สังคม

ยิ่งกว่าวิกฤติ! ฝุ่นเชียงใหม่อันดับ 1 โลก 3 วันติด - ฟิลเตอร์กรองอากาศใช้แค่ 2 วัน ฝุ่นดำหนาเตอะ

โดย nattachat_c

13 มี.ค. 2566

15 views

สถานการณ์ค่าฝุ่นสูง ยังคงเป็นปัญหาที่น่ากังวลทั่วประเทศไทย ณ ขณะนี้ เพราะทำให้สุขภาพร่างกายย่ำแย่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอ และเด็ก


วานนี้ (12 มี.ค. 66) เพจ Drama-addict ได้โพสต์ภาพสภาพแผ่นฟิลเตอร์ที่ติดพัดลมมา 3 วัน จากสีขาวกลายเป็นสีดำ บ่งบอกถึงวิกฤตฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5  โดยระบุข้อความว่า “ลูกเพจจากเชียงใหม่ส่งมาไม่มีคำบรรยายครับดูเอาเอง”


ทางเพจฯ ยังได้เผยภาพแผ่นกรองเครื่องกรองอากาศ แบบใหม่ที่ยังไม่ได้ใช้งาน กับแผ่นที่ใช้งานแล้ว 2 วัน สภาพเต็มไปด้วยฝุ่นจนแผ่นกรองเป็นสีดำ ระบุว่า “ลูกเพจจากลำพูนส่งมาครับ แผ่นกรองเครื่องกรองอากาศ”


ต่อมาทาง เพจ Drama-addict ได้โพสต์ภาพจากลูกเพจส่งส่งภาพไส้กรองมาให้ พร้อมระบุข้อความว่า “จากลูกเพจที่น่านครับ สภาพฟิลเตอร์หลังใช้ไปหนึ่งสัปดาห์ ลองนึกว่านั่นคือปอด”


และยังมีภาพที่หลายคนต่างเอาตัวรอดจากฝุ่นพิษ ส่งมาให้กับทางเพจ Drama-addict เช่น คุณ Phattareeya Koomrak นำแผ่นกรองไปติดที่ช่องระบายอากาศในห้องน้ำ โดยระบุว่า “จุดที่ต้องระวังฝุ่นควันเข้าบ้านอีกจุดที่คนมองข้าม คือช่องระบายอากาศในห้องน้ำค่ะ ถึงปิดหน้าต่างหมด แต่ช่องระบายอากาศในห้องน้ำไม่ปิดฝุ่นควันก็เข้าบ้านได้นะ หาแผ่นกรองมาปิดทับ ช่วยลด pm 2.5 ในบ้านได้เยอะเลยค่ะ”


ซึ่งแต่ละภาพของแผ่นฟิลเตอร์ หรือแผ่นกรองอากาศนั้น มีสีดำสุดๆ แสดงให้เห็นถึงอากาศของทางภาคเหนือว่าย่ำแย่ขนาดไหน  

--------------
วันนี้ (13 มี.ค. 66) คุณภาพอากาศกรุงเทพมหานครอยู่ในระดับแย่ โดยมีดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) และมลพิษทางอากาศ PM2.5 เวลา 05.00 น. คือ 123 มีผลกระทบต่อผู้ป่วย หรือผู้ที่มีรางกายอ่อนแอ


ทั้งนี้ มีฝนตกอย่างหนักในช่วง 03.00-04.00 น. แต่ไม่ได้ช่วยให้ค่าฝุ่นดีขึ้น หรืออาจช่วยให้ดีขึ้นแล้ว แต่เนื่องจากค่าฝุ่นสูงมากจึงไม่ได้ลดลงในระดับที่ปลอดภัยต่อทุกคน 

--------------
10 อันดับเมือง ค่ามลพิษสูง ของประเทศไทย เวลา 05.00 น. มีดังนี้


1. แม่ฮ่องสอน, จังหวัดแม่ฮ่องสอน 277

2. Pai, จังหวัดแม่ฮ่องสอน 219

3. แม่แจ่ม, จังหวัดเชียงใหม่ 184

4. Thung Chang, จังหวัดน่าน 177

5. ลี้, จังหวัดลำพูน 175

6. อุทัยธานี, จังหวัดอุทัยธานี 174

7. เชียงของ, จังหวัดเชียงราย 173

8. Phu Phiang, จังหวัดน่าน 171

9. เทศบาลพระนครศรีอยุธยา, จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 170

10. จังหวัดพะเยา, จังหวัดพะเยา 168

--------------
10 อันดับโลก เมืองที่ค่ามลพิษสูง ณ เวลา 05.00 น.

เชียงใหม่ อยู่อันดับที่ 8 มีค่าฝุ่น 157
--------------

วานนี้ (12 มี.ค. 66) สถานการณ์ของฝุ่นควันพิษจากไฟป่าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เรียกได้ว่าสถานการณ์ควันพิษสาหัสสากัน ทั่วทั้ง จ.เชียงใหม่ ถูกปกคลุมไปด้วยกลุ่มควันเพิ่มมากขึ้น


ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Jessada Arphorn ได้โพสต์ภาพดอยหลวงเชียงดาว อ.เชียงดาว จ. เชียงใหม่ ภาพแรกเป็นภาพที่มองเห็นดอยหลวงเชียงดาวได้อย่างเด่นชัด อีกภาพเต็มไปด้วยฝุ่นควันปกคลุมหนาทึบจนมองไม่เห็นดอยหลวงเชียงดาว พร้อมระบุว่า “ดอยหลวงหายไปแล้ว #หมอกควันเชียงใหม่ #ดอยหลวงเชียงดาว”


ทั้งนี้ เว็บไซต์ Iqair.com ซึ่งรายงานคุณภาพอากาศจากทั่วโลก แจ้งผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศและการจัดอันดับเมืองที่มลพิษทั่วโลก เมื่อเวลา 13.00 น. วานนี้ (12 มี.ค.) พบว่าจ.เชียงใหม่มีดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 200 US AQI และค่า PM 2.5 วัดค่าได้ 150.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินค่ามาตรฐาน และอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อทุกคนอย่างรุนแรง


โดยผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศดังกล่าวสูงที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของเมืองหลักที่มีมลพิษอากาศสูงสุดของโลก เกือบตลอดทั้งวันที่ 11 มี.ค. และต่อเนื่องมาจนถึงวานนี้


ขณะที่ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) ได้ตรวจสอบคุณภาพอากาศฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 แบบรายชั่วโมง จากการประมวลผลข้อมูลจากดาวเทียม 25 อำเภอของ จ.เชียงใหม่ พบว่าเป็นสีแดงทั้ง 25 อำเภอ มีค่า 102 -173 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


มากที่สุด อ.เวียงแหง 173 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร / รองลงมาอ.กัลยาณิวัฒนา 170 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และอ.ฝาง 166 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อำเภอน้อยสุด อ.สันกำแพง 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

--------------
วานนี้ (12 มี.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุนักท่องเที่ยวต่างชาติเกิดอาการวูบและเสียชีวิตที่บริเวณลานเฮลิปคอปเตอร์ ซึ่งเป็นที่จอดรถนักท่องเที่ยวบนดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัวส่ง รพ.จอมทอง     


เบื้องต้นทราบว่า นักท่องเที่ยวคนดังกล่าว มีรูปร่างสูงใหญ่ ผิวดำ อายุประมาณ 50-60 ปี ไม่ทราบสัญชาติ ได้มาท่องเที่ยวกับกรุ๊ปทัวร์ เมื่อไกด์นำนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ลงมาเที่ยวที่พระบรมธาตุฯ แต่นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวไม่ลงมากับคณะ อยู่ที่รถตู้ตามลำพัง เมื่อไกด์พาคณะกลับมาที่รถพบนักท่องเที่ยวหมดสติจึงช่วยกันปฐมพยาบาล เบื้องต้นแต่เสียชีวิตแล้ว


ส่วนสาเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรายนี้เสียชีวิต คาดมาจากปัญหาสุขภาพของตัวเอง ป ระกอบกับบนยอดดอยอินทนนท์ช่วงนี้ฝนจะตกความกดอากาศต่ำ อากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าวกว่าปกติ และมีฝุ่นควันปกคลุมไปทั่ว อย่างไรก็ตาม การเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวต่างชาติรายนี้ทางแพทย์จะได้ทำการตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงกันต่อไป
--------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/RWKTEyyMuv0

คุณอาจสนใจ

Related News