สังคม

กฟภ.นัดบริษัทสายสื่อสาร เจรจาค่าเสียหาย หลังหนุ่มโวยค่าไฟพุ่ง 8 เท่า

โดย petchpawee_k

31 มี.ค. 2566

623 views

หนุ่มงง ค่าไฟแพงขึ้น 8 เท่า ตรวจสอบพบเกิดจากสายสื่อสารบนเสาไฟเสียดสีกับสายไฟบ้าน ด้านเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า เร่งเข้าตรวจสอบ ล่าสุดแก้ไขแล้ว พร้อมเรียกบริษัทสายสื่อสายเจรจาจ่ายค่าเสียหาย


จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์รูปบิลเรียกเก็บค่ากระแสไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่เรียกเก็บค่าไฟฟ้าจำนวน 2 รอบบิล รอบบิลแรก จำนวนเงิน 27,208.45 บาท และบิลที่สอง เรียกเก็บ 35,322.32 บาท พร้อมข้อความ


“ค่าไฟที่บ้านพุ่งสูงขึ้นจากเดิมอย่างผิดสังเกต จากเคยจ่ายค่าไฟอยู่ที่ประมาณเดือนละสี่พันบาท กลับพุ่งสูงขึ้นกว่าเดิมถึง 8 เท่า รวมสองรอบบิล เป็นจำนวนเงินกว่าหกหมื่นบาท ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าเข้ามาตรวจสอบถึงสาเหตุที่ค่าไฟแพงกว่าปกติมาก ก็พบว่า มีสาเหตุมาจากการที่สายสื่อสารที่อยู่บนเสาไฟฟ้าหน้าบ้าน มาเสียดสีกับสายไฟบ้านของตน จนทำให้สายไฟเกิดชำรุดและเกิดไฟรั่ว จนทำให้หม้อแปลงมิเตอร์ไฟฟ้าทำงานหนักตลอดเวลา ส่งผลให้ค่าไฟแพงขึ้นกว่าปกติมาก ตนจึงต้องมารับเคราะห์ต้องจ่ายค่าไฟที่ไม่ได้ใช้จำนวนหลายหมื่นบาท ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของตนเอง”


ต่อมาวานนี้ (วันที่ 30 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับผู้โพสต์ นายลักษมณ์ เจริญพินิจการ อายุ 43 ปี ทำธุรกิจเปิดร้านจำหน่ายอะไหล่รถแทรกเตอร์ อยู่ในพื้นที่ตำบลท่าเรือ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี  


นายลักษมณ์ ให้ข้อมูลว่า บิลค่าไฟฟ้าที่โพสต์ทั้งสองใบ เป็นบิลเรียกเก็บค่าไฟฟ้าของบ้านตนในเดือนกุมภาพันธ์ และเดือนมีนาคม ซึ่งทั้งสองเดือนมีค่าไฟแพงกว่าปกติถึง 8 เท่า จากเดิมที่เคยมีค่าไฟอยู่ที่เดือนละประมาณสี่พันกว่าบาท กลับเพิ่มเป็น 27,208.45 บาท และ 35,322.32 บาท ซึ่งในเดือนแรกที่ค่าไฟแพงขึ้นผิดปกติ ตนไม่ทราบ เพราะที่บ้านของตนใช้วิธีชำระค่าไฟผ่านการหักบัญชีธนาคาร


กระทั่งในเดือนมีนาคม จึงมีการแจ้งเตือนมาจากการไฟฟ้าว่าบ้านของตนค่าไฟแพงผิดปกติ จึงมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจและพบว่า ค่าไฟที่แพงขึ้นนี้ มีสาเหตุมาจากการที่ สายสื่อสารของบริษัทเอกชนต่างๆที่อยู่บนเสาไฟฟ้าหน้าบ้านมีจำนวนมากและพันกันยุ่งเหยิง


กระทั่ง มีสายสื่อสารเส้นหนึ่ง ไปเสียดสีเข้ากับสายไฟที่เชื่อมต่อเข้าบ้านตน ทำให้สายไฟเกิดชำรุดและเกิดไฟรั่ว ทำให้หม้อแปลงมิเตอร์ไฟฟ้าทำงานอย่างหนักตลอดเวลา จนค่าไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้นอย่างที่เห็น ซึ่งตนก็ต้องมารับผิดชอบจ่ายค่าไฟฟ้าที่ตนไม่ได้ใช้จำนวนหลายหมื่นบาท เมื่อติดต่อไปที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาท่าเรือ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี กลับไม่ได้รับการช่วยเหลือเรื่องค่าไฟที่แพงขึ้นแต่อย่างใด จึงตัดสินใจโพสต์ลงในเฟซบุ๊กเพื่อเตือนภัยผู้ใช้ไฟฟ้ารายอื่นๆ

ด้านนายสันติ งามชื่น ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาท่าเรือ กล่าวว่า หลังจากนำเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้ามาตรวจสอบที่บริเวณเสาไฟฟ้าหน้าบ้านหลังที่เกิดปัญหา พบว่า ปัญหามาจากสายสื่อสารของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ได้ไปเสียดสีเข้ากับสายไฟของบ้านหลังที่มีปัญหา เมื่อเกิดการเสียดสีนานเข้าก็ทำให้สายไฟชำรุด จนเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วลงสายดินและทำให้มิเตอร์ทำงานหนักตลอดเวลาจนค่าไฟพุ่งสูงขึ้นอย่างที่เห็น ตอนนี้ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้เข้ามาแก้ไขให้เรียบร้อยแล้ว


 ส่วนค่าไฟฟ้าที่ชำระไปแล้วจำนวน 2 หมื่นบาทเศษ และที่ยังค้างชำระอีก 3 หมื่นบาทเศษนั้น ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาท่าเรือ จะได้เรียกบริษัทเจ้าของสายสื่อสารเข้ามาเจรจาพูดคุยและให้รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น


โดยจะนัดมาเจรจาพร้อมกันทั้งสามฝ่าย ทั้งทางการไฟฟ้า บ้านของผู้เสียหายและบริษัทเอกชนเจ้าของสายสื่อสาร เพื่อจะได้เยียวยาให้กับเจ้าของบ้านต่อไป



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_wmT07OwFZg

คุณอาจสนใจ

Related News