สังคม

อนุทิน แจงถอนวาระรถไฟฟ้าสายสีส้ม เหตุรมต.ท้วงรอคำตัดสินศาล ไม่เกี่ยว “ชูวิทย์” แฉ

โดย onjira_n

14 มี.ค. 2566

112 views

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึง การพิจารณาโครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ว่า

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ถอนวาระดังกล่าวออกจากที่ประชุม ในฐานะเจ้าของเรื่อง ก็บอกว่า เหตุผลการถอนวาระ เนื่องจากการรับฟังจากส่วนราชการ และรัฐมนตรีหลายคน



นายอนุทิน ยังกล่าว ยอมรับว่าเป็นไปได้ ว่าการประชุมครม.ในวันนี้จะเป็นการประชุมนัดสุดท้าย ก่อนจะมีการยุบสภา อีกครั้งนายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับเรื่องใดเป็นพิเศษ หากหลังการยุบสภา ก็จะเป็นครม.รักษา จนกว่ารัฐบาลใหม่จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ก็ยังมีการประชุมครม.ทุกสัปดาห์



นายอนุทิน ยังกล่าวอีกว่าในการประชุมครม.ในรัฐบาลรักษาการ ไม่สามารถนำวาระโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มมาพิจารณาอนุมัติได้จะต้องรอรัฐบาลหน้าเป็นผู้พิจารณา แต่กระบวนการประมูลยังอยู่ แต่หากไม่ลงนาม ก็ไม่สามารถที่จะเริ่มก่อสร้างได้



พร้อมย้ำว่า เหตุที่ครม.ถอนวาระดังกล่าวออกไป ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองออกมาตั้งข้อสังเกตถึงกระบวนการทุจริตในโครงการนี้ แต่มีความกังวล เรื่องข้อกฎหมาย ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล แม้บางคดีมีการตัดสินแล้วแต่ยังมีการอุทรณ์อยู่ ซึ่งยังไม่มีคำพิพากษาลงมา ซึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้ครม.บางท่าน กังวลและถอนออกไป มาจากความเห็นของส่วนราชการมากกว่า เช่นความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงบประมาณ ที่ให้ความเห็นมาว่า ควรรอให้มีคำพิพากษาก่อน ซึ่งหากเกินกรอบระยะเวลาที่กำหนดก็จะต้องมีการประมูลใหม่ ซึ่งปกติ มีการดิวราคาแล้ว แล้วกระบวนการยังไม่เสร็จ หน่วยงานมีสิทธิ์ทำหนังสือไปยังผู้เข้าประกวดราคา ว่ายินดีขยายกรอบระยะเวลาการดิวราคา 3-9 เดือน หรือแล้วแต่จะตกลงกัน หรือหากไม่ดิวแล้วก็มารับซองคืน



นายอนุทิน ยังย้ำว่าอย่าไปซีเรียส รัฐบาลนี้ไม่จบก็ต้องส่งไปรัฐบาลหน้า พร้อมยืนยันว่าอย่างไรก็ต้องสร้าง

คุณอาจสนใจ

Related News