิเศษ ขวดละ 20 บาท ให้พุทธศาสนิกชนได้ทำบุญบูชา เพื่อเทลงในคนโทเงินบรรจุน้ำอบ ก่อนที่พลังศรัทธาจะได้ร่วมกันชักรอกนำคนโทน้ำอบ ขึ้นไปสรงน้ำจากยอดพระธาตุพนม สูงเกือบ 60 เมตร ถือเป็นอานิสงค์อันยิ่งใหญ่ ที่ได้สรงน้ำพระบรมเจย์ดีศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงถวายเป็นพุทธบูชาต่อพระอุรังคธาตุ เสมือนได้สรงน้ำพระพุทธเจ้าแบบใกล้ชิด และได้มีโอกาสกราบขอพรเป็นสิริมงคลในช่วงวันสงกรานต์ปีใหม่ไทย


ทั้งนี้ทางวัดได้จัดทำขึ้นทุกปี หนึ่งปีมีครั้งเดียว สร้างความประทับใจให้กับประชาชน นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว เส้นทางสายศรัทธา กระตุ้นเศรษกิจการท่องเที่ยว เงินหมุนเวียนสะพัด โดยบริการให้สรงน้ำองค์พระธาตุพนม ตั้งแต่วันที่ 9 -16 เม.ย. 2566
------------

วานนี้ (วันที่ 13 เม.ย.)  ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันไหลเทศกาลสงกรานต์ วันแรกของหวัดปราจีนบุรีมีอำเภอ เช่น อ.เมืองปราจีนบุรี อ.ประจันตคาม อ.ศรีมหาโพธิ และอ.กบินทร์บุรี พบว่ามีประชาชนส่วนใหญ่ใช้รถยนต์กระบะท้ายรถบรรทุกถังน้ำเพื่อเอาไว้สาดน้ำใส่กันไปตามท้องถนน ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นในตัวตลาด


นอกจากนี้ยังมีเครื่องเสียงเปิดเพลงมีการร้องรำเต้นกันอย่างสนุกสนาน ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นพวกบรรดาสาวๆวัยรุ่นที่อวดโชว์เรือนร่างนุ่งน้อยห่มน้อยคลายความร้อน สร้างความครื้นเครงลายตาผู้ที่มาร่วมเล่นน้ำจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีหนูน้อยที่คุณพ่อพาออกเล่นฉีดน้ำ รวมทั้งชาวต่างชาติที่มาเห็นประเพณีสงกรานต์ต่างยิ้มแย้ม


บางพื้นที่ถึงกับขึ้นป้ายเพื่อป้องกันนักเลงตีกัน เขียนไว้ด้านหน้าทางเข้า ว่า “เขตปลอดนักเลง คนห้าวกินข้าวผ่านธูป ตีกันตรงนี้กูตีซ้ำ กู้ภัยพร้อมห่อ สุดหล่อพร้อมยัง เปลคนเก่งวางรออยู่” ทำให้บรรดาวัยรุ่นที่มาวันไหลสงกรานต์ต่างผวาไปตามๆกัน แต่ก็ไม่มีรุ่นตีกันแต่อย่างใด

------------

วานนี้ (วันที่ 13 เม.ย.) เมื่อเวลา 14.00 น. บรรยาการสงกรานต์วันแรกที่บางแสนมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวที่ชายหาดบางแสนเป็นจำนวนมาก โดยมีรถเล่นสาดน้ำเป็นระยะตลอดเส้นทางถนนข้าวหลามและเส้นเรียบหาดบางแสนรวมถึงถนนลงหาดบางแสนด้วย ทำเอารถติดยาวส่วนถนนเรียบหาดบางแสนมีรถนักท่องเที่ยวจอดเต็ม 3 เลนตลอดเส้นทางถนนเรียบหาดบางแสน


ถึงแม้ว่ายังไม่ถึงวันไหลบางแสน แต่ก็มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลกันมาเป็นจำนวนมาก และแม้วานนี้ (13 เม.ย.) น้ำทะเลลดลงมากแต่นักท่องเที่ยวไม่หวั่นเดินลงไปเพื่อเล่นน้ำทะเลกันเป็นจำนวนมาก แต่บางส่วนก็นั่งเตียงชายหาดผ่อนคลายความร้อน ซึ่งคาดว่าวันไหลบางแสนจะมีนักท่องเที่ยวมาเล่นส่งกรานต์เป็นจำนวนมาก


ขณะที่ช่วงค่ำ ในพื้นที่เมืองพัทยา พบว่านักท่องเที่ยวทั้งในและนอกพื้นที่ รวมถึงชาวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาเล่นน้ำสงกรานต์ ซึ่งก็พบว่านักท่องเที่ยวยังคงให้ความสนใจ รวมสนุกเล่นน้ำสงกรานต์กันตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะมีบางกลุ่มเริ่มเล่นกันแล้วตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา


แต่ในวานนี้ (13 เม.ย.) พบว่าคึกคักกว่าที่ผ่านมาก ทั้งภายในซอยบัวขาวพัทยา กลุ่มบาร์เบียร์ ต่างๆในพื้นที่พัทยา ในถนนคนเดินวอล์คกิ้งสตรีทพัทยาใต้ รวมถึงบริเวณถนนเลียบชายหาด มีนักท่องเที่ยวพากันออกมาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน บางคนที่เริ่มออกมาเล่นในช่วงกลางคืน ก็เพราะกลางวันอากาศร้อนจัด จึงเลือกช่วงเวลานี้ออกมาร่วมสนุก เพื่อเป็นการผ่อนคลายด้วย


ส่วนกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ก็ได้นำปืนฉีดน้ำ ซองกันน้ำ ดินสอพอง ออกมาวางจำหน่ายกัน เพื่อหารายได้ ในช่วงเทศกาบสงกรานต์ ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าชาวต่างประเทศเป็นอย่างมาก
------------

วานนี้ (วันที่ 13 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันสงกรานต์อ่างทอง ที่บริเวณถนนข้าวสุก หรือ ถนนสายเสนา - ชันสูตร ที่ขนานคันคลองชลประทาน ตั้งแต่บริเวณแยกไฟแดงวิเศษชัยชาญ ผ่านหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลวิเศษชัยชาญ บรรยากาศประชาชนเล่นน้ำสงกรานต์ สนุกสุดมัน วัยรุ่นต่างเดินเล่นน้ำปะแป้งคลายร้อน พร้อมนำถังน้ำใส่ท้ายรถยนต์วิ่งวนฉีดและสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน พร้อมด้วยกลุ่มรถจักรยานยนต์เล่นสาดน้ำประแป้งอย่างสนุกสนาน ทั้งบนถนนและในคลองชลประทานเป็นระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร


เชื่อมต่อไปยังที่บริเวณสี่แยกไฟแดงวิเศษชัยชาญ ถนนวิเศษชัยชาญ - โพธิ์ทอง อำเภอวิเศษชัยชาญ ซึ่งขนานไปตามลำคลองชลประทานเป็นระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร พบว่าวัยรุ่นวัยโจ๋ต่างแห่มาเล่นน้ำวันสงกรานต์ เปิดเพลงสุดมันสร้างความสุขสนุกสนาน พร้อมนำเครื่องสูบน้ำวางลงในคลองชลประทาน สูบมาเติมใส่ถังน้ำบริเวณริมถนน เพื่อเล่นสงกรานต์ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ต่างวิ่งวนและเดินเล่นน้ำวันสงกรานต์ ไปตามถนนข้าวสุก โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยคอยดูแลเข้มงวด ให้เล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนานต่อไป
------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_VBhvrPL9AU

คุณอาจสนใจ

Related News