สังคม

ปอศ.ทลายเครือข่ายเงินกู้ออนไลน์ ปล่อยสินเชื่อดอกโหด เงินหมุนเวียกว่าพันล้าน

โดย nutda_t

28 มี.ค. 2566

1.1K views

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) พ.ต.ท.กริช วรทัต รอง ผกก.5 บก.ปอศ. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุม นายทศพล อายุ 29 ปี , นายยุทธนา อายุ 27 ปี , นายศักดิ์รินทร์ อายุ 29 ปี และนายเกียรติศักดิ์ อายุ 21 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ในข้อหากระทำผิดฐาน ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต , เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และร่วมกันกระทำการทวงถามหนี้ในลักษณะ การข่มขู่ การใช้ความรุนแรง หรือการกระทำอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกายชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของลูกหนี้หรือผู้อื่น





นอกจากนี้ยังกล่าวโทษ นายศักดิ์รินทร์ กับพวก อีก 7 ราย ได้แก่ นายนฤพนธ์ อายุ 27 ปี , นายกฤต อายุ 23 ปี , นายสุทัศน์ อายุ 27 ปี , นายพรชัย อายุ 29 ปี , นายปรีชา อายุ 28 ปี , นายชัยชิด อายุ 37 ปี และ นายคชสาร อายุ 21 ปี ในความผิดฐาน ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมตรวจยึดของกลาง คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ 13 เครื่อง , โทรศัพท์ 38 เครื่อง , ซิมการ์ดประมาณ 50 อัน , เช็คค้ำประกันของลูกหนี้ 22 ใบ มูลค่ารวม 7,990,000 บาท และรถยนต์หรูยี่ห้อ Mercedes Benz, BMW, TOYOTA, Hyundai ของลูกหนี้ 4 คัน



สืบเนื่องมาจาก เมื่อประมาณต้นปี 2565 ได้มีพลเมืองดีซึ่งเป็นผู้ประกอบการ SME (ผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย) แจ้งเบาะแสของกลุ่มเครือข่ายเงินกู้ออนไลน์นอกระบบผ่านเว็บไซต์ “Burin-credit” (บุรินทร์เครดิต) มายัง ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) ซึ่งเครือข่ายดังกล่าว มีพฤติการณ์เรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่สูงมาก โดยผู้ประกอบธุรกิจฯ ขอกู้นั้น จะต้องจ่ายดอกเบี้ยรายวันในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อวัน หรือ ร้อยละ 547.5 ต่อปี จนกว่าจะมีเงินต้นมาชำระ อันเป็นการคิดดอกเบี้ยที่เอารัดเอาเปรียบ ซ้ำเติมประชาชน และผู้ประกอบธุรกิจฯ ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ หลังผ่านวิกฤตโรคระบาดโควิด 19





จากการสืบสวนพบว่า กลุ่มคนร้ายมีการเปิดเว็บไซต์ www.burin-credit.com เพื่อชักชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปกู้เงิน โดยกลุ่มเป้าหมายเน้นไปที่กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน และไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนถูกกฎหมายได้ ขั้นตอนการอนุมัติสินเชื่อของเว็บไซต์ดังกล่าวไม่จำเป็นต้องใช้หลักฐานยืนยันตัวตน และไม่ต้องใช้คนค้ำประกัน ในกรณีที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจฯ กลุ่มคนร้ายจะไปสำรวจกิจการเพื่อประกอบการพิจารณา เมื่อสินเชื่ออนุมัติแล้วกลุ่มคนร้ายจะโอนเงินไปให้ผู้กู้ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งของธนาคารไปยังบัญชีธนาคารของผู้กู้ โดยกลุ่มคนร้ายจะหักยอดเงินกู้เป็นดอกเบี้ยงวดแรกไว้ก่อน หากลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ ก็จะใช้วิธีการโทรศัพท์ข่มขู่ และไประรานผู้กู้ถึงที่บ้าน, ที่ทำงาน หรือ สถานประกอบการ





ซึ่งการกระทำของกลุ่มคนร้ายเป็นการกระทำที่อุกอาจ ไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง และจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่ากลุ่มคนดังกล่าวมีเงินหมุนเวียนในบัญชีช่วงระยะเวลา 1 ปี กว่า 1,000 ล้านบาท ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนจนสามารถพิสูจน์ทราบกลุ่มผู้ร่วมขบวนการ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญา ดำเนินคดีตามกฎหมาย



จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหารับว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับจริง และได้ประกอบธุรกิจสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ผ่านเว็บไซต์ www.burin-credit.com จริง โดยต่อมา นายศักดิ์รินทร์ ได้ร่วมกับพวกอีกจำนวน 7 คน ได้แยกตัวออกมาประกอบธุรกิจสินเชื่อผ่านเพจเฟซบุ๊ก Memoney-credit แต่ปฏิเสธว่าไม่เคยข่มขู่ลูกหนี้แต่อย่างใด



แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ