สังคม

'แม่สาย' สุดอันตราย ค่าฝุ่นสูงกว่าคำแนะนำ 32 เท่า - 'อ.เจษฎา' ยันฉีดน้ำขึ้นฟ้าไม่ช่วยลดฝุ่น

โดย thichaphat_d

27 มี.ค. 2566

9 views

วานนี้ (26 มี.ค. 66) เพจ Doctor กล้วย ได้โพสต์ภาพเครื่องฟอกอากาศในห้องคลอด ที่เป็นห้องที่ควรอากาศสะอาดเพราะทารกเพิ่งคลอดวันแรก แต่หน้าจอกลับแสดงตัวเลขสูงถึง 389 แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์อากาศแย่ และสถานการณ์ฝุ่นนั้นหนักหนามากขนาดไหน 


โดยระบุข้อความว่า “#ห้องทารกแรกคลอดในวันที่หมอกควันหนักหนาสาหัส อันนี้ รพ.แอดเอง วันนี้…เด็กๆ แรกเกิด ต้องมาพบเจอมลพิษแบบนี้ ปอดน้องๆ ก็เพิ่งเริ่มทำงานวันแรก ขนาดใช้เครื่องฟอกหลายตัว และยังมีเด็กๆ ในหอผู้ป่วยในอีก อย่างที่รู้เราใส่แมสก์ให้เด็กไม่ได้ แถมเรายังทำได้แค่บรรเทาด้วยเครื่องฟอกอากาศ แต่ภาวะแบบนี้ หมอก็ไม่รู้จะปกป้องดูแลเด็กๆ ยังไงแล้ว สงสารจังลูก #ฝนรีบมาช่วยเราด้วยนะ”

------------

วานนี้ (26 มี.ค. 66) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า วันที่ 26 มี.ค. 2566 เวลา 11.00 น. พบค่าฝุ่น PM 2.5 สูงถึง 480 มคก./ลบ.ม. ในพื้นที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย สูงกว่าค่ามาตรฐานเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ของประเทศไทย 9 เท่า (ค่ามาตรฐานคือ 50 ) และสูงกว่าคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก 32 เท่า 


นอกจากนี้ ยังพบอีก 11 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน บึงกาฬ หนองคาย และนครพนม มีค่าฝุ่นอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ มากกว่า 91 มคก./ลบ.ม. อยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ระดับค่าฝุ่นส่งผลให้มีอาการต่าง ๆ เช่น แสบตา คันตา ตาแดง ระคายเคืองผิวหนัง ไอ หายใจลำบาก แน่นหน้าอก


ผู้ที่มีโรคหัวใจและระบบทางเดินหายใจ จะมีอาการที่รุนแรงมากขึ้น หากได้รับในปริมาณมากในระยะยาว ฝุ่น PM2.5 จะทำให้เกิดการอักเสบภายในร่างกาย เข้าไปทำลายระบบต่างๆ ในเซลล์ปอด ทำให้เกิดโรคระบบหัวใจ หลอดเลือด และมะเร็งในระยะยาว


สำหรับข้อมูลจากการเฝ้าระวังอาการตนเองของประชาชน ผ่านระบบ 4HealthPM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือช่วง มี.ค. 2566 พบว่า ประชาชนมีอาการที่เกี่ยวข้องกับการรับสัมผัสฝุ่น ถึงร้อยละ 73.2 ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า ม.ค. – ก.พ. 2566 โดยเฉพาะในกลุ่มอายุ 5 - 14 ปี และผู้สูงอายุ
-------------

วานนี้ (26 มี.ค. 66) เวลา 11.00 น. ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่ทั่วประเทศ พบค่าฝุ่นระหว่าง 10-590 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.)


ภาคเหนือ

สูงสุดที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 590 มคก./ลบ.ม.


ภาคอีสาน

สูงสุดที่ ต.บึงกาฬ อ.บึงกาฬ จ.บึงกาฬ 277 มคก./ลบ.ม.

-------------

วานนี้ เฟซบุ๊ก Rattiya Chatritrakul ได้โพสต์ภาพ โดยระบุข่อความว่า "สภาพประเทศ “นาแห้ว” ภูเขาแทบจะหายทั้งลูก จะมีภาครัฐที่ไหนเห็นใจไหมคะ" สงสารคนแก่ คนที่มีโรคประจำตัวระบบทางเดินหายใจ เด็ก และตัวเองมาก #หรือเข้ามาจัดการอะไรให้สักอย่างก็ยังดีค่ะ ไม่ไหวแล้ว ไม่ไหวแล้ว ท้องฟ้าเต็มไปด้วยควันไฟ #ไอทั้งคืน #สูดดมควันมาประมาณ 5 วันที่หนักๆๆ


โดยในรูปเป็นไฟไหม้ป่าในจุดต่างๆ จนกลางคืนเต็มไปด้วยสีแดงฉาน เกิดควันพวยพุ่งควุ้งไปทั่ว และทำให้สภาพอากาศย่ำแย่ 
-------------

นายจักรภัทร พรมคล้าย ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทน นายอำเภอนาแห้ว ได้กล่าวว่า ไฟป่าลามรุนแรงอย่างหนัก เพราะความเชื่อของชาวบ้าน เนื่องจากมีการประกาศจากกรมอุตุว่าวันที่ในวันที่ 28 - 29 มี.ค. จะเกิดฝนตก ทางชาวบ้านจึงรีบเผา ทั้งที่มีการประกาศขอความร่วมมือจากชาวบ้าน 


เมื่อหลายคนร่วมกันเผา ไฟเลยลามเข้าป่า เมื่อเป็นภูเขาสูงเลยดับยาก และทำให้เกิดฝุ่นควันตามมา

-------------

วานนี้ (26 มี.ค. 66) เพจ นครเมืองเชียงราย โพสต์เกี่ยวกับ “ชาวเชียงรายร่วมมือร่วมใจ คนเชียงรายสร้างฝน” โดยการฉีดน้ำ รดน้ำ จนเกิดเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำดังกล่าวว่า มันไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ และไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นมา


โดยทางเพจระบุว่า “ชาวเชียงรายร่วมมือร่วมใจ คนเชียงรายสร้างฝน ร่วมกันวันละ 2 เวลา 9.00 น.และ 16.00 น. เอาน้ำรดต้นไม้และถนนหน้าบ้านของท่าน จากการจังหวัด เทศบาล อบจ. อบต. ทุกพื้นที่ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทำมาโดยตลอด ตอนนี้ขึ้นอยู่กับประชาชนจะร่วมมือร่วมใจกันจะได้ไหมครับ เรามาช่วยสร้างบรรยากาศให้ชุ่มชื้น ทำให้ฝนตกกันดีกว่าครับ


ฝนเกิดจากอนุภาคของไอน้ำขนาดต่างๆ ในก้อนเมฆ เมื่อมีขนาดใหญ่ขึ้น จนไม่สามารถลอยตัวอยู่ในก้อนเมฆได้ก็จะตกลงมาเป็นฝน ฝนจะตกลงมายังพื้นดินได้นั้นจะต้องมีเมฆเกิดในท้องฟ้าก่อน เมฆมีอยู่หลายชนิด มีเมฆบาง”


ต่อมา นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ (อาจารย์เจษฎ์) อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้ามาคอมเมนต์ในโพสต์ดังกล่าวด้วยว่า “หลงทางกันใหญ่แล้วครับท่าน การรดน้ำต้นไม้และถนนหน้าบ้าน อาจจะทำให้พื้นที่ดินตรงนั้นชุ่มชื้นขึ้นบ้าง แต่มันก็ไม่ได้จะทำให้เกิดฝนตก


การฉีดน้ำพ่นขึ้นฟ้า ก็ไม่ได้จะช่วยลดฝุ่น PM2.5 ลงด้วย เหมือนเอาน้ำขวดไปเทลงคลองแสนแสบ ก็ไม่ได้ทำให้คลองมันสะอาดขึ้น (แถมฝุ่น PM 2.5 มีขนาดเล็กจิ๋วมาก หยดน้ำมีผลในการจับฝุ่นได้ค่อนข้างน้อย แต่กระแสลมมีผลกระทบมากที่สุดในการพัดพาฝุ่นครับ)


ทางออกที่ต้องรีบทำคือ ต้องหยุดการเผาไหม้ทุกจุดในจังหวัดเชียงราย และจังหวัดข้างเคียง ให้ได้ต่างหากครับ ตอนนี้ใครๆ ก็ดูออกว่า ฝุ่นจากควันของการเผาไหม้ มันเต็มเมือง เต็มจังหวัด ไปหมดแล้วต่างหาก”

------------

วานนี้ (26 มี.ค. 66) เวลา 19.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ประกอบการร้านค้า / โรงแรม และประชาชนชาวแม่สาย มีการโพสต์แจ้งผ่านสื่อโซเซียล สวมใส่แมสก์ จะนัดรวมตัวกันที่บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย วันที่ 27 มี.ค. 2566 ช่วงเวลา 14.00 น.


เพื่อทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของประชาชนชาวแม่สาย ที่ต่างได้รับผลกระทบจากฝุ่นควันที่สะสมมานานวัน ทั้งการท่องเที่ยว และธุรกิจโรงแรม


ด้านนายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย เผยว่า ฝ่ายปกครองเตรียมพร้อมดูแลพลังมวลชน ระหว่างที่ทำกิจกรรมในลานอเนกประสงค์ ทั้งนี้ทราบว่า ในส่วนของเทศบาลในพื้นที่ และเทศบาลใกล้เคียง พร้อมระดมรถบรรทุกน้ำ ฉีดพ่นละอองน้ำ ร่วมในกิจกรรมดังกล่าวของประชาชนด้วย
------------

วันนี้ (27 มี.ค. 66) เพจ เรียนหมอ ได้โพสต์ภาพเด็กชายคนหนึ่งมีเลือดกำเดาไหลออกจำนวนมาก โดยระบุข้อความว่า


"ผมเป็นเด็กในพื้นที่แม่สายครับ  

ผมตื่นเต้นมากๆ ที่มีน้ำสีแดงออกมาจากจมูก  

ผมถามด้วยความสงสัยมันคืออะไร

ผมดีใจใหญ่ เอามาอวดปะป๊าอวดแม่

ภาพตัดมาที่แม่ : จุกอกมาก เด็กหนอเด็ก  เด็กน้อยผู้ไร้เดียงสา

ขออากาศบริสุทธิ์ให้เด็กๆทุกคน

ขอผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อม แก้ปัญหานี้อย่างจริงจังที่ต้นเหตุ ทำให้จริง  

พื้นที่ชายแดน ต้องขอความร่วมมือจากรัฐ ไหนจะเผาเตรียมปลูกข้าวโพดเอย ไหนจะเผาป่าอีก

ห้องปลอดภัยฝุ่นต้องเข้าทั้งที่โรงเรียน และหอผู้ป่วยเด็กในโรงพยาบาล

#วาระแห่งชาติที่เร่งด่วนที่สุด อากาศเป็นปัจจัยพื้นฐานของการดำรงชีวิต

ปัญหานี้ต้องจบด้วยรัฐ รัฐมีอำนาจในมือที่จะจัดการ

ขอความเมตตาด้วยครับ

------------


คุณอาจสนใจ

Related News