สังคม

ชาวสวนเงาะเมืองตราด เผยเงาะฉีดสี ทำเงาะสีทองจาก 105 เหลือ 23 บาท วอนหน่วยงานต่างๆ ช่วย

โดย nattachat_c

10 เม.ย. 2566

356 views

วานนี้ (9 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเงาะสีทองมีผลผลิตออกสู่ตลาด และส่งขายประเทศเวียดนามได้ราคาดี จากราคาเริ่มแรกเมื่อเดือนที่ผ่านมา กก.ละ 105 บาท ปัจจุบันราคาเงาะสีทองราคาลดลงเหลือ กก.ละ 21-23 บาทแล้ว


โดย เกษตรกรชาวสวนเงาะสีทองหลายรายเปิดเผยว่า สาเหตุที่ราคาเงาะสีทองราคาตกต่ำในขณะนี้ว่า เกษตรกรชาวสวนหลายราย พากันใช้สารเคมีฉีดเร่งสี ทำให้เงาะสุกก่อนกำหนดถึง 15 วัน โดยเงาะจะมีสีแดง แต่ผลเล็ก เพราะยังโตไม่ได้ขนาด และเนื้อน้อย รสไม่หวานเหมือนเงาะสุกตามธรรมชาติ ทำให้เงาะฉีดสีเร่งสุก คุณภาพต่ำกว่าเงาะสีทองทั่วๆ ไป


นายอนันต์ เฟื่องนา เกษตรกรชาวสวนเงาะ เล่าว่า ตนทำสวนเงาะพันธุ์สีทอง มีทั้งที่ ต.วังตะเคียน และ ต.เทพนิมิต อ.เขาสมิง ปีนี้ ขายเงาะราคาตกต่ำกว่าปีที่ผ่านมา ทั้งที่ ผลผลิตเงาะมีน้อยกว่าปีที่ผ่านมา สาเหตุมาจากเกษตรกรชาวสวนหลายราย พากันฉีดสารเร่งสีเพื่อให้เงาะสุกเร็ว จะได้ส่งขายได้ราคา แม้สวนตนเงาะจะออกตามธรรมชาติและเร็วกว่า แต่ก็สุกพร้อมๆ กับเงาะที่ออกทีหลัง แต่ใช้วิธีฉีดสารเร่งสีเงาะ ทำให้พ่อค้ารับซื้อเงาะสีทองวันนี้ อยู่ที่กก.ละ 21-23 บาท


นายอนันต์ บอกว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้พ่อค้าได้โอกาสในการกดราคาผลผลิตเงาะสีทอง เพราะเงาะเร่งสีออกสู่ตลาดแล้ว ทำให้ผลผลิตไม่มีคุณภาพ กินแล้วเนื้อไม่กรอบ รสไม่หวาน เมื่อส่งไปขายตลาดต่างๆ ทั่วเมืองไทย จะทำให้ผู้บริโภคไม่ชอบ จึงทำให้ราคาตกต่ำดังกล่าว


และจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้พ่อค้ากดราคา แม้ชาวสวนที่ผลิตเงาะไม่ใช้สารเร่งสี ก็ต้องขายเงาะในราคาตกต่ำ ทำให้พ่อค้าซื้อเงาะคุณภาพในราคาถูก แต่ส่งขายในตลาดเมืองไทย และตลาดต่างประเทศราคาแพง


จึงอยากฝากสื่อมวลชน ช่วยแจ้งให้นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผวจ.ตราด นายชยุทกฤดิ์ นนทแก้ว เกษตร จ.ตราด และนางวรัญญา ถนอมพันธุ์ พาณิชย์ จ.ตราด เพื่อทราบและหาแนวทางในการแก้ปัญหาให้เกษตรกรชาวสวนเงาะด้วย


นายอนันต์ บอกว่า ทุเรียนยังตรวจแป้งเพื่อให้มีคุณภาพ แล้วทำไมไม่จัดระเบียบสวนเงาะ ห้ามใช้สารฉีดเร่งสีบ้าง อยากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด พร้อมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สวนเงาะ ทั้งเงาะสีทอง และเงาะพันธุ์โรงเรียนด้วย

-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_RcDxUGJReo


คุณอาจสนใจ

Related News