สังคม

คี ฮุย ควน (Ke Huy Quan) คว้ารางวัล รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จากเวที OSCARS

โดย onjira_n

13 มี.ค. 2566

293 views

มิเชล โหย่ว ที่ก่อนหน้านี้ได้กวาดรางวัลจากงาน แซก อวอร์ดส (SAG Awards) และ ลูกโลกทองคำมาแล้ว ได้ขึ้นกล่าวบนเวทีด้วยความภาคภูมิใจว่า “ถึงเด็กผู้ชายเด็กผู้หญิงตัวน้อยที่ดูเหมือนกับฉัน และกำลังดูอยู่ในคืนนี้ นี่คือสัญญาณแห่งความหวังและความเป็นไปได้ ความฝันเป็นจริงได้ และสำหรับสาวๆ อย่าปล่อยให้ใครหน้าไหนมาบอกคุณว่า ช่วงเวลาที่รุ่งเรืองที่สุดของคุณได้ผ่านพ้นไปแล้ว”


เธอยังกล่าวขอบคุณคุณแม่วัย 84 ปี ของเธอกำลังรับชมการถ่ายทอดสด และลุ้นผลรางวัลอยู่ที่บ้านที่ประเทศมาเลเซีย



และทันทีที่ผู้ประกาศ ประกาศชื่อมิเชล โหย่วออกมา นางเจเน็ต โหย่ว คุณแม่ของมิเชล โหย่ว พร้อมกับเพื่อน ๆ ที่รับชมการถ่ายทอดสดอยู่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ต่างพากันกรีดร้องด้วยความดีใจ



คุณแม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ลูกสาวของเธอเป็นคนที่ขยันมาก ๆ ซึ่งทุกคนจะรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี และไม่แปลกใจเลยที่ลูกสาวจะได้รับรางวัลออสการ์


นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่อง Everything Everywhere All at Once หรือในชื่อไทย “ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส” ยังคว้ารางวัลอื่นด้วย ได้แก่ ภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม (Best Original Screenplay), ลำดับภาพยอดเยี่ยม (Best Film Editing), ผู้กำกับยอดเยี่ยม (Best Director), ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Picture), นักแสดงสมทบหญิง และชายยอดเยี่ยม รวมแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ กวาดมาทั้งหมด 7 รางวัล จากการถูกเสนอเข้าชิง 11 รางวัล


และรางวัลที่น่าสนใจอีกรางวัลหนึ่งของภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ที่ตกเป็นของ คี ฮุย ควน (Ke Huy Quan) นักแสดงวัย 51 ปี ที่เกิดในประเทศเวียดนาม ก่อนอพยพมายังสหรัฐฯ


เขาได้ขึ้นเวทีรับรางวัล พร้อมกล่าวทั้งน้ำตาบอกเล่าเส้นทางชีวิตของตัวเองที่เริ่มต้นอย่างยากลำบาก เพราะเขาต้องอาศัยอยู่บนเรือและติดอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย 1 ปี จนในที่สุด ตอนนี้ เขาได้มายืนอยู่บนเวทีออสการ์ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของวงการฮอลีวูด



ทั้งนี้ คี ฮุย ควน เริ่มต้นเส้นทางอาชีพนักแสดง ด้วยการเป็นนักแสดงเด็ก จากภาพยนตร์เรื่อง อินเดียนา โจนส์ (Indiana Jones) เมื่อปี 2527 และ เดอะ กูนีส์ (The Goonies) เมื่อปี 2528 และเขายังบอกอีกว่า เขาเคยเลิกแสดงไปหลายปี เพราะแทบมองไม่เห็นโอกาสที่จะมีนักแสดงชาวเอเชียได้โลดแล่นอยู่บนแผ่นฟิล์ม แต่ในที่สุด ความฝันก็กลายมาเป็นความจริงแล้ว



แท็กที่เกี่ยวข้อง  คีฮุยควน ,oscars ,รางวัลOSCARS

คุณอาจสนใจ