สังคม

ระเบิดความอัดอั้น! สงกรานต์ภาคใต้สุดคึกคัก นักท่องเที่ยวไทย-เทศ ร่วมงานแน่นทุกจังหวัด

โดย nattachat_c

14 เม.ย. 2566

169 views

วานนี้ (วันที่ 13 เม.ย.) บรรยากาศในคืนสุดท้ายงานหาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์ในปีนี้ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งจัดขึ้นบนถนนเสน่หานุสรณ์ ใจกลางเมืองหาดใหญ่ ยังคงเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งคนไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ จำนวนมากที่หลั่งไหลกันมาร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์กันอย่างสนุกสนานจนเต็มทั้งถนนเสน่หานุสรณ์ไม่ต่างจากเมื่อคืนที่ผ่านมา


ซึ่งมีทั้งเล่นฉีดน้ำ ปาร์ตี้โฟม และการแสดงบนเวทีชุ่มฉ่ำกันทั้งวันทั้งคืน โดยงานหาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์จะเปิดให้เล่นน้ำกันจนถึงประมาณเที่ยงคืนของวานนี้ (13 เม.ย.) และเป็นการส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอีกปีหนึ่งของ อ.หาดใหญ่ ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองหลักของภาคใต้ที่จัดงานเทศกาลสงกรานต์

------------

วานนี้ (วันที่ 13 เม.ย.) เมื่อเวลา 07.00 น. นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโกลก จ.นราธิวาส ได้จัดพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ จำนวน 33 รูป เนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2566 ณ บริเวณถนนหน้าโรงเรียนบ้านสุไหงโกลก เขตเทศบาลเมืองสุไหงโกลก จ.นราธิวาส โดยมีประชาชน ส่วนราชการ สวมใส่เสื้อลายดอกไม้สีฉูดฉาด หอบลูกจูงหลานมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก เมื่อเปรียบเทียบกับในทุกปีที่ผ่านมา


หลังจากเสร็จสิ้นจากการทำบุญตักบาตร ได้อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ ขึ้นรถขบวนแห่ไปรอบเมืองตามถนนในเขตเทศบาล เพื่อให้ประชาชนที่ไม่ได้เดินทางมาร่วมงาน ได้สรงน้ำพระ ซึ่งเป็นความเชื่อมาตั้งแต่โบราณว่า อานิสงส์ที่ได้จากการสรงน้ำพระ จะช่วยให้ชำระล้างผู้ที่คิดร้ายด้วยความอคติออกไป แถมยังช่วยชำระความรุ่มร้อนนำพาแต่ความสงบร่มเย็นมาให้ในช่วงวันสงกรานต์ หรือ ปีใหม่ไทย


นอกจากนี้นางสุชาดา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ยังได้จัดขบวนแห่จากชุมชนไทยพุทธ 11 ชุมชน จำนวนนับ 1,000 คน ร่วมรำกลองยาวไปตามถนน โดยทั้ง 11 ชุมชนที่เข้าร่วมยังได้สวมเสื้อผ้าลายดอกไม้ ซึ่งนิยมสวมใส่กันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชน รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้าที่เปิดร้านค้าจำหน่ายสินค้า โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ที่เดินทางข้ามแดนมาท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ชื่นชมและได้บันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึก


ส่วนที่บริเวณถนนน้ำบูดู หรือซอยมารีน่าถนนเจริญเขต ซอย 3 ที่นางสุชาดา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโกลก ได้จัดสถานที่ไว้รองรับประชาชนชาวไทย และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ได้เล่นสาดน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน เจ้าของผู้ประกอบการโรงแรม ที่ตั้งอยู่บนถนนน้ำบูดู ได้มีการนำเครื่องขยายเสียงมาเปิดเพลงเสียงดังอย่างสนุกสนาน เพื่อเป็นการเรียกแขกมาใช้บริการ รวมทั้งเป็นการสร้างความสนใจ และพลอยที่จะได้จำหน่ายอาหารไปในตัว


โดยมีประชาชนชาวไทยและมาเลเซีย ทยอยเดินทางมาเล่นน้ำสาดกันตลอดทั้งวัน ซึ่งถือว่าเป็นกลยุทธ์ของผู้ประกอบการ ในการสร้างเม็ดเงินให้มีการหมุนเวียนในพื้นที่ อ.สุไหงโกลก อีกครั้ง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์วันละนับล้านบาท
------------

วานนี้ (วันที่ 13 เม.ย.) บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ จ.ปัตตานี กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจาก 2 ปีที่ผ่านมา ต่างได้รับผลกระทบจากการสถานการ์โควิด-19 โดยปีนี้ถนนในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี เกือบทุกเส้นทางมีพี่น้องประชาชนทั้งจังหวัดปัตตานี และนักท่องเที่ยว กว่า 2,000 คน ทั้งผู้ใหญ่และเด็กต่างออกมาเล่นน้ำอย่างคึกคัก ทั้งมากับรถยนต์บรรทุกถังน้ำ และมากับรถจักรยานยนต์ ได้ตระเวนรอบเขตเทศบาลเมืองปัตตานีสาดน้ำกันไปมาอย่างสนุกสนาน


โดยเส้นทางที่มีประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างหน่าแน่น คือถนนมะกรูด ต.สะบารัง หรือถนนข้าวยำที่เรียกกันในช่วงของเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นถนนสายที่เปิดให้สาดน้ำประแป้งกัน ร้องรำฟังเพลงได้อย่างสนุกสนาน ประกอบกับเทศบาลเมืองปัตตานีได้มีการเปิด อุโมงค์น้ำพุความยาว 650 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นอุโมงค์น้ำพุที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ถือว่าเป็นจุดไฮไลท์ และเป็นจุดที่ทุกคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ทำให้ประชาชนที่มีบ้านเป็นอาคารพาณิชย์ริมสองถนนสายนี้ พากันปิดบ้านร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่ อีกทั้งมีประชาชนบางส่วนออกมาตั้งแผงขายอาหาร ของกินเล่น และปืนฉีดน้ำ ทั้ง 2 ข้างทางให้กับผู้มาร่วมเล่นน้ำ ทำให้โกบโกยรายได้มากกว่าปีที่ผ่านมา


แม่ค้าชาวปัตตานี เปิดเผยว่า ปีนี้อาจจะสู้ความคึกคักเหมือนปีก่อนหน้าโควิดยังไม่ได้ เพราะบางคนที่อยู่นอกอำเภอยังไม้อยากเข้ามา แต่ช่วงบ่ายๆ อาจจะเข้ามาเพิ่มก็เป็นได้ เพราะต้องรอชาวบ้านที่เสร็จจากงานบุญภายในครอบครัวกันก่อน และส่วนพวกแรงงานต่างชาติ ก็กลับไปช่วงโควิดกันค่อนข้างเยอะ ซึ่งปกติทุกปีพวกแรงงานต่างชาติก็จะมาเล่นน้ำสงกรานต์กันเยอะทุกปี ถึงปีนี้อาการจะร้อนแต่ยังคึกคักอยู่เพราะคนอยากเล่นน้ำ


ซึ่งปีนี้ขายของดีมาก เช่นปืนฉีดน้ำ ขัน แป้ง น้ำอบ ดอกไม้ ขายดีมาก ปืนฉีดน้ำก็ขายดีเป็นพิเศษเพราะส่งมาก็ขายจนหมดและไม่มีขายแล้วเช่นกัน และส่วนตัวก็ไม่กังวลเรื่องติดเชื้อโควิดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะมันกลายเป็นโรคประจำถิ่นไปแล้ว แค่รักษากินยาตามอาการจนหาย และขอเชิญชวนทุกคนมาเล่นน้ำที่ปัตตานี ยืนยันไม่มีความน่ากลัว เพราะทุกเชื้อชาติเล่นกันหมด มุสลิม จีน พม่า เล่นด้วยกันหมด
------------

วานนี้ (วันที่ 13 เม.ย.) ที่ เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ทั้งยุโรป อเมริกา อังกฤษ ได้หยุดกิจกรรมอาบแดดและลงทะเล ออกมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันเต็มถนนเส้นหน้าท่าเรือเกาะเต่า บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักและสนุกสนาน


นางรำลึก อัศวชิน นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเกาะเต่า กล่าวว่า การท่องเที่ยวเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ดีมากๆ เนื่องจากหยุดจากโควิดมาร่วม 3 ปี โดยห้องพักต่างๆเต็มเกือบทุกแห่ง นักท่องเที่ยวต่างชาติมารวมตัวที่เกาะเต่า ตั้งแต่หลังงานฟูลมูนปาร์ตี้เกาะพะงัน 5 เม.ย.66 มีงานเทศกาลท่องเที่ยวเกาะเต่า 7-9 เม.ย. และต่อด้วยงานสงกรานต์ ทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยายกาศอย่างเต็มอิ่ม เชื่อมั่นว่าจะสร้างความประทับใจให้กลับมาเยือนอีก

------------

วานนี้ (วันที่ 13 เม.ย.) บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ ที่สวนสาธารณะสะพานหิน อำเภอเมืองภูเก็ต โดยตั้งแต่สี่แยกสะพานหินพบว่ามีประชาชนนำบุตรหลานมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน โดยบางส่วนมาการจอดรถแล้วใช้ปืนฉีดน้ำหรือถังน้ำคอยสาดน้ำแก่ผู้ที่ใช้รถจักรยายนต์มาขี่วนเล่นน้ำ หรือบางส่วนที่มาเป็นคณะก็มีการนำถังน้ำขึ้นหลังรถกระบะและขับรถวนรอบบริเวณสวนสาธารณะสะพานหินซึ่งจะมีประชาชนจอดรถคอยสาดน้ำ


นอกจากนี้ทางเทศบาลนครภูเก็ตก็ได้มีการนำรถน้ำมายริการแก่ประชาชนที่น้ำหมดและต้องการเติมน้ำตามจุดต่างๆที่ประชาชนเล่นสงกรานต์อีกด้วย
------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/YX0W9F3MEN0

คุณอาจสนใจ

Related News