สังคม

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ถล่มจันทบุรี 10 นาที หมอนทองร่วง 600 ตัน - เสาไฟฟ้าล้มนับสิบต้น - เมรุพังถล่ม

โดย nattachat_c

29 มี.ค. 2566

424 views

จากกรณี มวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่ ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อน โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางแห่ง ซึ่งจะมีผลถึงวันที่ 29 มี.ค. 66


จังหวัดเพชรบูรณ์

ช่วงเย็นวานนี้ (28 มี.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีฝนตกในพื้นที่อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ส่งผลให้เกิดลมพายุฤดูร้อนพัดถล่มเมรุ วัดสว่างสามัคคี หมู่ 2 ตำบลสระกรวด อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ จนพังเสียหาย


โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ อาจารย์กบ เทพมงคล ได้โพสต์ข้อความ “สิ้นแล้วเมรุ วัดสว่างสามัคคี ปี 2517 อายุ 47 ปี ใช้งานไม่ได้แล้ว งดใช้บริการชั่วคราว จนกว่าเมรุใหม่จะเสร็จ สำนักงานวัดสว่างสามัคคี”


โดยในคลิป ผู้โพสต์คลิปวิดีโอ ระบุว่า เป็นเมรุเก่าแก่ ซึ่งทางวัดมีความประสงค์จะสร้างขึ้นมาใหม่ เพราะต้องใช้งานอยู่เป็นประจำ ครั้งนี้พังแล้ว วันพรุ่งนี้จะต้องใช้ประกอบพิธีฌาปนกิจศพ แต่คงต้องยกเลิก พร้อมทั้งขอให้ประชาชนช่วยกันสมทบทุนสร้างเมรุหลังใหม่ขึ้นมา


เบื้องต้น ในพื้นที่อำเภอศรีเทพ พบว่า มีลมแรง ฝนตกหนัก แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายของบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ มีเพียงแค่เมรุ วัดสว่างสามัคคี เท่านั้น ที่ได้รับผลกระทบจากลมพายุฤดูร้อนจนเกิดความเสียหาย

-------------

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออก ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 10 (มีผลกระทบถึงวันที่ 29 มีนาคม 2566)


ประเทศไทยตอนบน จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในวันที่ 29 มีนาคม 2566 โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้ โดยพื้นที่ได้รับผลกระทบ มีดังนี้ 


ภาคเหนือ: พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: เลย หนองบัวลำภู ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง: นครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก: นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

-------------

จังหวัดอุดรธานี

วานนี้ (28 มี.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา เวลา 23.30 น. เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มเสาไฟฟ้าแรงสูง จำนวน 16 ต้น บนถนนสายนิตโย หมายเลข 22 อุดรธานี-สกลนคร ในพื้นที่ ต.บ้านยา อ.หนองหาน จ.อุดรธานี


นอกจากนี้ ยังมีเสาไฟส่องสว่างอีก 3 ต้น เป็นของ อบต.บ้านยา พร้อมศาลาพักผู้โดยสารของกรมทางหลวง หน้าโรงเรียนบ้านธาตุโนนตูมพังยับ และบ้านเรือนของชาวบ้านธาตุ ต.บ้านยา อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ได้รับความเสียหายอีกหลายหลัง ขณะนี้ยังอยู่การสำรวจของเจ้าหน้าที่ฯ ทั้งนี้ ชาวบ้านยังผวา รอลุ้นว่าวันนี้กับวันพรุ่งนี้จะเกิดพายุอีกหรือไม่ ต้องเฝ้าระวังกันชม.ต่อชม.


ด้าน นายปริญญา ศรีลาพัฒน์ ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหนองหาน เปิดเผยว่า เมื่อคืนเกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มไม่นานในพื้นที่ต.บ้านยา อ.หนองหาน ทำให้เสาไฟฟ้าแรงสูงจำนวน 16 ต้น ล้มลงมากองกับพื้นขวางถนน ถนนสายอุดรธานี-สกลนคร เป็นทางยาวระยะเกือบ 1 กม. จากหน้า อบต.บ้านยา ถึง หน้าโรงเรียนบ้านธาตุโนนตูม แต่ยังโชคดี ขณะเกิดเหตุไม่มีรถวิ่งบนถนน จึงไม่มีรถยนต์ได้รับความเสียหาย หรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

-------------

จังหวัดจันทบุรี

วานนี้ (28 มี.ค. 66) ช่วงเย็น ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่ ทำให้ชาวสวนทุเรียนได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากมีลูกทุเรียนที่ใกล้ถึงกำหนดเก็บเกี่ยวร่วงลงพื้นได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ขณะที่บางพื้นที่ได้ถูกลมแรงพัดต้นทุเรียนจนหักโค่น


เกษตรจังหวัดจันทบุรี คาดการณ์​ว่าพายุฝนลมแรงที่เกิดขึ้นในช่วงเย็นที่ผ่านมาน่าจะทำให้ผลผลิตทุเรียนซึ่งสวนใหญ่เป็นทุเรียนพันธุ์​หมอนทอง ที่ใกล้จะถึงเวลาตัดร่วงหล่นเสียหายไม่น้อยกว่า 100 ตัน


เจ้าของสวนทุเรียนคนหนึ่ง ได้บอกว่า ตอนนี้ อาจจะต้องขายทุเรียนที่ร่วงหล่นให้โรงงานทำไอศกรีม ซึ่งราคาจะตกเหลือเพียงกิโลกรัมละ 8 บาท จากที่ควรได้กิโลกรัมละ 180 บาท 


 ซึ่งล่าสุด จากการตรวจสอบในหลายๆ พื้นที่ พบว่าน่าจะรวมกว่า 600 ตัน 
-------------


คุณอาจสนใจ

Related News