สังคม

ดอกกระเจียวขาวบานแล้ว แม่ค้าตระเวนเก็บขาย ราคาสูงกิโลละ 200

โดย nutda_t

19 มี.ค. 2566

187 views

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการซื้อขายอาหารประจำถิ่น โดยเฉพาะที่ตลาดบางลำภู ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งได้จัดให้มีโซนอาหารประจำถิ่นตามฤดูกาลมาวางจำหน่ายให้กับลูกค้าที่ชื่นชอบมาเลือกซื้อ โดยวันนี้พบว่าเมนูเด็ดหน้าร้อนสุดยอดอาหารท้องถิ่นอีสาน แต่ละปีจะได้กินเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้ามายืนรอต่อคิวเลือกซื้อกันอย่างมากคือ ดอกกระเจียวขาว ที่ 1 ปี จะได้รับประทานเฉพาะช่วงเดือนก.พ.-เม.ย. เท่านั้น



นางวราพร อายุ 47 ปี แม่ค้าอาหารประจำถิ่น จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ดอกกระเจียวขาวปีนี้ อยู่ที่ กก.ละ 200 บาท มีเท่าไหร่ลูกค้ามาซื้อจนหมด ซึ่งทางร้านได้แบ่งใส่ถุง ขายถุงละ 40 บาท เพื่อให้ลูกค้าได้รับประทานกันถ้วนหน้า ซึ่งราคา กก.ละ 200 บาท ถือว่ายังสูงอยู่มาก เพราะเป็นช่วงต้นฤดูกาลออกดอก



"ในช่วงนี้ดอกกระเจียวขาวจะมีกลิ่นหอม ซึ่งเป็นกลิ่นเฉพาะตัวและรสชาติอร่อยกว่าดอกกระเจียวแดง ทำให้ราคาสูงกว่า และดอกกระเจียวขาวจะออกดอกประมาณปลายเดือนก.พ.-เม.ย. พอหลังจากนั้นจะเป็นดอกกระเจียวแดง"



นางวราพร กล่าวต่ออีกว่า ดอกกระเจียวขาว จะเกิดที่บนภูบนโคก ทุกวันชาวชุมชนจะออกไปหามาขายได้ไม่เกิน 10 กก.ต่อวัน เพราะออกดอกน้อยและหายาก ซึ่งดอกกระเจียวขาวของที่ร้านขายดีกว่าดอกกระเจียวแดง ซึ่งมีเท่าไหร่ขายออกจนหมดทุกวัน โดยลูกค้าที่ซื้อไปนั้น นิยมนำไปลวกจิ้มป่น หรือนำไปทำซุปใส่ปลาทู ใส่ผักติ้ว เรียกได้ว่าเป็นอาหารประจำถิ่นที่อร่อยมากเลยทีเดียว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ