สังคม

จนท.ลงพื้นที่ร้านรับซื้อของเก่าในพื้นที่จำนวน 23 ร้าน-เรียกเจ้าของร้านมาสอบ 3 รายแต่ยังไม่พบวัตถุบรรจุสารซีเซียม-137

โดย kanyapak_w

15 มี.ค. 2566

131 views

จากกรณี ที่บริษัทหนึ่งตั้งอยู่ ตำบล ท่าตูม อำเภอ ศรีมหาโพธิ จังหวัด ปราจีนบุรี ที่มีข่าวท่อบรรจุสารซีเซียม-137 จากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรีหายไปจากโรงงานเกรงว่าผู้ที่นำไปจะไปขายให้กับร้านรับซื้อของเก่า เกรงว่าจะเกิดอันตรายได้ จึงตั้งรางวัลผู้ที่มีเบาะแสจำนวน 50,000 บาท พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปูพรหมตรวจค้นร้านรับซื้อของเก่าแต่ยังไม่พบวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 แต่อย่างใด



คืบหน้า วันที่ 15 มีนาคม 66 พ.ต.อ.มงคล โท้เป๋า ผกก.สภ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า หลังจากทางโรงไฟฟ้าได้ตรวจพบว่า อุปกรณ์วัดระดับขี้เถ้าในไซโล ติดตั้งเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 โดยอุปกรณ์ดังกล่าวคือวัสดุกัมมันตรังสีที่ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือวัดระดับขี้เถ้าในไซโลของโรงไฟฟ้า ภายในเป็นรังสีที่ใช้ในอุตสาหกรรม (ซีเซียม-137) หายไปจากโรงไฟฟ้า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจค้น ตามร้านรับซื้อของเก่าในพื้นที่จำนวน 23 ร้าน พร้อมทั้งเรียกเจ้าของร้านขายเก่าที่เข้าไปเก็บของเก่าในโรงไฟฟ้ามาสอบจำนวน 3 ราย แต่ไม่พบวัตถุบรรจุสารซีเซียม-137 แต่อย่างใด



นอกจากนี้ยังให้ชุดสืบสวนตรวจสอบร้านรับซื้อของเก่าบริเวณรอบพื้นที่ เช่น พื้นที่ระเบาะไผ่ และพื้นที่เขาหินซ้อน พร้อมกับประชาสัมพันธ์พร้อมภาพถ่ายลักษณะ ทรงกระบอกหุ้มเหล็ก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ความยาว 8 นิ้ว น้ำหนัก 25 กิโลกรัม และมีป้ายติด รายละเอียดตามภาพที่แนบมา เชื่อว่าผู้ที่นำไปเกรงว่าจะกลัวความผิดจึงไม่กล้านำมาคืนหรืออาจจะนำไปทิ้งที่อื่น ทางโรงงานได้ตั้งรางวัลผู้ที่มีเบาะแสจำนวน 50,000 บาท นอกจากนี้ยังได้เรียกชุดวิศวกรที่อยู่แลในวันเกิดเหตุมาสอบทุกคน



ทางด้านฝ่ายประชาสัมพันธ์ของโรงไฟฟ้า ได้ให้ข้อมูลว่า ได้ตรวจพบว่า อุปกรณ์วัดระดับขี้เถ้าในไซโล ได้สูญหายไปจากจุดติดตั้ง เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 โดยอุปกรณ์ดังกล่าวคือวัสดุกัมมันตรังสีที่ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือวัดระดับขี้เถ้าในไซโลของโรงไฟฟ้า ภายในเป็นรังสีที่ใช้ในอุตสาหกรรม (ซีเซียม-137) บรรจุอยู่ในโครงสร้างที่แข็งแรงได้มาตรฐานสากล ประกอบด้วย เหล็กและหุ้มด้วยตะกั่วอีกชั้นหนึ่ง อย่างไรก็ตาม อาจจะเกิดความเสี่ยงต่อผู้ที่สัมผัสได้ หากมีการทำลายโครงสร้าง ภายนอกโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยอาจทำให้เกิดผื่นแดงหรือเป็นแผลไหม้ในบริเวณที่สัมผัสโดยตรง



จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บริษัทฯ ได้แจ้งเหตุแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่สำนักงาน ปรมาณูเพื่อสันติ และตำรวจในพื้นที่ทันทีที่ทราบว่ามีการสูญหายเพื่อขอความร่วมมือในการค้นหาอุปกรณ์ดังกล่าว และสอบสวนถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินภายในโรงงาน และจัด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานจำนวน 50 คน โดยมีสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติให้การสนับสนุนปฏิบัติการค้นหาอุปกรณ์ที่สูญ หายในพื้นที่โรงงานทั้งหมด รวมถึงใช้เครื่องมือวัดทางรังสีตรวจสอบในพื้นที่โดยรอบ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง เช่น ร้านขายของเก่า ร้านรับซื้อเศษโลหะมือสอง



บริษัทฯ ขอความร่วมมือผู้ที่พบเห็นเบาะแสของอุปกรณ์วัดระดับขี้เถ้าในไซโลของโรงไฟฟ้า ลักษณะ ทรงกระบอกหุ้มเหล็ก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ความยาว 8 นิ้ว น้ำหนัก 25 กิโลกรัม และมีป้ายติด รายละเอียดตามภาพที่แนบมาดังกล่าว



คุณอาจสนใจ

Related News