สังคม

ตุลา ลูกช้างป่าวัย 6 เดือน สุขภาพแข็งแรงขึ้น หลังพลัดหลงแม่

โดย jeeraphat_d

16 มี.ค. 2566

507 views

ตุลาช้างป่าฤาไนแข็งแรงขึ้นแล้ว ตุลาลูกช้างป่าวัย 6-7 เดือน ที่พลัดหลงจากแม่ช้างป่า ในพื้นที่ป่าเขาสอยดาว จันทบุรี รอยต่อป่า จ.สระแก้ว ก่อนเดินเข้ามาในค่ายทหารพรานในอาการอิดโรย นำมาสู่การให้การช่วยเหลือรักษาอาการป่วยเป็นไวรัสเฮอร์ปีส์ นาน 1 เดือน 13 วัน ที่ ศูนย์ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สัตวแพทย์ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2


วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2566 ตุลา ลูกช้างป่าฤาไน ทีมสัตวแพทย์ ยังติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด ป้องกันภาวะเครียด นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เปิดเผยว่า กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า โดยนางสาวมัชฌมณ แก้วพฤหัสชัย หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) รายงานว่า สุขภาพโดยรวมของลูกช้างป่าเริ่มปกติ ร่าเริง ไม่ซึมเศร้าเหมือนช่วงวันแรกๆที่มารักษา สามารถกินนม และขับถ่ายได้ปกติ สามารถแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติได้ดี เล่นน้ำในเวลากลางวันเมื่ออากาศร้อน เริ่มปรับโภชนาการโดยให้กินนมผสมกับปลายข้าว ลูกช้างป่าสามารถกินได้ปกติ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสืบเนื่องจากเมื่อ วันที่13 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าพร้อมด้วยสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ จากส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สัตวแพทย์ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว และเจ้าหน้าที่ดำเนินการเคลื่อนย้ายน้องตุลา จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จังหวัดจันทบุรี มายังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งได้รับการสนับสนุนรถเคลื่อนย้ายสัตว์ป่าและเจ้าหน้าที่จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสอยดาว ถึงแม้ว่าตลอดเวลาเส้นทางการเคลื่อนย้ายนั้น น้องตุลาไม่มีท่าทางอาการตื่นกลัว และกระวนกระวาย ซึ่งเป็นอาการของความเครียดให้เห็น หมอดูแลและสังเกตอาการ พฤติกรรมอย่างใกล้ชิดถึง 14 วัน ก่อนเริ่มรักษาตามอาการมาถึงวันนี้


ล่าสุด ตุลาช้างป่าฤาไนแข็งแรงขึ้นแล้ว ในวัย 6-7 เดือน นับเป็นความโชคดีของลูกช้างป่าจากการพลัดหลงจากแม่ช้างป่า ในพื้นที่ป่าเขาสอยดาว จันทบุรี รอยต่อป่า จ.สระแก้ว แต่ด้วยโชคชะตาก็ได้เดินเข้ามาในค่ายทหารพราน จนทหารพราน ทหารนาวิกฯ ร่วมช่วยชีวิตไว้ได้ ในอาการอิดโรย นำมาสู่การให้การช่วยเหลือรักษาอาการป่วยเป็นไวรัสเฮอร์ปีส์ นาน 1 เดือน 13 วัน ที่ ศูนย์ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สัตวแพทย์ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ที่ยังคงต้องดูแลรักษาให้โตแข็งแรงก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News