สังคม

โผล่อีกแล้ว! ครึ่งหมู่บ้านยื่นปิดบัญชีม้า ถูกตุ๋นหัวละ 400 ซื้อข้อมูลตั้งพรรคการเมือง

โดย taweelap_b

1 เม.ย. 2566

202 views

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่จ.นครพนม ภายหลังมีการบังคับใช้กฎหมายใหม่ พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนในพื้นที่เป้าหมาย อ.นาแก อ.ธาตุพนม อ.ปลาปาก อ.เรณูนคร และ อ.วังยาง ยังคงทยอยเดินทางไปปิดบัญชี ตามธนาคารกสิกรไทย สาขาต่าง ๆ เนื่องจากกลัวความผิด หลังจากมีชาวบ้านบางราย พบข้อมูลว่าถูกหลอกนำเอกสารหลักฐานภาพถ่ายหน้าตรง พร้อมบัตรประชาชน ไปเปิดบัญชีม้า ได้ค่าจ้างรายละ 400 บาท ทำให้กลัวความผิดทางกฎหมายที่จะตามมา


โดยก่อนนี้ตั้งแต่ปลายปี 2565 มีนายหน้ามาตระเวนหลอกชาวบ้าน เสนอค่าจ้าง นำเอกสารไปเปิดบัญชีม้า อ้างว่าจะนำไปเป็นสมาชิกตั้งพรรคการเมือง อีกบางส่วนอ้างว่าจะนำไปเบิกงบประมาณจากกรมชลประทาน ทำให้ชาวบ้านหลงเชื่อ และหวังค่าจ้าง โดยไม่คิดว่าจะมีการนำเอกสารหลักฐานไปเปิดบัญชีม้าภายหลัง จากการตรวจสอบของหน่วยงานเกี่ยวข้อง พบผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อไม่ต่ำกว่า 3,000 ราย พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ออกมาแสดงตัว และยื่นของปิดบัญชี


จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของผู้สื่อข่าว พบว่ามีบางหมู่บ้าน หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อเกือบทั้งหมู่บ้าน เช่นเดียวกับชาวบ้าน วังยาง หมู่ 5 ต.ท่าลาด อ.เรณูนคร จ.นครพนม ถูกนายหน้าตระเวนเสนอค่าหัวรายละ 400 บาท เพื่อขอภาพถ่ายหน้าตรงคู่กับบัตรประชาชน อ้างว่าจะนำไปตั้งพรรคการเมือง สุดท้ายมีการตรวจสอบพบว่านำไปเปิดบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขาต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมกว่า 100 ราย จากทั้งหมู่บ้าน มี 200 หลังคาเรือน ภายหลังทำให้ชาวบ้านเดินทางมาลงชื่อยืนยันตัวตนกับทางผู้นำชุมชนท้องถิ่น เพื่อขอรับการช่วยเหลือยื่นเอกสารปิดบัญชี ป้องในมิจฉาชีพนำไปกระทำผิดกฎหมาย


นายวายันต์ อายุ 49 ปี ผู้ใหญ่หมู่ที่ 5 บ้านวังยาง ต.ท่าลาด อ.เรณูนคร จ.นครพนม เปิดเผยว่า ก่อนนี้ไม่ทราบมาก่อนว่า มีนายหน้าออกมาตระเวนจ้างชาวบ้านหัวละ 400 บาท เพื่อนำเอกสารไปเปิดบัญชี มาทราบปัญหาภายหลังมีบางรายไปตรวจสอบพบว่าตัวเองมีบัญชีธนาคาร จนรู้ที่มาว่าเกิดจากนายหน้าที่นำเอกสารหลักฐานสำคัญไปลอบเปิดบัญชี จึงแห่มายืนยันตัวตนแสดงความบริสุทธิ์ใจ และขอความช่วยเหลือจากภาครัฐผ่านผู้ใหญ่บ้าน จาการสอบถามส่วนใหญ่นายหน้ากลุ่มนี้จะอ้างนำเอกสารไปเป็นสมาชิกพรรคการเมือง แต่มีการแอบนำเอกสารไปเปิดบัญชีธนาคาร ส่วนใหญ่เป็นแบงก์สีเขียว และตรวจสอบยังไม่พบมีการเคลื่อนไหวของบัญชี แต่มีบางรายที่มีเงินผ่าน แต่ชาวบ้านไม่กล้าออกมาแจ้งความเอาผิดกับนายหน้า เพราะกลัวความผิด เนื่องจากยินยอมรับเงินค่าจ้าง เพียงออกมายืนยันตัวตนที่จะขอปิดบัญชี ป้องกันความผิดฐานเปิดบัญชีม้า จึงได้รวบรวมเอกสารเพื่อไปยื่นต่อธนาคารต่อไป


อย่างไรก็ตาม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าฯ นครพนม สั่งการให้ทุก ๆ อำเภอตรวจสอบ ช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกหลอก พร้อมประชาสัมพันธ์ผ่านผู้นำชุมชนท้องถิ่น ให้มายืนยันตัวตนแสดงความบริสุทธิ์ใจ ดำเนินการปิดบัญชี ไม่ให้เกิดความผิดภายหลัง พร้อมมอบหมายให้ตำรวจ เร่งสืบสวนติดตามเอาผิดนายหน้า ที่มาหลอกชาวบ้านนำเอกสารไปเปิดบัญชี แต่ส่วนใหญ่ยังไม่สามารถดำเนินคดีกับนายหน้าได้ เนื่องจากบัญชียังไม่มีความเคลื่อนไหว และยังไม่มีชาวบ้านตกเป็นผู้เสียหาย ส่วนบางรายที่บัญชีเคลื่อนไหว แต่ไม่กล้าออกมาแจ้งความดำเนินคดีกับนายหน้า เพราะเป็นการสมยอม เพียงออกมาขอความช่วยเหลือจากภาครัฐให้ช่วยเหลือเรื่องปิดบัญชีป้องกันจะเปิดความผิดภายหลัง โดยทางจังหวัดได้แจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่อย่าหลงเชื่อ และอาจจะตกเป็นเหยื่อบัญชีม้า

คุณอาจสนใจ

Related News