สังคม

ทางการไม่ประกาศ ประกาศเองก็ได้! 'หมอหม่อง' สุดทน ออกประกาศเอง เชียงใหม่พื้นที่ภัยพิบัติหมอกควัน

โดย passamon_a

30 มี.ค. 2566

750 views

ทางการไม่ประกาศ ประกาศเองก็ได้! 'หมอหม่อง' สุดทน ออกประกาศเอง ด้วยลายปากกา เชียงใหม่พื้นที่ภัยพิบัติหมอกควัน


เมื่อวันที่ 29 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสถานการณ์หมอกควันของเชียงใหม่ และภาคเหนือวิกฤตหนักต่อเนื่อง และถือว่าเป็นช่วงที่วิกฤตที่สุดของปีนี้ หลายภาคส่วนรวมทั้งในด้านสายการแพทย์ อย่าง หมอหม่อง นายแพทย์รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หมอนักอนุรักษ์ ได้เรียกร้องให้ภาครัฐแก้ไขปัญหาเรื่องของหมอกควันและไฟป่าอย่างจริงจัง เนื่องจากส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งมีผลการศึกษาทางการแพทย์ออกมาชี้ชัดอยู่แล้ว


ล่าสุด หมอหม่อง สุดทนกับวิกฤตปัญหาที่ประชาชนในพื้นที่ไม่สามารถพึ่งพาภาครัฐ การแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาวได้เลย วันนี้หมอหม่องจึงได้โพสต์ข้อความว่า "ทางการไม่ประกาศ ประกาศเองก็ได้" พร้อมกับภาพใบประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากสถานการณ์หมอกควัน ซึ่งเป็นกระดาษเขียนด้วยปากกา หัวกระดาษวาดรูปเด็กสวมหน้ากากอนามัย และภาพปอดของเด็กที่เต็มไปด้วยฝุ่นควันและจุดดำ ๆ และระบุข้อความว่า


"เนื่องด้วย สถานการณ์คุณภาพอากาศอันเลวร้าย กำลังส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนอย่างหนัก ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว อาศัยอำนาจประชาชน ผู้มีสิทธิพื้นฐานในการหายใจ ขอประกาศให้พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง เป็นพื้นที่ประสบภัย เนื่องด้วยเราไม่อาจพึ่งพากลไกรัฐในบรรเทาปัญหาดังกล่าวได้ ขอให้ทุกท่านปกป้องตนเอง และคนที่รัก อย่างดีที่สุดตามกำลัง ให้รอดพ้นจากพิษภัยมลพิษทางอากาศ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ประกาศไว้ ณ วันที่ 29 มีนาคม 66 ประชาชนเต็มขั้น เสียภาษีครบถ้วน"


นอกจากนี้แล้ว คุณหมอยังโพสต์คุณภาพอากาศของเชียงใหม่ ดัชนีคุณภาพอากาศ 414 AQI และภาพหมอกควันของเชียงใหม่จากมุมหนึ่งของตึกคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งวันนี้หมอกควันหนาแน่นจนกลายเป็นสีขุ่นเหลือง ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งเสียงสะท้อนกับความจริงใจและการทำงานของภาครัฐในการแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และฝุ่นพิษ PM 2.5 จากคนในพื้นที่ออกมา


ในเวลาต่อมา หมอหม่อง ยังโพสต์ข้อความอีกว่า "เรียน รัฐบาล หน่วยงานภาครัฐ หากคุณไม่มีปัญญาแก้ปัญหา การยอมรับความจริง แสดงความเห็นใจอย่างจริงใจ ร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน ก็ยังดีครับ"


และ "ตอนโควิดระบาด ยังสั่งหยุดทุกอย่างได้ อากาศเลวร้ายขนาดนี้ กลับปล่อยให้ทุกอย่างดำเนินไปตามปกติ เสียสติกันแล้ว"


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_t7YEisDnFM

คุณอาจสนใจ

Related News