สังคม

หนุ่มวิ่งแก้ผ้าแก้บนหลวงพ่อขาว หลังจับได้ใบดำ

โดย jeeraphat_d

5 เม.ย. 2566

554 views

วันที่ 5 เม.ย. 66 คลิปวิ่งแก้ผ้าแก้บน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า งิ้วแก้ผ้า ที่วัดหลวงพ่อขาว ถนนสายบ้านหลักแก้ว - บางจัก หมู่ที่ 6 ตำบลหลักแก้ว อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ที่ชายไทยในวัยเกณฑ์ทหาร ที่ทำการบนบานบานศาลกล่าวหลวงพ่อขาว แล้วจับได้ใบดำสมดังใจปรารถนา ก็จะเดินทางกลับมาทำแก้บน ด้วยการวิ่งแก้ผ้า มีการเคาะปี๊บวิ่งแก้ผ้าโดยรอบหลวงพ่อขาว ตามจำนวนรอบที่ทำการบนบานไว้ หรือชาวบ้านเรียกกันว่า แก้บนงิ้วแก้ผ้า


จากการสอบถาม นายศุภชัย อายุ 32 ปี ชาวอำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าของคลิป เล่าให้ฟังว่า ได้มีน้อง ๆ ที่รู้จักกันได้ไปบนบานศาลกล่าวต่อหลวงพ่อขาว ขอให้จับได้ใบดำ โดยจะมีแสดงงิ้วแก้ผ้าแก้บน เมื่อสมใจปรารถนาจึงได้เดินทางมาทำการแก้บนตามจำนวนรอบที่ได้บนบานไว้ ตนเองได้ถ่ายคลิปลงในสื่อออนไลน์ และมีการแชร์ส่งต่อต่อกันเป็นจำนวนมาก


สำหรับหลวงพ่อขาว เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นสีขาว ปางเลไลยก์ พระพุทธรูปศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยา มีหน้าตักกว้าง 1 เมตร สูง 1.80 เมตร ประดิษฐานอยู่ภายในวิหารศาลาไม้ทรงไทย ด้านข้างองค์การบริหารสวนตำบนหลักแก้ว ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดหลวงพ่อขาว ในช่วงฤดูการเกณฑ์ทหาร จะมีชาวบ้านในจังหวัด และใกล้เคียงเดินทางมาบนบานศาลกล่าวให้พ้นจากการถูกทหาร หลังจากสมหวังก็จะเดินทางมาแก้บนในยามค่ำคืน ด้วยการเปลือยกายแล้ววิ่งแก้บน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า งิ้วแก้ผ้า ตามจำนวนรอบที่ได้ทำการบนบานเอาไว้


ด้านนายฉลวย  อายุ 82 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าให้ฟังว่า บริเวณที่ประดิษฐานหลวงพ่อขาว เดิมทีเป็นวัดในสมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อมากลายสภาพเป็นวัดร้าง และเป็นสุสานฝังศพทารก และสถานที่เลี้ยงวัวควายของชาวบ้าน เดิมทีหลวงพ่อขาว มีเพียงพระเศียรกับพระอุระโผล่ขึ้นมาจากดิน แต่ชาวบ้านยังไม่ทราบถึงความศักดิ์สิทธิ์ ในช่วงที่มีการคัดเลือกทหาร มีคนเกิดอุตริไปบนบานว่า หากไม่ถูกทหารเกณฑ์จะมาวิ่งแก้ผ้าตีปี๊บรอบหลวงพ่อขาว และผู้ที่บนนั้นไม่ถูกทหารจริง ๆ นับแต่นั้นเป็นต้นมาถึงปัจจุบัน ในช่วงการเกณฑ์ทหาร จะมีชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียง ต่างเดินทางมาบนบาน เมื่อเกณฑ์ทหารแล้วจะพบว่ามีวัยรุ่นจำนวนมาก เดินทางมาวิ่งแก้ผ้าแก้บนเคาะปี๊บกันเป็นประจำทุกปี

คุณอาจสนใจ

Related News