สังคม

ไฟไหม้ป่าทั่วเมืองเลย ระบบนิเวศเสียหายยับ วอนผู้ใหญ่เข้าพื้นที่ดูแล

โดย taweelap_b

29 มี.ค. 2566

229 views

วันที่ 29 มี.ค.66 สถานการณ์ไฟป่าในหลายๆพื้นที่ของจังหวัดเลย ยังคงลุกลามต่อเนื่อง ยากที่จะเข้าดับไฟ โดยภูมิประเทศส่วนใหญ่ของจังหวัดเลย ล้อมรอบด้วยป่าไม้ และมีภูเขาที่สูงชัน ส่วนใหญ่ไฟป่ายังคงไหม้ระอุอยู่ในหลายพื้นที่ ทั้งอำเภอภูเรือ อำเภอนาแห้ว และอำเภอภูกระดึง โดยเฉพาะอำเภอนาแห้ว ท้องฟ้ายังขุ่นมัวไปด้วยกลุ่มควันไฟ ที่ลอยพวยพุ่งไปทั่วทั้งอำเภอ ซึ่งยังมีไฟได้ประทุขึ้นเป็นจุดๆ อยู่บนยอดภูเขา อย่างสถานที่ท่องเที่ยว ภูเก้าง้อม ถนนสาย ด่านซ้าย-นาแห้ว ทั้ง 2 ฝั่ง มองเห็นกลุ่มควันไฟลอยเต็มท้องฟ้า


ในขณะ ถนนสาย เลย-ภูเรือ ช่วงภูสวรรค์ บ้านภูสวรรค์ ตำบลเสี้ยว อำเภอเมือง ไปที่ตำบลสานตม อำเภอภูเรือ ทั้ง 2 ฝั่งข้างทาง ตลอดเส้นทางพบไฟไหม้ระอุเป็นบางจุด พบเห็นขี้เถ้าดำเต็มตลอดเส้นทาง และยังพบว่ามีไฟลุกขึ้นเป็นจุดๆ พบว่าตลอดเส้นทางสายไฟฟ้า สายสัญญาณสื่อสาร ต่างๆ ถูกไฟไหม้ เสียหายทั้งหมด สัญญาณโทรศัพท์ใช้ไม่ได้ ในเขตอำเภอภูเรือ ในขณะไฟไหม้ป่าในเขตอำเภอภูเรือ ส่วนใหญ่เป็นป่าสน ป่าเต็งรัง ป่าไม้สัก ถูกไฟไหม้ทั้งหมด ระบบนิเวศเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่ภาพมุมสูง จะเห็นได้ว่า ไฟยังได้ลุกลามไปเรื่อยๆ ด้วยอากาศที่แห้งแล้ง มีลมแรง ทั้งมีเศษกิ่งไม้ใบสน ที่ร่วงหล่น เต็มโคนต้น สามารถติดไฟได้อย่างดี รวมทั้งภาพมุมสูงจะพบว่า เขตอำเภอภูเรือ ถูกควันไฟลอยเต็มท้องฟ้า บรรยากาศมองแล้ว ลักษณะคลายหน้าหนาว แต่เป็นกลายหมอกควันและละอองฝุ่น


ผู้สื่อข่าวยังรายงานอีกว่า ในส่วนอำเภอนาแห้ว ชาวบ้านต้องพบกับวิกฤตกับควันไฟ ฝุ่นจิ๋ว เนื่องจากไฟไหม้ป่าลุกลามรอบทั้งอำเภอ มากว่า 1 อาทิตย์ ที่ชาวบ้านผจญกับควันพิษ และเจ็บป่วยกับโรคทางเดินหายใจจำนวนมาก บางครอบครัว ต้องอพยพออกไปอยู่กับญาติพี่น้องในอำเภออื่น ในขณะมาตรการการช่วยเหลือของระดับจังหวัด ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้าไปเหลียวแล จนชาวบ้านต้องช่วยเหลือกันเอง ชาวบ้านต่างวิงวอนขอให้ทางจังหวัดออกมาตราป้องกัน และช่วยเหลือในเบื้องต้น อย่างน้อยประสานหน่วนงานอื่นช่วยในการดับไฟป่า ที่มีท่าทีลุกลามอย่างต่อเนื่องไม่มีท่าจะดับลงสูญเสียป่าไปจำนวนมาก

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ไฟป่า ,จ.เลย ,ฝุ่น ,pm2.5 ,อากาศ

คุณอาจสนใจ

Related News