สังคม

สลด ไฟป่าคลอก อส.เมืองน่านดับ 1 ขณะปฏิบัติหน้าที่ - ไฟโหมโคราชป่าหายกว่า 200 ไร่

โดย nattachat_c

5 เม.ย. 2566

98 views

จนท.อาสาสมัคร ถูกไฟป่าคลอกดับ ขณะปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า ที่ดอยสะงืด จ.น่าน


วานนี้ (4 เม.ย 66)  กองอำนวยการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย อำเภอเมืองน่าน รายงานเหตุด่วนว่า เวลาประมาณ 10.00 น. นายศรีวรรณ อายุ 62 ปี (อดีตสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อสวก) บ้านเชียงยืน ตำบลบ่อสวก อำเภอเมืองน่าน ร่วมกับชุดปฏิบัติการลาดตระเวนป้องกันไฟป่า หมู่บ้านเชียงยืน


ขณะที่พวกของนายศรีวรรณ (ดับไฟป่าอยู่นั้นได้อยู่บนเนินเขา เกิดลมแรงทำให้ไฟเปลี่ยนทิศ จึงอยู่ในพื้นที่เสี่ยงและพยายามหนีออกจากพื้นที่เสี่ยง โดยมาทราบภายหลังว่า นายศรีวรรณ หลบหนีไฟไม่พ้น จึงถูกไฟคลอก และเสียชีวิตในป่า


หลังจากนั้นได้นำร่างผู้เสียชีวิตมายังหมู่บ้าน ญาติๆและคนในหมู่บ้านมาเฝ้ารอรับ ต่างร้องไห้ระงมกับการจากไปของผู้เสียชีวิต เนื่องจากผู้เสียชีวิตนั้นเป็นคนดี มีจิตใจดีเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และ คอยช่วยเหลืองานในหมู่บ้านตลอด นอกจากนี้ ยังเป็นเสาหลักของครอบครัวอีกด้วย โดยจะดูแลครอบครัวในเรื่องต่างๆ


ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแล ช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่

-------------

วานนี้ (4 เม.ย. 66) นายชัชวาล ปัญญาดา รอง ผวจ.เชียงใหม่ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกประกาศให้ พื้นที่ 4 หมู่บ้าน ในตำบลเมืองนะ และอีก 3 หมู่บ้าน ในตำบลทุ่งข้าวพวง อำเภอเชียงดาว ให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติไฟป่า กรณีฉุกเฉิน


เพื่อสามารถให้ส่วนราชการ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าไปช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่า ทำให้ตอนนี้ เชียงใหม่ได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติไฟป่าเพิ่มเป็น 32 หมู่บ้าน 14 ตำบล ใน 6 อำเภอ.

-----------

วานนี้ (4 เม.ย. 66) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่าภาคเหนือ ที่ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน อำเภอเมืองชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมประชุมผ่านระบบคอมเฟอเรนซ์กับหน่วยงานในสังกัด 17 จังหวัด ภาคเหนือ เพื่อรับทราบสถานการณ์ และวางแนวทางในการแก้ไขปัญหา


ซึ่งภาพรวมพบว่าจุดความร้อนเริ่มลดลง แต่ยังส่งผลกระทบกับปัญหาฝุ่นควัน ทั้งจากจุดความร้อนในประเทศไทยเอง และที่ข้ามมาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยได้เน้นย้ำให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ไฟป่า ที่อาจจะยืดเยื้อไปถึงช่วงกลางเดือนพฤษภาคม เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า จะไร้วี่แววฝนในช่วงเทศกาลสงกรานต์เช่นเดียวกับทุกปี


จากนั้นได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์เดินทางไปยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติศรีลานนา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นเหนือเขื่อน ในพื้นที่ป่ารอยต่อของ 3 อำเภอ คืออำเภอแม่แตง พร้าว และเชียงดาว, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว และอุทยานแห่งชาติผาแดง ซึ่งที่ผ่านมาประสบปัญหาไฟป่าค่อนข้างรุนแรง


โดยเฉพาะที่อุทยานแห่งชาติศรีล้านนาเกิดไฟไหม้ในลักษณะไฟแตกตัวเป็นสะเก็ดไฟ กระจายในหลายพื้นที่ การเข้าไปดับไฟจึงต้องระดมกำลังปรับให้เสร็จเป็นจุดๆ เพราะบางพื้นที่ต้องเดินเท้าเข้าไปกว่า 8 ชั่วโมง


ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ประสานขอสนับสนุนกำลังจากพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ เข้ามาสลับสับเปลี่ยน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เหนื่อยล้ามานานกว่า 2 เดือน ได้พักผ่อน แต่ยังคงต้องมีผู้เชี่ยวชาญภูมิประเทศเป็นผู้นำทีม เพื่อให้สามารถเข้าดับไฟได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ


โดยในวันศุกร์ที่ 7 เมษายน ที่จะถึงนี้ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะมีการประชุมหารือระหว่าง 3 ประเทศ คือ ไทย เมียนมา และลาว ขอความร่วมมือแก้ไขปัญหาไฟป่าด้วยกัน ในระดับกระทรวง เพราะแต่ละประเทศพื้นที่ และข้อจำกัดแตกต่างกัน การพูดคุยครั้งนี้ จึงต้องนำข้อเท็จจริงมาคุยกัน

-----------

วานนี้ (4 เม.ย. 66) นายเอนก ปันทะยม ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานผลการปฏิบัติงาน เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก ในพื้นที่อำเภอปาย ดังนี้


บ้านแพมบก หมู่ที่ 6 ตำบลทุ่งยาว อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ได้ออกสำรวจจุดความร้อนในเขตหมู่บ้านแพมบก ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และ เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ผลการเข้าสำรวจจุดความร้อน พบว่าไฟได้ดับลงโดยตามธรรมชาติ


บ้านดอยผีลู หมู่ที่ 9 ตำบลแม่นาเติง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ได้ร่วมกันพัฒนาหัวน้ำประปาหมู่บ้าน เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำใช้ในหมู่บ้านไม่เพียงพอ


บ้านแม่อีแลบ หมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งยาว อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ได้รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านใหม่ หย่อมบ้านแม่อีแลบ ว่า มีควันไฟพวยพุ่งมาจาก 3 แยกบ้านปางตองกับบ้านใหม่จึ งได้เรียกรวมกำลังพลไปตรวจสอบ และสอบถามผู้อยู่อาศัยบริเวณละแวกใกล้เคียง

----------------

ด้าน นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน รายงานสถานการณ์ในพื้นที่ ว่า


วันที่ 3 เมษายน 2566 เวลา 14.30 น.

ชุดปฏิบัติการไฟป่าบ้านท่าโป่งแดง อส.อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ช่วยกันดับไฟป่า ที่ลุกไหม้ระหว่างบ้านท่าโป่งแดงและบ้านห้วยเดื่อ


วันที่ 3 เมษายน 2566 เวลา 19.00 น.

ชุดปฏิบัติการควบคุมไฟป่า บ้านใหม่ สมาชิก อส.อำเภอ เมืองแม่ฮ่องสอนเข้าตรวจสอบ ไฟไหม้ป่า บนดอยบ้านใหม่หัวสนามบิน แต่เนื่องจากอยู่บนเทือกเขาสูงชัน ไม่สามารถปีนเขาขึ้นไปดับไฟป่าได้


อย่างไรก็ตามพบว่า จุดไฟป่าของแม่ฮ่องสอนได้ลดลงเป็นอย่างมาก จาก 500 กว่าจุด เมื่อวันที่ 3 เม.ย. เหลือเพียง 177 จุด
----------------

วานนี้ (4 เม.ย. 66) ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนครราชสีมา ได้ประชุมติดตามสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ห้องประชุมท้าวสุรนารี ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา โดยผวจ.นครราชสีมา ได้มอบหมายให้นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผวจ.นครราชสีมา มาเป็นประธานในการประชุมฯ ซึ่งมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม


โดยนายกฤษฏิ์ พูนเกษม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นเลขานุการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดฯ รายงานว่า 


ตลอดระยะเวลา 5 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565 - 31 มี.ค. 2566 จ.นครราชสีมาเกิดสถานการณ์ไฟป่า ไปแล้ว 16 ครั้ง

  • ไฟป่าพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน จำนวน 12 ครั้ง เสียหายไป 173 ไร่
  • ไฟป่าอุทยานแห่งชาติ 2 ครั้ง ป่าเสียหายไป 30 ไร่
  • ไฟป่าวังน้ำเขียว 2 ครั้ง ป่าเสียหาย 23 ไร่
  • รวมพื้นที่ป่าถูกไฟไหม้เสียหายไป 226 ไร่


เมื่อตรวจสอบหาสาเหตุการเกิดไฟป่า ก็พบว่า

  • ลักลอบเผาเพื่อหาของป่า มากสุดจำนวน 13 ครั้ง ทำให้ป่าเสียหายไป 188 ไร่
  • จากเผาไร่ 1 ครั้ง เสียหาย 15 ไร่
  • เกิดจากการเผาอื่นๆ อีก 2 ครั้ง เสียหายไป 23 ไร่
  • พบการเผาริมทาง อีก 25 ครั้ง ในพื้นที่ริมทางหลวง และทางหลวงท้องถิ่น เป็นระยะทางกว่า 32 กิโลเมตร

----------------

สำนักงานเกษตร จ.นครราชสีมา รายงานว่า ในช่วง 3 เดือนของปี 2566 พบจุดความร้อน Hotspot ในพื้นที่การเกษตร มากถึง 695 จุด กระจายพบทั้ง 32 อำเภอ โดยอำเภอที่พบจุดความร้อนในพื้นที่การเกษตรมากสุด จากการลักลอบเผาและจากสาเหตุอื่นๆ ก็คือ


  • อำเภอด่านขุนทด พบจุดความร้อน 109 จุด
  • อำเภอพิมาย พบจุดความร้อน 78 จุด
  • อำเภอสีคิ้ว พบจุดความร้อน 55 จุด
  • อำเภอโนนไทย พบจุดความร้อน 57 จุด
  • อำเภอปากช่อง พบจุดความร้อน 42 จุด
  • อำเภอปักธงชัย พบจุดความร้อน 40 จุด
  • อีก 25 อำเภอ พบจุดความร้อน ไม่เกิน 30 จุด

----------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/z98t5H2lfng

คุณอาจสนใจ

Related News