สังคม

พนักงาน BTS บุกทำเนียบ ยื่นหนังสือทวงหนี้ 5 หมื่นล้าน

โดย nutda_t

14 มี.ค. 2566

3K views

พนักงานบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส นำโดยนายเศกศักดิ์ หุ่นสอาด ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เนื่องจากพนักงานมีความกังวลว่า ประเด็นที่รัฐบาลติดหนี้กับบีทีเอสประมาณ 5 หมื่นล้านบาท แต่ยังไม่มีการจ่ายหนี้และไม่มีแนวทางที่ชัดเจน จึงกังวลว่าอาจจะกระทบกับพนักงานและบริษัทในอนาคต หากต้องแบกภาระเรื่องหนี้ต่อไป





โดยยืนยันว่า การมายื่นหนังสือในครั้งนี้ ไม่ได้มาจากคำสั่งของผู้บริหาร แต่เป็นความต้องการของกลุ่มพนักงานเอง เนื่องจากที่ผ่านมากว่า 4 ปีแล้ว ไม่ได้มีการดำเนินการ และแม้ว่าจะมีการฟ้องศาลปกครองจะมีคำพิพากษาให้หน่วยงานของรัฐชำระหนี้ตามสัญญาจ้าง แต่หน่วยงานของรัฐก็ยังบ่ายเบี่ยงและประวิงเวลา โดยการอุทธรณ์ทำพิพากษาต่อศาลปกครองสูงสุด และปฏิบัติยังคงให้บริการสาธารณะอย่างต่อเนื่อง และหากเรื่องนี้ยังล่าช้า เมื่อยุบสภาและกว่าจะเลือกตั้งก็อาจจะส่งผลต่อจำนวนหนี้ เพราะปัจจุบันค่าจ้างเดินรถสะสมอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ย 8 ล้านบาทต่อวัน ย่อมส่งผลต่อสถานะทางการเงินและการให้บริการทางการเงิน รวมถึงเงินที่รัฐต้องจ่ายจำนวนนี้อาจเป็นภาษีของประชาชนอีกด้วย





โดยขีดเส้น 7 วัน ให้นายกรัฐมนตรี มีแนวทางอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือจ่ายหนี้ให้กับบีทีเอสภายใน 7 วัน อาจมีการพิจารณาหยุดเดินรถในส่วนต่อขยายจากหมอชิตไปคูคต และจากอ่อนนุชไปแบริ่ง เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งประชาชนจะได้รับความเดือดร้อนหากหยุดการเดินรถ แต่ขอให้ประชาชนเข้าใจความจำเป็น ยืนยันว่าที่ผ่านมาพนักงานและบริษัทมีความเป็นมืออาชีพมากพอ และแม้ว่ารัฐจะติดหนี้ แต่บีทีเอสก็ยังให้บริการตามปกติ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ