สังคม

ร้านส้มตำกระอักน้ำมะนาวสดปรับขึ้นเป็นขวดละ 150 บาทแล้ว

โดย onjira_n

15 มี.ค. 2566

52 views

ผู้สื่อข่าวจังหวัดตรังรายงานว่า ผลพวงจากการที่วัตถุดิบในการประกอบอาหารได้มีการปรับราคาขึ้นทุกชนิดอย่างต่อเนื่อง ทั้งก๊าซหุงต้ม ค่าไฟ รวมทั้งเครื่องปรุง พืชผัก ไก่ หรือหมู ซึ่งแม้ว่าราคาหมูหน้าฟาร์มจะปรับลงมา แต่หมูสดที่จำหน่ายตามเขียงหมูต่างๆ ก็ปรับลงไม่มากนัก และยังอยู่ในราคาที่สูง ล่าสุด มะนาว ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักและสำคัญสำหรับร้านส้มตำ ก็ปรับราคาสูงขึ้นไปอยู่ที่กิโลกรัมละ 150-160 บาท และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีก ขณะที่น้ำมะนาวคั้นสดบรรจุขวด จากขวดละ 70 บาท ก็ปรับราคาขึ้นเป็นขวดละ 150 บาท ทำให้ได้รับผลกระทบโดยตรง

โดยที่ร้านอีสานภูไท ร้านอาหารแห่งหนึ่งบริเวณปากซอยถนนจริงจิตร ในตัวเมืองตรัง เจ้าของร้าน บอกว่า วัตถุดิบทุกชนิดปรับราคาขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งก๊าซหุงต้ม ค่าน้ำ ค่าไฟ แถมล่าสุด มะนาว ยังได้มีการปรับราคาสูงขึ้นอีก โดยทยอยปรับครั้งละ 10 บาท จนขณะนี้มะนาวอยู่ที่กิโลกรัมละ 150-160 บาทแล้ว ส่วนน้ำมะนาวคั้นสดบรรจุขวด ก็ปรับขึ้นกว่า 2 เท่า ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ตนเองต้องซื้อน้ำมะนาวสดมาใช้ ในราคาขวดละ 150 บาท และไม่แน่ใจว่าราคามะนาวจะปรับขึ้นอีกหรือไม่ ทั้งนี้ ที่ร้านจะใช้น้ำมะนาวสดบรรจุขวด เพราะไม่มีเวลามาคั้นใหม่ โดยแต่ละเมนูจะใช้น้ำมะนาวประมาณ 1-2 ลูก แต่ละวันใช้น้ำมะนาวประมาณ 3-4 ขวด

ดังนั้น จึงส่งผลให้ภาพรวมต้นทุนอาหารขณะนี้พุ่งสูงขึ้นกว่า 50% ขณะที่ราคาอาหารไม่ได้ปรับขึ้นแต่อย่างใด เช่น ส้มตำ 40 บาท ลาบหมู 50 บาท ต้มกระดูกอ่อน 60-80 บาท ซึ่งเป็นเรื่องที่หนักมากที่ต้นทุนสูง ทั้งที่ขายยาก กำไรน้อย ลูกค้าก็น้อย เพราะเศรษฐกิจไม่ดี หลายคนอาจต้องคิดยาว เก็บเงินไว้เผื่อลูกเปิดเทอมใหม่ ทำให้ประชาชนประหยัดมากขึ้น จึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อร้านอาหาร แต่หากรัฐบาลเข้ามาแก้เรื่องราคาน้ำมัน หรือเรื่องค่าขนส่งให้ลดลงได้ เชื่อว่าจะทำให้ราคาวัตถุดิบต่างๆ ปรับลดลงอย่างแน่นอน




คุณอาจสนใจ

Related News