สังคม

แบ่งชั้นชัดเจน! คลิปบนเครื่องบิน ล่างขุ่นบนสดใส-รอลุ้นฝนพัดฝุ่น

โดย taweelap_b

8 เม.ย. 2566

104 views

ภาพจากเครื่องบินโดยสาร พบว่าเหนือเมืองเชียงใหม่ และหลายจังหวัดภาคเหนือถูกหมอกควันสีเทาปกคลุมอยู่ด้านล่างเป็นผืนกว้างแบ่งชั้นกับอากาศที่สดใสที่อยู่ด้านบนอย่างชัดเจน ขณะที่ในตัวเมืองเชียงใหม่ยังอ่วมหนัก รอลุ้นพายุฝนว่าจะมาช่วยเหลือคนในพื้นที่ได้อากาศสดใสคืนมาแค่ไหน หลังจากใช้ทุกมาตรการของทางการแล้วไม่สามารถคลี่คลายได้


สถานการณ์หมอกควันเชียงใหม่ยังวิกฤตหนักขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้วที่จมอยู่ใต้ฝุ่นควัน PM2.5 ล่าสุดวันที่ 8 เม.ย. 66 มีผู้เผยแพร่คลิปจากเครื่องบินโดยสารตั้งแต่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จนเครื่องขึ้น และอยู่บนท้องฟ้าเหนือเมืองเชียงใหม่ พบว่าตั้งแต่ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ฝุ่นควันหนาแน่น แม้จะไม่กระทบกับการขึ้นลงของอากาศายาน เนื่องจากที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่มีระบบนำร่องขึ้นลงอัตโนมัติ แต่ก็พบว่าเครื่องบินต้องเปิดไฟขณะขึ้นลงเพื่อให้ภาคพื้นดินสังเกตเห็น


แต่หลังจากที่เครื่องเริ่มขึ้นบิน ก็จะเริ่มเห็นฝุ่นควันที่สะสมตัวกันหนาแน่นเหนือเมืองเชียงใหม่จนกลายเป็นสีเทา และเมื่อขึ้นไปในระดับความสูงหนึ่ง ก็พบว่าฝุ่นควันกับอากาศด้านบนถูกแบ่งชั้นกันอย่างชัดเจน ด้านล่างเป็นสีเทาเข้มจากฝุ่นควัน ส่วนท้องฟ้าด้านบนเช้านี้มีอากาศสดใส มีปุยเมฆสีขาวตัดกับท้องฟ้าสีฟ้า


ขณะที่ในตัวเมืองเชียงใหม่ เช้านี้ยังถูกควันไฟปกคลุมจนหนาทึบเต็มพื้นที่ คุณภาพอากาศของเชียงใหม่ ยังคงครองอันดับ 1 ของโลก จากหัวเมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูงสุด เช้านี้ดัชนีคุณภาพอากาศของเชียงใหม่อยู่ที่ 274 US AQI ค่า PM2.5 วัดได้ 223.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษไทยก็ยังพบว่าเชียงใหม่ทั้งจังหวัด ยังอย่ในระดับสีแดง ที่ค่ามลพิษสูงอยู่ระหว่าง 129-259 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


สำหรับจุดความร้อนเช้านี้ของเชียงใหม่ อยู่ที่ 81 จุด ในเขต ป่าสงวนแห่งชาติ 9 จุด ในเขต ป่าอนุรักษ์ 72 จุด พื้นที่อำเภอไชยปราการมากที่สด 24 จุดรองลงมาเป็นอำเภอพร้าว 22 จุดและเชียงดาว 13 จุด สอดคล้องกับสถานการณ์ไฟป่า ที่ตอนนี้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยควบคุมได้หมดแล้ว เช่นเดียวกันกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ก็ควบคุมได้หมดแล้วจะเหลือเพียงด้านหลังอุทยานแห่งชาติผาแดง พื้นที่ของหลังดอยนาง เป็นรอยต่อของไทยกับพม่า พบว่ามีไฟป่าลามจากชายแดนฝั่งพม่าเข้ามาฝั่งไทยตอนนี้จัดชุดเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมแล้ว


ส่วนที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา พื้นที่รอยต่อของอำเภอแม่แตง พร้าว และเชียงดาว ยังน่าห่วงสุด เนื่องจากเป็นป่าลึกที่ต้องใช้วิธีเดินเท้าอย่างเดียวเข้าพื้นที่ ใช้เวลาเดินทางกว่า 8 ชั่วโมง จึงเป็นอุปสรรคใหญ่ของเจ้าหน้าที่ในขณะนี้ 

คุณอาจสนใจ

Related News