สังคม

ชายพิการขาขาด 2 ข้างจากระเบิดสู้ชีวิตดัดเเปลงขับรถเองเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ

โดย taweelap_b

17 มี.ค. 2566

63 views

วันที่ 17 มี.ค. 66 ชายพิการขาขาดจากเหตุลอบวางระเบิดจนขาขาดทั้ง 2 ข้าง แต่ก็ยังไม่ท้อกับโชคชะตา และแม้ขาจะขาดทั้ง 2 ข้าง แต่ก็ยังคงสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ทั้งขับรถยนต์เดินทางไปไหนมาไหนด้วยตัวเองและยังช่วยเหลือสังคมสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้พิการด้วยกัน


นายดนรอหิม สันโยก อายุ 54 ปี ชาว อ.เทพา จ.สงขลา ปัจจุบันเป็นรองนายกสมาคมคนพิการ จ.สงขลา โดยพิการขาขาดทั้ง 2 ข้างเกือบถึงโคนขาจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดที่ร้านน้ำชาในพื้นที่บ้านลำไพล อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 49 ซึ่งเหตุการณ์นั้นมีผู้เสียชีวิต 4 คน


ซึ่งปัจจุบัน นายดนรอหิม จะขับรถยนต์เดินทางไปไหนมาไหนด้วยตัวเอง แม้ขาจะขาดทั้ง 2 ข้าง โดยใช้วิธีต่อเหล็กจากคันเร่งและเบรกขึ้นมาและบังคับด้วยมือขวา ซึ่งเป็นวิธีที่คิดขึ้นมาเอง และขับได้เหมือนกับคนปกติ และมีความชำนาญในการบังคับรถ และ ทุกครั้งที่เดินทางก็จะพาวีลแชร์ขึ้นรถไปด้วย โดยวางไว้ท้ายรถ เวลาขึ้นลงจากรถ ก็จะเปิดประตูหลังขึ้นลง และยกวีลแชร์ขึ้นลงด้วยตัวเองอย่างคล่องแคล่ว


นายดนรอหิม บอกว่า ใช้ชีวิตแบบนี้มานาน 8 ปี แล้ว และไม่เป็นภาระให้กับใคร ไปไหนมาไหนคนเดียว ทุกวันนี้ก็จะช่วยทำกิจกรรมสร้างแรงงานบันดาลใจให้กับคนพิการให้มีกำลังใจในการใช้ชีวิต ไม่เป็นภาระสังคม และบรรยายให้กับหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ ที่จัดกิจกรรม เพื่อเป็นตัวอย่างให้ทุกคนสู้ชีวิต ไม่เฉพาะคนพิการเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News