สังคม

อุตุฯเตือนพื้นที่อุณหภูมิเกิน 37 องศา เสี่ยงเกิดพายุฤดูร้อน-ลูกเห็บถล่ม ถึง 22 มี.ค.นี้

โดย nattachat_c

20 มี.ค. 2566

282 views

วานนี้ (19 มี.ค. 66) กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนจังหวัดที่อุณหภูมิสูงเกิน 37 องศาเซลเซียส เสี่ยงเกิดพายุฤดูร้อน เหมือนเช่นจังหวัดเชียงใหม่ ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องกันอีกในสัปดาห์หน้า


ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า เหตุลูกเห็บตกหนักจากพายุฤดูร้อน ในหลายพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อวานนี้ ถือว่าหนักสุด ทั้งนี้เกิดจากกระแสลมตะวันตกของประเทศเมียนมาร์ ที่เคลื่อนเข้าสู่พื้นที่ภาคเหนือ ความกดอากาศจากจีนแผ่ปกคลุมเกิดปะทะกัน จึงเกิดพายุฤดูร้อน ซึ่งจะเป็นเช่นนี้ถึงวันพุธ 22 มีนาคม นี้


โดยพื้นที่ ต้องเฝ้าระวัง เกิดพายุฤดูร้อนคือ จังหวัดที่มีอุณหภูมิสูงเกิน 37 องศาฯขึ้นไป จึงมีโอกาสเกิดพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง ฝนตก และลูกเห็บตกบางพื้นที่ ซึ่งก็ต้องเตือนไปถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ปีนี้จะเจอพายุฤดูร้อนเช่นกัน

-------------
กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศประจำวัน ว่า 


ย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางของประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน 


ขณะที่ ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ประกอบกับในช่วงวันที่ 20 – 22 มี.ค. 2566 คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น 


มีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยมีลูกเห็บตกบางแห่งในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

-------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/2CD_-8NL_J4

คุณอาจสนใจ

Related News