สังคม

ปคบ. บุกตรวจค้นคลินิก 2 จุด รวบ 2 หมอเถื่อน เปิดคลินิกรักษาโรคให้ประชาชน

โดย nutda_t

19 มี.ค. 2566

1.3K views

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดย นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และ นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมกันจับกุม แพทย์เถื่อน และคลินิกเถื่อน เปิดทำการรักษาโรคทั่วไปให้ประชาชน ตรวจค้น 2 จุด จับกุมผู้ต้องหา 2 ราย



สืบเนื่องจากกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคได้รับการประสานจาก กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) ว่ามีประชาชนแจ้งเบาะแสให้ทำการตรวจสอบคลินิกที่เปิดดำเนินกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต และรักษาโดยแพทย์ซึ่งไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ในพื้นที่เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร และ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จึงลงพื้นที่ทำการสืบสวนพบว่า มีการเปิดคลิกนิกโดยมีบุคลากรที่ไม่ใช่แพทย์ทำการรักษาให้แก่ประชาชนโดยทั่วไปจริง จนนำไปสู่การตรวจค้นจับกุมจำนวน 2 จุด



1. คลินิกเวชกรรม ตั้งอยู่บริเวณถนนราษฎร์พัฒนา(เคะร่มเกล้า 31) แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร พบว่าคลินิกดังกล่าวเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปอยู่ และพบ นายรัฐภูมิ (สงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี แสดงตัวเป็นแพทย์ ทำการตรวจรักษา เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการตรวจสอบพบว่า สถานพยาบาลดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ และใบอนุญาตดำเนินการสถานพยาบาล อีกทั้ง แพทย์ที่ทำการรักษาโรคให้กับประชาชนทั่วไปนั้น ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมแต่อย่างใด



โดยนายรัฐภูมิ รับว่าตนเองเคยมีประสบการณ์การทำงานในโรงพยาบาลกว่า 13 ปี จากนั้นเดินทางไปศึกษาแพทย์ที่ต่างประเทศ แต่เรียนไม่จบ ด้วยใจรักในวิชาชีพแพทย์และอยากมีกิจการเป็นของตัวเอง จึงมาเปิดสถานพยาบาลดังกล่าว และอ้างตัวเป็นแพทย์ รักษาประชาชนมาได้ประมาณ 3 เดือน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุม และตรวจยึดเครื่องมือแพทย์, ผลิตภัณฑ์ยาอื่นที่เป็นความผิด และเวชระเบียนผู้มารับการรักษา กว่า 30 รายการ ส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ.ดำเนินคดี



2. คลิกนิกแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่บริเวณซอย ไทธานี 6 ถนนนิคมอุตสาหกรรมนวนคร ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พบว่าขณะตรวจค้นคลินิกดังกล่าว เปิดให้บริการรักษาโรคให้ประชาชนทั่วไปอยู่ พบ นายกฤตษ์ศรัณย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี แสดงตัวเป็นแพทย์ ทำการตรวจรักษาประชาชน จากการตรวจสอบพบว่า สถานพยาบาลดังกล่าวมีใบประกอบกิจการสถานพยาบาล และใบประกอบกิจการดำเนินสถานพยาบาลถูกต้อง แต่ นายกฤตษ์ศรัณย์ ซึ่งเป็นแพทย์ที่ทำการตรวจรักษายอมรับว่า ตนเองยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมแต่อย่างใด เรียนจบระดับปริญญาตรี สาขาแพทย์ศาสตร์จากต่างประเทศ โดยอยู่ระหว่างฝึกงาน ณ โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่ง และอยู่ระหว่างเตรียมตัวสอบใบประกอบวิชาชีพ ในระหว่างรอสอบใบประกอบวิชาชีพจึงทำการรักษาให้บุคคลทั่วไป



เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัว นายรัฐภูมิ แจ้งข้อหาในความผิดฐาน ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต, ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ดำเนินกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และ นายกฤตษ์ศรัณย์ ในความผิดฐาน “ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต, ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ