สังคม

กรมควบคุมโรค ยันยังไม่ต้อง WFH หลังค่าฝุ่นสูง - นายกฯ วอนเกษตรกรอย่าเผา ชี้ผิด กม.ไม่อยากทำใครเดือดร้อน

โดย weerawit_c

10 มี.ค. 2566

96 views

วานนี้ (9 มี.ค.66) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากา กระทรวงกลาโหมกล่าวถึงการแก้ไขปัญหาค่าฝุ่น PM 2.5 ที่ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ติดอันดับ 1 ของโลก และจะมีมาตรการแก้ไขเฉพาะหน้าอย่างไร ว่า ปัญหาเกิดจากหลายส่วนด้วยกันทั้งยานพาหนะการเผาวัชพืช ซึ่งมีกำหนดเวลาการเผาอยู่ ในแต่ละปี

แต่เมื่อเกษตรกรรู้ว่าห้ามเผาก็จะมีการชิงเผาก่อน จึงทำให้มีปริมาณฝุ่นสูงขึ้น จึงต้องใช้การพ่นน้ำช่วยรัฐบาลไม่อยากไปลงโทษคนเผาเพราะเป็นเกษตรกร แต่ก็ต้องขอร้องเพราะผิดกฎหมาย จึงขออย่าทำเลยขณะเดียวกันก็มีฝุ่นจากประเทศเพื่อนบ้าน ผสมเข้ามาด้วยซึ่งทุกคนรู้กันอยู่แล้ว

ดังนั้นจะต้องร่วมมือกัน สิ่งสำคัญที่สุดคือ ความร่วมมือจากประชาชนเช่นการลดใช้ยานพาหนะ ไม่ให้เกินค่ามาตรฐาน ขณะเดียวกันก็ต้องควบคุมการเผา จึงมีมาตรการในการส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนโดยใช้วัชพืช เพื่อไม่ให้มีการเผา วัชพืชและขยะที่เหลือมาเป็นต้นทุนเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งรัฐบาลกำลังดำเนินการในเรื่องนี้อยู่และถือว่าทำได้ดี และจะดีในอนาคต

ขณะเดียวกัน ยืนยันตนไม่อยากใช้กฎหมาย หากบังคับใช้จริง ทุกคนก็ผิดกันหมดซึ่งไม่อยากให้ใครเดือดร้อน แต่ต้องนึกถึงคุณภาพชีวิต สุขภาพ ของคนอื่นด้วย เพราะอากาศเป็นพิษ ยืนยันรัฐบาล ให้ความใส่ใจในเรื่องนี้

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตอบประเด็นหลังค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงเกินมาตรฐานมาหลายวัน ยืนยัน กรุงเทพมหานคร ทำอย่างเต็มที่ แต่บางอย่างเกินการควบคุม เช่น การเผา สภาพอากาศ ทั้งนี้สถานการณ์ดูจากพยากรณ์พรุ่งนี้จะบรรเทาลง อันเนื่องมาจากกระแสลมใต้มีกำลังแรง ทำให้การระบายฝุ่นดีขึ้น ทั้งนี้จะมีพยากรณ์คาดการณ์ล่วงหน้า 3 วัน โดยสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร จะรายงานตลอด และหากมีความรุนแรงต่อเนื่อง 3 วัน จะประกาศให้ เวิร์ค ฟอร์ม โฮม ทันที

ส่วนสาเหตุสำคัญมาจากแหล่งกำเนิดมลพิษ แบ่งเป็น 3 ส่วน การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ การเผาชีวมวล และ สภาพอากาศ ซึ่งในอนาคตจะผลักดันให้ใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้น ชวนประชาชนนำรถไปบำรุงเครื่องยนต์ให้ดีขึ้น เก็บภาษีรถเก่าให้มากขึ้น ซึ่งต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารืออีกที

ด้านแผนระยะยาวต้องอาศัยความร่วมมือกับหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม อีกทั้งมีแผนวาระแห่งชาติอยู่แล้ว ซึ่งต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง ทั้งนี้ นายชัชชาติกล่าวด้วยว่า ตนรู้สึกน้ำมูกไหล หายใจไม่สะดวก

ขณะที่ นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์หลังสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 มีความรุนแรงจนต้องใช้มาตราการ Work from Home หรือไม่ นายแพทย์ธเรศ ระบุว่า ภาพรวมตอนนี้สามารถไปทำงานได้ ยังไม่ต้องทำงานที่บ้าน แต่แนะนำให้อยู่ในห้องที่ปิดมิดชิด หรือมีระบบระบายอากาศที่ป้องกันได้

ทั้งนี้ จากสถานการณ์พบว่า ช่วง 3 เดือนแรก ค่าฝุ่น PM2.5 จะมีความรุนแรง จึงมีคำแนะนำให้กับประชาชน หากอยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐาน ให้งดกิจกรรมกลางแจ้ง อยู่ในห้องปิดพร้อมเครื่องฟอกอากาศ และ เช็กค่าฝุ่นประจำวันผ่านแอปพลิเคชัน Air4Thai ในส่วนกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดศูนย์ปฎิบัติการเรื่องฝุ่นในแต่ละจังหวัดเพื่อแจ้งเตือน ให้คำแนะนำกับประชาชนในการป้องกันโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เด็ก ผู้สูงอายุ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการป่วย

ขณะเดียวกันหากระหว่างเดินทางแล้วมีฝุ่นเยอะให้สวมหน้ากากอนามัยหรือเป็นไปได้ใช้หน้ากาก N95 ส่วนที่อยู่อาศัยและที่ทำงานควรมั่นทำความสะอาดบ่อย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/T6_5Yk1jjvI

คุณอาจสนใจ

Related News