สังคม

ชาวบ้านเปลี่ยนวิกฤตแล้งเป็นโอกาส ออกแหย่ "ไข่มดแดง" ขายกิโลกรัมละ 400 บาท

โดย paranee_s

11 มี.ค. 2566

82 views

วันนี้ (11 มีนาคม 2566) ชาวบ้านตำบลท่าหลวง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้ออกแหย่ไข่มดแดงตามถนนในหมู่บ้าน หลังจากว่างเว้นการทำนาปรังช่วงหน้าแล้ง


นางสมใจ อายุ 67 ปี ชาวบ้านตำบลท่าหลวง กล่าวว่า ไข่มดแดงที่จำหน่ายในท้องตลาด มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 400 บาท และในช่วงหน้าแล้ง มดแดงมักจะสร้างรังอยู่บนต้นไม้เป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงพากันตระเวนออกหาแหย่ไข่มดแดงไปขาย ซึ่งราคาไข่มดแดงจะสูงตามขนาดของไข่ เป็นที่ต้องการของตลาด บางวันหาได้มากสุด 2-3 กิโลกรัม คิดเป็นเงินประมาณ 1,000-1,200 บาท


ส่วนอุปกรณ์ใช้แหย่ไข่มดแดง ชาวบ้านจะใช้ไม้ไผ่ลำยาว ๆ ผูกติดกับถังน้ำหรืออุปกรณ์อื่นๆ ตามแต่ถนัด นำมาแหย่ให้รังมดแดงแตก ไข่มดแดงก็จะร่วงหล่นลงมาในถัง จากนั้น นำมาคัดแยกตัวมดกับไข่ออกจากกัน โดยใช้วิธีใส่แป้งมันไปในสวิง เพื่อให้แม่มดแดงที่หวงไข่วิ่งหนี ทิ้งไข่มดแดงเอาไว้


ชาวบ้านก็จะนำไข่มดแดงไปปรุงเป็นเมนูต่าง ๆ บริโภคในครัวเรือน และส่วนหนึ่งจะนำไปขาย เพราะกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก เนื่องจากหารับประทานได้ยาก ร้านอาหารป่าจึงมักหาซื้อไปปรุงเป็นเมนูต่างๆ เช่น ก้อยไข่มดแดง แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง ไข่เจียวไข่มดแดง และอีกสารพัดเมนู แล้วแต่จะนำไปดัดแปลง จึงทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากการแหย่ไข่มดแดงขายเป็นอย่างดี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ไข่มดแดง ,นครราชสีมา

คุณอาจสนใจ

Related News