สังคม

เจอแล้วมือปั้นพระ! ผญบ.เผยรักษาการเจ้าอาวาสคิดสร้าง "พระอุปคุตโต" องค์นี้ และปั้นเอง

โดย paranee_s

12 มี.ค. 2566

16 views

วันนี้ (12 มี.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากมีผู้ใช้ TIKTOK ชื่อ บอย บุญญสิทธิ์ แชร์คลิปวิดีโอรูปปั้นพระพุทธรูป และยักษ์ในวัดแห่งหนึ่ง โดยเจ้าของคลิปพูดว่า อันนี้ข้าเจ้าจะเรียกหลวงพ่ออะไรน้อ พวกข้าผ่านมาก็ไม่เคยเห็น จะเป็นพระสังกัจจายน์หรือไม่นะ ช่างปั้นดีปั้นงาม สาธุเด้อหลวงพ่อ โอ๊ย อันนี้ก็ปั้นยักษ์ เหมือนยักษ์เด็กน้อย นี่นะ สาธุๆ อันนี้ยักษ์ผู้ใหญ่ พี่น้อง พวกเจ้าว่าหลวงปู่อะไรนิ ช่างไหนน้อปั้น อยากเห็นหน้าแท้เนอะ ปั้นงามอยู่นะ” โดยภายในคลิปปรากฏภาพพระพุทธรูปที่ยังปั้นไม่เสร็จ มีเรือนกายที่ค่อนข้างผิดสรีระ อกผายไหล่ผึ่ง บริเวณช่วงท้องค่อนข้างนูน อย่างไรก็ตามตรงฐานของพระพุทธรูปมีข้อความว่า “หลวงพ่ออุปคุดโต”


อย่างไรก็ตาม ภายหลังคลิปดังกล่าวเผยแพร่ไป มีผู้เข้ามาชมแล้วกว่า 2.1 ล้านครั้ง และคอมเมนต์จำนวนมาก หลายคนขออภัยที่กลั้นขำไม่ได้จริงๆ พร้อมถามว่าจะบาปไหม หลายๆ คนยังอยากทราบพิกัดว่าอยู่วัดไหนด้วย โดยคอมเมนต์ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น อาทิ “หลวงพ่ออิ่มแน่ๆ ..” , “ข่อยเผลอหัว ข่อยสิบาปบ่” , “หัวกลั้น สิบาปบ่ สาธุเด้อหลวงพ่อ” , “ปางกลั้นขำ” , “ปางฉันท์อิ่ม” , “ถ้าสิถวายดีท๊อกต้องติดต่อที่ใหนค่ะ” , “ปางอุ้มท้อง” , “พระขำกระจายค่ะ”


ล่าสุดเจอที่อยู่ของพระพุทธรูปที่แปลกตาแล้ว โดยผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสุวรรณภูมิ บ้านนาคำวัง ต.นาไหม อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ก็พบพระพุทธรูปดังกล่าวประดิษฐานอยู่ซุ้มประตูวัดทางทิศตะวันออก โดยพระพุทธรูปดังกล่าวมีชื่อว่าพระอุปคุตโต มีความสูง 2.80 เมตร ความกว้างหน้าต่าง 1.5 เมตร ปั้นด้วยปูนและทาสีเม็ดมะขาม แต่ที่แปลกกว่าพระพุทธรูปทั่วๆ ไปสรีระที่แปลกตาและ ช่วงท้องค่อนข้างนูน ห่างประมาณ 5 เมตรมีรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณทั้งองค์เล็กองค์ใหญ่ที่กำลังก่อสร้าง อยู่ข้าง ๆ ซุ้มประตูด้วย


โดยท้าวเวสสุวรณองค์เล็กปั้นเสร็จเรียบร้อยและทาสี ส่วนองค์ใหญ่ยังสร้างไม่เสร็จ และเมื่อผู้สื่อข่าวสำรวจบริเวณพื้นที่วัดก็มีรูปปั้นอีกหลายอย่างที่แปลกตาไปด้วย เช่นรูปปั้นพญาช้างสาร รูปปั้นแม่ธรณีไม่บีบมวยผม พญางู พญานาค อีก 3 ตน และไม้ตะเคียนทอง อยู่ภายในบริเวณวัด ขณะเดียวกันพบกับเจ้าอาวาสวัดสุวรรณภูมิ และชาวบ้านกำลังช่วยกันสร้างกุฏิไม้ข้าง ๆ กับพระพุทรูปอุปคุตโต


นายวิเชียร ผช.ผู้ใหญ่บ้านบ้านนาคำวัง หมู่ 7 เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ที่เห็นพระพุทธรูปในวัดไม่ใช่พระพุทธรูปที่แปลกแต่อย่างใด ชื่อว่าพระอุปคุตโต พระอุดร ฐาน วโร อายุ 54 ปี รักษาการเจ้าอาวาสวัด ท่านเป็นคนปั้นและคิดเอง โดยมีหลวงพ่อและชาวบ้านช่วยกันปั้นขึ้นมา ใช้ปูนในการก่อสร้าง


เนื่องจากได้งบประมาณจากชาวบ้านคนละเล็กละน้อยที่ช่วยกันบริจาคสร้างกันมา สร้างมา 3 ปีแล้ว และทำพิธีบวงสรวงไปแล้ว ส่วนที่หลวงพ่อสร้างพระองค์นี้ขึ้นมา มีความเป็นมาเป็นไป อยากให้ญาติโยมได้มากราบไหว้ สำหรับประวัติพระอุปคุตจริง ๆ แล้วมีทุกบ้านจะมีพระอุปคุตประจำอยู่ โดยเฉพาะวันพระวันศีล ชาวบ้านจะพากันกราบไหว้


รักษาการเจ้าอาวาส จึงมีแนวคิดสร้างพระอุปคุตเอาไว้ที่วัด เพื่อให้ญาติโยมได้มากราบไหว้องค์ใหญ่ นอกจากนี้ภายในวัดก็มีพระพุทธรูปชัยชนะมารในศาลาการเปรียญ มีพญาช้างสาร 2 เชือก มีพระแม่ธรณี แม่นางกวัก พญานาค หลังมีคนเอาแชร์ในโซเซียลก็ดีใจวัดเราจะได้มีคนรู้จัก ไม่ไกลจากคำชะโนด แวะมากราบไหว้พระอุปคุตโตได้ที่วัดสุวรรณภูมิ บ้านนาคำวัง ต.นาไหม อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี


นางเบญจพร อายุ 61ปี ชาวบ้านบ้านนาคำวัง เปิดเผยว่า ฉันก็ไม่เคยเห็น เพิ่งเห็นครั้งแรก พระพุทธรูปแปลก ๆ แบบนี้ เพิ่งเคยเห็น ขนาดตัวฉันเองก็ทักท้วง ว่า ทำไมพระพุทธรูปทำไมท้องปุ้ง แต่หลวงพ่อท่านเล่าให้ฟังว่า สาเหตุที่พระอุปคุตท้องปุ้ง เพราะท่านไปรักษาศีลอยู่ในน้ำตอนเข้าพรรษา ท่านเลยท้องป่องหรือท้องปุ้งนั่นเอง ถ้ามีพระอุปคุตอยู่ในวัดในหมู่บ้านท่านก็บอกว่าจะเป็นเรื่องดี ท่านจะมีอิทธิฤทธิ์ รักสมรักษาบ้านเมืองให้มีแต่ความสงบสุข อุดมสมบูรณ์ โดยหลวงพ่อเจ้าอาวาสท่านเป็นคนปั้น ใครไม่เชื่อก็ช่าง ตนเองและชาวบ้านก็เคยถูกหวย อย่างงวดที่แล้วก็มีชาวบ้านถูกเป็นแสน ๆ แล้วหลังจากมีพระอุปคุตในหมู่บ้าน ตนเชื่ออย่างนั้นและศรัทธาด้วยเช่นกัน


ส่วนหลวงปู่สุเมธ พรมมโชโต พระลูกวัด เปิดเผยว่า จริง ๆ แล้วพระอุปคุตมีหลายแบบ สำหรับพระพุทธรูปองค์นี้มีชื่อว่า พระอุปคุตโต หลวงพ่อรักษาการเจ้าอาวาสท่านเป็นคนปั้นร่วมกับชาวบ้าน สำหรับประวัติพระอุปคุตมีมาตั้งแต่สมัยพระพุทธเจ้า และเกี่ยวข้องกับบุญผะเหวดประเพณีบุญเดือน 4 หากชาวบ้านจัดบุญผะเหวด ก็จะเชิญพระอุปคุตมาเฝ้าในงาน เพื่อให้งานบุญผะเหวดสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี


สำหรับพระพุทธรูปองค์นี้ปั้นโดยรักษาการเจ้าอาวาสอยากให้ลูกหลานได้เห็นและสักการะ รุ่นที่ปั้นถือว่าเป็นรุ่นโบราณหรือรุ่นแรก ส่วนองค์นี้ที่ท้องป่อง ถือว่าเป็นรูปแบบโบราณ หรือรุ่นแรก ปั้นโดยพระและปั้นเพื่อสืบศาสนา อาจจะฝีมือไม่ถึงช่างปั้น ก็อยากให้ลูกหลานได้เห็นว่าพระอุปคุตเป็นแบบนี้นะ หากจะมาสักการะกราบไหว้ก็ได้ที่วัดสุวรรณภูมิ บ้านนาคำวัง ต.นาไหม อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ได้ตลอดเวลา

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อุดรธานี

คุณอาจสนใจ

Related News