สังคม

แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอนวิกฤตหมอกไฟปกคลุมขาวโพลน ผู้ว่าฯ เรียกประชุมแก้ปัญหาขั้นวิกฤต

โดย kanyapak_w

29 มี.ค. 2566

61 views

แม่สะเรียง แม่ฮ่องสอนวิกฤตหมอกไฟปกคลุมแม่ฮ่องสอนขาวโพลน




จังหวัดแม่ฮ่องสอนถูกปกคุมด้วยหมอกควันไฟป่าอย่างหนาแน่น โดยเฉพาะในตัวเมืองแม่ฮ่องสอนควันไฟป่ามากถึงขั้นระคายเคืองตา เนื่องจากกระแสลมนิ่งอากาศไม่ยกตัว ทำให้ควันไฟป่าสะสมมากขึ้น สถานีตรวจวัดค่าฝุ่นละอองในพื้นที่ ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน วัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงถึง 243 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังการเกิดไฟลุกลามไหม้ป่ากระจายในทั้ง 7 อำเภอ จากการ ตรวจพบจุดฮอตสปอต ความร้อนเกิดขึ้นในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อเวลา 02.00 น .วันที่ 29 มี.ค 2566 พบจุดความร้อน สุงถึง 274 จุด



ส่งผลให้ควันไฟป่าปกคุมเมืองแม่ฮ่องสอนมืดมัว บรรยากาศในตัวเมืองแม่ฮ่องสอนเป็นไปอย่างเงียบเหงา ผู้คนส่วนใหญ่เก็บตัวอยู่ในบ้าน มองจากด้านล่างตัวเมืองแม่ฮ่องสอนขึ้นไปบนดอยวัดพระธาตุดอยกองมูไม่เห็นองค์เจดีย์ทั้งสององค์



ขณะที่นักท่องเที่ยวที่อยู่บนวัดพระธาตุดอยกองมูมองลงมาก็ไม่เห็นตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เห็นแต่หมอกควันที่ขาวโพนลอยอบอวนจนมืดมัวไปทั่งจังหวัดสาเหตุไฟป่าส่วนมากขึ้นขึ้นบริเวณ 2 ข้างทางหลวงแผ่นดินสายหลัก108 สายฮอด แม่สะเรียง แม่ฮ่องสอน ถนนหลวง1095 สายแม่ริม ปาย แม่ฮ่องสอน ถนนหลวง 105 สาย แม่สอด สบเมย แม่สะเรียง และถนนทางหลวงชนบทอีก 80สายทาง และในพื้นที่ป่าสงวน ป่าอนุรักาษมากกว่า ในพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน เนื่องจาก ชาวบ้านจะเริ่มเผาต้นเดือนเมษายน เป็นต้นไปของทุกปี ตามวิถีคนอยู่กับป่า



สายวันนี้ นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่อ่องสอน ได้เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ไฟป่า เพื่อร่วมหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์หมอกควันไฟป่า ขั้้นวิกฤต (แบบหมดปัญญาแก้หลังใช้นโยลบายขอความร่วมมืองดเผาแต่ไม่ห้ามเผาในบ้างพื้นที่)



ที่ผ่านมา จังหวัดทำได้เพียง รระดมรถบรรทุกน้ำจากทุกหน่วยจำนวนนับสิบคัน ออกทำการพ่นละอองน้ำ เพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ ลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก P.M 2.5 พร้อมให้มีการติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำในพื้นที่ อ.ปาย อ.แม่สะเรียง และ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งทั้ง 3 อำเภอถือว่าเป็นพื้นที่เกิดไฟป่าและหมอกควันมากที่สุด ส่วนทีมดับไฟป่า 2 ข้างทางหลวงแผ่นดิน ยังไม่พบเห็นเจ้าหน้าที่






คุณอาจสนใจ

Related News