สังคม

การให้ครั้งยิ่งใหญ่! สาวว่าที่บัณฑิตเกียรตินิยม บริจาคอวัยวะช่วย 4 ชีวิต

โดย paranee_s

16 มี.ค. 2566

1.2K views

นางศุภกาญจน์ โรจนโสทร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพะเยา นายแพทย์อนันต์ มาลัยรุ่งสกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลพะเยา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กาชาดและแพทย์พยาบาล โรงพยาบาลพะเยา ต่างร่วมกันเข้ารับมอบและร่วมพิธีแสดงความอาลัย กับผู้บริจาคอวัยวะ ของว่าที่บัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ 1 มหาวิทยาลัยชื่อดังในจังหวัดเชียงราย คุณกมลลักษณ์ อายุ 22 ปี ชาวอำเภอจุน จังหวัดพะเยา


หลังสั่งเสียญาติหากตนเองเป็นอะไรไป ขอให้บริจาคอวัยวะตนเองเพื่อช่วยเหลือผู้คนต่อไป เนื่องจากตัวป่วยเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว


โดยล่าสุดเมื่อวานที่ผ่านมาหลังจากที่หญิงสาวคนดังกล่าวได้เสียชีวิตลง ทางญาติซึ่งประกอบด้วยยาย น้องสาว และน้าสาว ของผู้เสียชีวิต จึงได้นำร่างดังกล่าวเข้าทำการบริจาคอวัยวะ


ยายของผู้เสียชีวิต เล่าว่า ตนเองนำร่างหลานสาวเข้าทำการบริจาคอวัยวะ เนื่องจากเป็นความประสงค์ที่ได้พูดมาโดยตลอดว่า หากตนเองเป็นอะไรไป ขอให้ทางญาตินำร่างกายและอวัยวะทำการบริจาคให้ด้วย เพื่อเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ต่อไป


โดยผู้เสียชีวิตมีการป่วยด้วยโรคลิ้นหัวใจรั่ว และก่อนเสียชีวิตมีการเลือดออกในสมองมาก เนื่องจากมีการรับประทานยาสลายลิ่มเลือด ญาติจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา จึงได้นำเอาร่างดังกล่าวบริจาคอวัยวะตามที่ผู้ตายมีความต้องการ


ขณะที่น้าสาวของผู้เสียชีวิต เล่าว่า ผู้เสียชีวิตคนดังกล่าวนั้นเพิ่งจะจบการศึกษา แต่ยังไม่ได้รับปริญญาบัตร แต่มาเสียชีวิตเสียก่อน ซึ่งตนเองนั้นก็รับไม่ค่อยได้ มันเร็วเกินไป ซึ่งผู้เสียชีวิตกำลังจะจบและกำลังจะได้ทำงาน เนื่องจากน้องเรียนสาขาคณิตศาสตร์ และได้เกียรตินิยมอันดับ 1 ด้วยและสามารถที่จะเป็นครูเอกคณิตศาสตร์ได้เลย แต่ก็ไม่ได้ตามที่มุ่งหวังไว้ และด่วนจากไปเสียก่อนซึ่งทางญาติไม่อาจทำใจได้


นายแพทย์อนันต์ มาลัยรุ่งสกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลพะเยา ระบุว่าในส่วนของผู้เสียชีวิต ได้มีความประสงค์ที่จะบริจาคอวัยวะนั้น ถือว่าเป็นการให้ที่ถือเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นการบริจาคอวัยวะของเราที่จะเป็นการต่อชีวิตให้กับคนอื่นต่อไป


การบริจาคอวัยวะดังกล่าวนั้นจะมีทั้งการบริจาคดวงตา หัวใจ ปอด ตับ ไต ซึ่งในเคสนี้ทางโรงพยาบาลสามารถที่จะรับบริจาคได้ โดยมีดวงตา 2 ข้างและไต 2 ข้าง ซึ่งเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่สามารถที่จะช่วยเหลือแก่ผู้ป่วยต่อไปถึง 4 ราย


ขณะที่นางศุภกาญจน์ โรจนโสทร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ในนามของเหล่ากาชาดจังหวัดพะเยาเป็นตัวแทนสภากาชาดไทยก็ได้มารับอวัยวะของน้องที่เสียชีวิต แล้วได้บริจาคอวัยวะซึ่งหากสามารถใช้ได้หมดก็จะสามารถช่วยต่อชีวิตผู้ป่วยได้ถึง 8 ราย แต่ในส่วนรายนี้สามารถรับบริจาคได้ โดยได้ดวงตา 2 ข้าง ไต 2 ข้าง เพื่อนำไปช่วยเหลือให้กับผู้ป่วยหรือผู้ที่มีภาวะอาการป่วยที่ต้องการต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News