สังคม

คิมจองอึน เปิดตัวหัวรบนิวเคลียร์รุ่นใหม่พร้อมสั่งเพิ่มการผลิต

โดย onjira_n

28 มี.ค. 2566

69 views

สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิมจองอึน เดินทางไปที่สถาบันอาวุธนิวเคลียร์ (Nuclear Weapons Institute) เพื่อเยี่ยมชมความคืบหน้าของการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีและเทคโนโลยีรุ่นใหม่สำหรับการติดตั้งหัวระบบขีปนาวุธ รวมถึงแผนการโจมตีตอบโต้ด้วยนิวเคลียร์ และยังได้เปิดตัวหัวรบนิวเคลียร์รุ่นใหม่ที่มีชื่อว่า “ฮวาซัน-31” ในโอกาสนี้ด้วย



ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ภาพหัวรบนิวเคลียร์ที่ทางสื่อเกาหลีเหนือเผยแพร่ออกมา แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของเกาหลีเหนือในการย่อขนาดของหัวรบให้เล็กลง แต่มีความรุนแรงพอที่จะติดตั้งบนขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถโจมตีได้ไกลถึงสหรัฐอเมริกา



จอร์จ วิลเลียม เฮอร์เบิร์ต (George William Herbert) ศาสตราจารย์คุณวุฒิจากศูนย์การศึกษาการไม่แพร่ขยายอาวุธของสถาบัน Middlebury Institute of International Studies ระบุว่าภาพถ่ายเหล่านั้นแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาและความก้าวหน้าที่มีมากขึ้นกว่าอาวุธนิวเคลียร์รุ่นก่อน ๆ ของเกาหลีเหนือ



KCNA ยังรายงานว่านายคิมสั่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการขยายการผลิต “วัสดุนิวเคลียร์เกรดอาวุธ” เพื่อเพิ่มปริมาณอาวุธนิวเคลียร์และทรงพลังให้กับประเทศ



นายคิมยังกล่าวว่าศัตรูของเกาหลีเหนือไม่ใช่แค่ประเทศ หรือ กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่เป็น “สงครามและหายนะทางนิวเคลียร์” ดังนั้น นโยบายนี้จึงมีขึ้นเพื่อป้องกันประเทศ รวมถึงรักษาเสถียรภาพและความสงบสุขในภูมิภาค



นอกจากนี้ นายคิมยังได้รับฟังรายงานความคืบหน้าของการพัฒนาระบบการจัดการอาวุธนิวเคลียร์แบบบูรณาการที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ชื่อว่า แฮกบังกาชู (Haekbangashoe) ซึ่งหมายถึง “ไกนิวเคลียร์ (nuclear trigger)” ที่ได้รับการตรวจสอบแล้วว่ามีความแม่นยำ, น่าเชื่อถือ, และปลอดภัย



ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้มีการทดสอบขีปนาวุธถี่ขึ้น เช่น เมื่อวานนี้ มีการยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ไปตกในทะเลตะวันออก และยังจำลองการใช้อาวุธนิวเคลียร์โต้ตอบสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา



คุณอาจสนใจ