สังคม

ชาวบ้านพ้อเหมือนถูกไล่งัดข้อการรถไฟ โดนแบ็กโฮทุบกำแพงรั้วเวนคืนที่ดิน

โดย taweelap_b

4 เม.ย. 2566

11.7K views

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 66 ช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวบ้านหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ม.5 ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ได้ถ่ายภาพบันทึกไว้ หลังการรถไฟแห่งประเทศไทย นำรถแบ็กโฮมาทุบทำลายกำแพงของหมู่บ้าน เพื่อต้องการเข้าไปเวนคืนรื้อถอนย้ายอาคารและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งเป็นบ้านหรูสองชั้น จำนวน 8 หลัง หลังละประมาณ 5-14 ล้าน รวมต่อเติม ภายในหมู่บ้านแห่งนี้ ที่อยู่ในเขตเวนคืนการสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบตามแนวรถไฟความเร็วสูงผ่าน ก่อนจะมีการยุติการทุบทำลายรั้ว เพื่อเข้าไปทำลายบ้านชั่วคราว เนื่องจากชาวบ้านต้องการเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยทบทวนเรื่องนี้อีกครั้ง


นายธีรภัทร (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี หนึ่งในผู้ถูกเวนคืนบ้าน กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา การรถไฟได้นำรถแบ็กโฮ มาทุบทำลายกำแพงของหมู่บ้าน เพื่อที่จะมาทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออก เวนคืนเพื่อที่จะทำโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ขณะนี้ทั้ง 8 หลังได้รับความเดือดร้อน เพราะไม่มีเงินเพียงพอที่จะไปซื้อบ้านหลังใหม่ เงินก้อนแรกที่การรถไฟให้มานั้นไม่เพียงพอที่จะไปหาที่อยู่ใหม่ เนื่องจากราคาเวนคืนที่การรถไฟแจ้งมานั้น ถูกกว่าราคาบ้าน ซึ่งหากนำไปปิดธนาคารแล้ว ก็เหลือเงินไม่กี่แสนบาท อีกทั้งบ้านที่มีโครงสร้างและขนาดเท่านี้ พวกตนก็ไม่สามารถไปหาซื้อบ้านได้เท่ากับบ้านหลังเดิมในราคาที่ซื้อมาก่อนหน้านี้ ซ้ำเงินการเวนคืนก็ถูกกว่าบ้านที่พวกตนซื้อกันมา


นอกจากนี้ ขนาดบ้านที่เท่ากับบ้านของตนตอนนี้ ราคาขยับขึ้นไปถึง 60-70 % แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้มีการพูดคุยกับทางการรถไฟไปแล้วหลายครั้ง เวลาที่มีการนัดให้ชาวบ้านไป ก็ไปกันทุกครั้ง ซึ่งทางรถไฟก็ให้ไปดูที่อยู่อาศัยใหม่ในพื้นที่ใกล้เคียง หรือการสำรวจในบ้านตกหล่นอะไรไป เราก็ดูหมดแล้ว แต่สุดท้ายทางการรถไฟก็เงียบไปตลอด โดยให้เพียงคำแนะนำว่าให้ไปอุทธรณ์เอา ซึ่งเราก็ทำตาม แต่เมื่ออุทธรณ์แล้ว ก็ได้เงินกลับมาเพียงแค่ 1-2 แสนเท่านั้น


"วันนี้หากเจ้าหน้าที่การรถไฟ ยังดึงดันจะทำลายบ้านของพวกเรา พวกเราก็คงเป็นคนไร้บ้าน เราไม่มีเงินที่จะไปหาซื้อบ้านในราคานี้ได้แล้ว หรือถ้าต้องไปก็คงต้องไปหาห้องเช่าเล็ก ๆ จากที่เคยอยู่บ้านใหญ่สุขสบาย เราจึงอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอความเห็นใจ ขอความกรุณา พวกเราไม่ได้อยากได้เงิน 10 ล้าน 20 ล้าน ขอแค่เรามีเงินเพียงพอไปซื้อบ้านที่มีลักษณะใกล้เคียงแค่นั้น ยังไงพวกเรายอมไปแน่นอน ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเราได้ให้คณะกรรมการหมู่บ้านไปแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองฉะเชิงเทรา เพราะกำแพงรั้วเป็นของหมู่บ้านที่มีนิติบุคคลดูแล" เจ้าของบ้านที่ถูกเวนคืน กล่าว


ขณะที่นายจรัญ ทองกระจ่าง พนักงานบริหารงานทั่วไป 8 การรถไฟแห่งประเทศไทย และคณะทำงานเพื่อดำเนินการเวนคืนที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย กรมการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เปิดเผยว่า ก่อนที่จะเข้ามาทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออก ได้แจ้งติดใบประกาศภายในหมู่บ้านมาก่อนหน้านี้ ตามความในมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนและการได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ.2562 โดยก่อนหน้านี้เจ้าของบ้านทั้ง 8 หลังได้พยายามร้องขอต่อเจ้าหน้าที่ให้ขยายเวลาในการื้อถอนออกไปก่อน


เนื่องจากยังไม่พร้อม ซึ่งมีการเจรจากันมาแล้วหลายครั้ง ประกอบกับความจำเป็นต้องเร่งส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนคู่สัญญาร่วมลงทุน เร่งดำเนินการปรับสภาพเส้นทางรองรับการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสนามบินให้เป็นไปตามสัญญา ซึ่งที่ผ่านมาการรถไฟได้มีการเจรจาเพื่อจ่ายค่าทดแทนบางส่วน ให้ชาวบ้านทั้ง 8 รายไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการรื้อถอนออก หากวันนี้ชาวบ้านยังไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติงานต่อ ก็คงต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.เวนคืน พ.ศ.2562 ซึ่งถ้าตนไม่ปฏิบัติก็เหมือนละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

คุณอาจสนใจ

Related News