สังคม

อันตราย! ชาวบ้านก๊งเหล้า นั่งกินไข่แมงดาถ้วย ดับ 2 เข้าโรงพยาบาล 5

โดย paranee_s

20 มี.ค. 2566

617 views

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดแห่งหนึ่ง ต.บางปิด อ.แหลมงอบ จ.ตราด ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งศพของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คน รายแรกคือ น.ส.เปรมวดี อายุ 62 ปี ที่ทางญาตินำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลแล้ว 1 คืน โดย น.ส.เปรมวดี เสียชีวิตเมื่อบ่ายวันที่ 19 มี.ค.66


อีกศาลาเป็นที่ตั้งศพของนายธัญญา อายุ 57 ปี แต่ศพยังอยู่ที่โรงพยาบาล เนื่องจากแพทย์นำไปชันสูตรก่อน บรรดาญาติพี่น้องจึงได้เตรียมสถานที่ เตรียมปรุงอาหาร เพื่อรอรับศพที่จะนำมาบำเพ็ญกุศลเป็นคืนแรก


จากการสอบถาม นางสาวจิรวรรณ อายุ 35 ปี หลานสาวของ น.ส.เปรมวดี เล่าว่า เหตุเกิดประมาณ 1 ทุ่มกว่า เมื่อวาน ป้าบ่นเวียนหัวมาก เพราะเกิดจากการกินไข่แมงดา อาเจียนจนไม่มีแรง ญาติ ๆ จึงพาป้าไปส่งโรงพยาบาล เพื่อดูอาการ ซึ่งที่สุดแล้วหมอยื้อชีวิตไม่ได้ ป้าเสียชีวิตในเวลาต่อมา


ตนไม่ทราบว่า ป้าไปกินกับใครที่ไหนอย่างไร เพราะส่วนตัวไม่เคยทานไข่แมงดา สำหรับตนแล้วแนะนำว่าไม่ควรทานไข่แมงดา เพราะไม่รู้ว่าจะไปเจอตัวมีพิษเมื่อไร


ด้าน นายประมวล อายุ 84 ปี พ่อของนายธัญญา บอกว่า ลูกชายไปดื่มเหล้ากับป้า และขอแมงดาถ้วยมาจากชาวประมง เพื่อมาทำยำไข่แมงดาแกล้มเหล้า โดยผู้ร่วมวงดื่มเหล้าจะเป็นญาติและเพื่อนกันทั้ง 7 คน เมื่อแยกย้ายกันกลับ นายธัญญาก็กลับเพื่อเข้านอนตามปกติ แต่พอเช้ามาญาติก็พบนายธัญญานั่งเสียชีวิตอยู่ที่โซฟาภายในบ้านพัก ซึ่งไข่แมงดาปกติญาติ ๆ ทำกินกันบ่อยทุกปี อีกอย่างแมงดาไข่มีทุกปี ๆ ละครั้ง ทุกคนส่วนใหญ่ก็กินกัน แต่สาเหตุที่ไข่แมงดามีพิษ เพราะแมงดาน่าจะไปกินสาหร่ายที่มีพิษเข้าไป จึงทำให้เกิดพิษในไข่แมงดา


อย่างไรก็ตามแพทย์ได้นำยำแมงดา และชิ้นส่วนแมงดาส่งห้องแล็บให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบหาสารพิษอย่างละเอียดอีกครั้ง หลังพบว่า มีผู้ที่ร่วมวงดื่มสุราและทานไข่แมงดาครั้งนี้ ยังมีผู้ได้รับพิษอีก 5 ราย โดยอยู่โรงพยาบาล 1 ราย ส่วนอีก 4 คนอาการดีขึ้น


สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด รายงานเหตุการณ์เมื่อวันที่ 18 มี.ค.66 ช่วงเวลา 17.00 – 22.00 น. มีชาวบ้าน ต.บางปิด อ.แหลมงอบ และต.ท่าโสม อ. เขาสมิง รวม 7 คน นำแมงดาถ้วย มายำทำเป็นอาหารแกล้มเหล้า และเกิดอันตรายต่อร่างกายชีวิต พร้อมกับนำภาพลักษณะของแมงดาจาน ไม่มีพิษรับประทานได้


ขณะที่แมงดาถ้วย มีพิษ ห้ามรับประทาน หากกินแล้วชาตามลิ้น รอบๆ ปาก ปลายนิ้วมือ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน แขนขา อ่อนแรง ให้รับไปพบแพทย์ทันที เพราะอาจทำให้หายใจไม่สะดวก และเสียชีวิตได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ