สังคม

นารา ร่ำไห้พบทนายเดชา ปรึกษาใช้หนี้ผู้เสียหายปมขายกล่องสุ่ม

โดย nutda_t

16 มี.ค. 2566

186 views

ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ เจ้าของเพจทนายคลายทุกข์ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว ถึงกรณีที่นายอนิวัต ประทุมถิ่น หรือ นาราเครปกะเทย เข้ามาขอให้ตนรับเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายให้ว่า  นาราและมารดา เพิ่งเดินทางเข้ามาพบตนเมื่อคืนนี้ เพื่อขอให้ตนเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมาย โดยช่วยทำหน้าที่รวบรวมบรรดาเจ้าหนี้ทั้งหลายจากการเปิดกล่องสุ่มและเปิดบิลของนารา เพื่อดำเนินการเจรจาชำระหนี้คืนให้แก่เจ้าหนี้



โดยทนายเดชา ยินดีรับเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายให้ เพราะเมื่อคืนนี้ตัวนาราเอง ก็ได้พูดสำนึกผิดทั้งน้ำตาแก่ตนเอง พร้อมกล่าวว่าจะไม่ทำเช่นนี้อีก และทางนาราเอง ก็กล่าวว่าตอนนี้เขาได้พยายามทุกวิถีทางในการหาเงินมาชดใช้ชำระหนี้ทุกบาททุกสตางค์ ตั้งแต่การนำบ้านเข้าธนาคาร ไปจนถึงพยายามไลฟ์สดขายของในโซเชียล ตนจึงเห็นว่าตัวนารา สำนึกผิดอย่างแท้จริง และเป็นคนเก่งมีความสามารถด้านการค้า แต่อาจจะหลงผิดไปสีเทาบ้าง จนทำให้เกิดปัญหาเช่นนี้ โดยตนยังได้สั่งสอนเตือนสติให้กับนาราอีกว่า หากทำผิดแล้ว สำนึกยอมรับผิดถือว่าดี แต่หลังจากนี้ก็ต้องทำมาหาเงินช่วยเหลือเยียวยาบรรดาเจ้าหนี้ต่อไป พร้อมทั้งกล่าวว่า นาราไม่ควรเปิดขายกล่องสุ่มหรือเปิดบิลอีก ซึ่งทางนาราเองก็รับปากและจะดำเนินการเพียงแค่ขายของออนไลน์อย่างเดียว



ทนายเดชาฝากถึงโลกสังคมออนไลน์ว่า อย่าเพิ่งไปด่าหรือต่อว่านาราในคอมเมนต์ที่เขาเปิดขายของออนไลน์ เพราะมันจะทำให้เขาขายของไม่ได้ และไม่สามารถที่จะหาเงินมาช่วยชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ได้ เข้าใจหากสังคมจะด่าหรือไม่ให้โอกาสเขา แต่ก็ไม่ควรมาโจมตีทุกช่องทาง จนถึงขั้นขัดขวางการทำมาหากินของเขา เพราะตอนนี้ตัวนาราเองมีเจตนาที่จะพยายามขายของเพื่อนำเงินมาจ่ายแก่เจ้าหนี้ หากเป็นไปได้ก็ควรให้โอกาสกับเขาในการกลับตัวกลับใจ ที่ผ่านมา นาราอาจจะหลงผิดไปกับโลกสีเทา แต่ ณ วันนี้ นารา สำนึกผิดแล้ว โดยยกกรณีของพิงกี้ สาวิกาเป็นตัวอย่าง ที่หลังจากได้รับประกันตัวออกจากเรือนจำ ก็ยังได้รับโอกาสในการถ่ายแบบและทำงานอย่างต่อเนื่อง



ส่วนเรื่องของการชำระหนี้เยียวยาผู้เสียหาย ทนายเดชา กล่าวว่า ตอนนี้มีผู้เสียหายติดต่อมาที่ตนแล้ว 78 ราย เพื่อช่วยเป็นตัวการในการดำเนินการพูดคุยเจรจากับนารา ซึ่งถ้าหากผู้เสียหายจากเคสนาราคนใดต้องการจะติดต่อเพื่อให้นาราชดใช้ชำระหนี้ ก็สามารถติดต่อมาได้ที่เพจเฟซบุ๊กทนายคลายทุกข์ ซึ่งพร้อมยินดีที่จะนัดพูดคุยร่วมกับนารา จะนัดคุยที่กองปราบ หรือที่ ปคบ. ก็ได้หรือจะมาหาตนที่สำนักงานก็ยินดี



โดยจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีผู้เสียหายคนไหนนำคดีฟ้องร้องต่อศาล มีเพียงแค่แจ้งความเพิ่มลงบันทึกประจำวัน โดยทนายเดชา ย้ำว่า การเข้ามาช่วยเหลือครั้งนี้รับเพียงทำหน้าที่ในการเป็นตัวกลางพูดคุยระหว่างนารากับผู้เสียหายเท่านั้น เชื่อว่าผู้เสียหายส่วนใหญ่ต้องการที่จะได้รับเงินคืนมากกว่า แต่ถ้าผู้เสียหายคนใดจะใช้สิทธิ์ฟ้องร้องทางศาล ก็ไม่ขัดข้อง แต่ย้ำว่าตนมีหน้าที่เพียงแค่ที่ปรึกษาทางกฎหมายเท่านั้น ไม่มีนโยบายในการต่อสู้คดีกับผู้เสียหายแต่อย่างใด ฉะนั้น หากมีผู้ฟ้องร้องคดีต่อศาลกับนาราจริง ตนก็ไม่ได้มีหน้าที่ในการช่วยแก้ต่างคดีให้ แต่เป็นเพียงที่ปรึกษาทางกฎหมายเท่านั้น



ส่วนประเด็นที่ว่า เงินที่ได้จากการขายกล่องสุ่มหรือเปิดบิลของนารานั้นทำไมถึงหายไป จนทำให้เกิดปัญหาขาดสภาพคล่อง ถึงขนาดลือกันว่าได้นำเงินไปใช้ในเว็บการพนันออนไลน์หรือไม่นั้น ทนายเดชา ระบุว่าเรื่องนี้ให้ตัวนาราเป็นผู้ชี้แจงแล้วตอบคำถามนี้เอง เพราะเป็นความลับของลูกความ ตนไม่สามารถเปิดเผยได้



ส่วนการขายกล่องสุ่มและเปิดบิลของนาราจะถือว่าเป็นการระดมทุนอันเข้าข่ายหลอกลวงหรือฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ ทนายเดชา กล่าวว่า ตามกฎหมายแล้ว การเปิดระดมทุนอันมีลักษณะเป็นการหลอกลวงฉ้อโกงนั้น จะต้องมีเจตนาที่จะพูดชักชวนให้ประชาชนเข้ามาลงทุนในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ และก่อให้เกิดความเสียหาย ตนเข้าใจว่าการกระทำของนารานั้น เป็นเพียงการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขาย แต่จะมีเจตนาตั้งแต่ต้นในการที่จะหลอกลวงฉ้อโกงหรือไม่ เรื่องนี้ตนไม่ทราบและให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจในการตอบคำถามนี้จะดีกว่า



ส่วนประเด็นที่ว่าการขายกล่องสุ่มจะเข้าข่ายผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.การพนันหรือไม่นั้น ทนายเดชา ระบุว่า จริงอยู่ที่ตามกฎหมาย การขายกล่องสุ่มมีลักษณะเข้าข่ายเป็นการเสี่ยงโชคตามมาตรา 8 จะต้องขออนุญาตจากกรมการปกครอง แต่อย่างที่กล่าวไปว่า เจตนาการขายกล่องสุ่มของนาราเป็นเพียงการตลาด มิใช่เป็นการสุ่มชิงโชค โดยยกเทียบเคียงอย่างกรณีของพิมรี่พายว่าเคยถูกดำเนินคดีหรือไม่ แต่ถ้าหากถูกดำเนินคดีจริง ตามกฎหมายโทษก็ไม่หนักมาก แต่จะต่อสู้อย่างไร ตนก็ไม่ทราบ เพราะตนไม่ได้มีหน้าที่สู้คดีหากจะมีการฟ้องร้อง



ทนายเดชา ระบุเพิ่มเติมว่า วันพรุ่งนี้ (17 มีนาคม) เวลา 10.00 น. ตนพร้อมนารา จะเดินทางเข้าพบ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตอารีรัตน์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่กระทรวงยุติธรรม ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อแถลงข่าวแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้ จากการขายกล่องสุ่ม พร้อมให้ผู้เสียหายเดินทางมาพูดคุยความเสียหายกับนารา ได้ที่กระทรวงยุติธรรมในวันพรุ่งนี้



อนึ่ง ตามมาตรา 8 ของ พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 วางหลักไว้ว่า การจัดให้มีการแถมพกหรือรางวัลด้วยการเสี่ยงโชค โดยวิธีใด ๆ ในการประกอบกิจการค้าหรืออาชีพ จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาตก่อนจึงจะทำได้ หากฝ่าฝืน ก็จะมีความผิดตามมาตรา 14 โดยต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50 บาท ถึง 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ