สังคม

พิษฝุ่น PM 2.5 ทำเด็กเลือดกำเดาไหล ผื่นลมพิษขึ้นทั่วตัว - 'นกตะขาบดง' ปอดอักเสบรุนแรง ร่วงตกจากฟ้า

โดย weerawit_c

10 มี.ค. 2566

981 views

วันนี้ (10 มี.ค.) คุณภาพอากาศในกรุงเทพมหานคร เวลา 06.00 น. ค่า AQI อยู่ที่ 130 ซึ่งอยู่ในระดับสีส้ม มีผลกระทบต่อผู้ป่วยหรือร่างกายอ่อนแอ

10 อันดับ เมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูง เวลา 06.00 น.

1.พะเยา 238 AQI

2.แม่ฮ่องสอน 222 AQI

3.ห้าง ลำปาง 197 AQI

4.ปาย แม่ฮ่องสอน 193 AQI

5.แม่ริม เชียงใหม่ 192 AQI

6.สุโขทัย  192 AQI

7.สวนผึ้ง ราชบุรี 191 AQI

8.ลำปาง 190 AQI

9.พาน เชียงราย 190 AQI

10.น่าน 188 AQI

ส่วนอันดับโลกเมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูง เวลา 06.00 น. เชียงใหม่ ประเทศไทย ติดอันดับ 4 อยู่ในระดับ 183 AQI

ด้านกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียงรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง เผยว่า เดิมจากที่เคยรายงานว่าวันที่ 9 มี.ค. สถานการณ์ฝุ่นจะดีขึ้น วันนี้ 10 มี.ค.มีการเปิดเผยว่า มีการเปลี่ยนแปลง โดยตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.เป็นต้นไป สถานการณ์มีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากลมทางใต้ช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่

อย่างไรก็ตาม กทม.-ปริมณฑล ในระหว่างวันที่ 14-16 มี.ค.อยู่ในช่วงที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองข้ามพื้นที่ได้

ส่วนวันที่ 10-14 มี.ค. ใน 17 จังหวัด ภาคเหนือ แนวโน้มฝุ่นละอองจะขึ้นสูงทั้งเหนือตอนบน และเหนือตอนล่าง

ขณะที่เพจ Drama Addict ได้โพสต์ภาพจากลูกเพจร้องเรียนมาหลายท่าน เริ่มต้นกันที่ จ. ชลบุรี ซึ่งข้อความระบุว่า “คุณแม่ชาวชลบุรีท่านนึงส่งมา PM 2.5 ที่ชลบุรีก็หนักมาก ลูกเขาเลือดกำเดาไหล และมีผื่นลมพิษขึ้นทั่วตัว ส่งผลกระทบต่อสุขภาพคนทั่วประเทศแล้วครับตอนนี้”

ขณะที่อีกโพสต์คือพื้นที่บางแค  กทม. ข้อความบอกว่า  “ลูกเพจส่งมา แถวบ้านเขาอยู่บางแค ฝุ่นหนักมาก แม่เขาผื่นลมพิษขึ้น ไปหาหมอให้หมอฉีดยาแก้แพ้ให้ ลมพิษเป็นอีกอาการของคนที่ได้รับผลกระทบจาก PM 2.5 ครับ”

อีกโพสต์อยู่ที่ จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ลูกเพจจากเชียงใหม่ฝากมาครับ สวัสดีค่ะจ่า อยู่เชียงใหม่ค่ะ ลูกสาว9 ขวบ เลือดกำเดาไหลเป็นน้ำเลยค่ะ ทิชชูซับเลือดเยอะกว่านี้ แต่ด้วยความตกใจ ขยำทิ้งไปแล้ว เหลือซากเท่านี้ค่ะ ยังไงจ่าช่วยเป็นกระบอกเสียงให้เด็กๆในเชียงใหม่ด้วยนะคะ สูดฝุ่นควันพิษ มาหลายปีต่อเนื่อง อยู่บ้านก้อเปิดเครื่องฟอกทั้งวัน ในรถก้อเปิดเครื่องฟอก แต่เวลาออกด้านนอก มันเลี่ยงไม่ได้จิงๆค่ะ

ด้านนายสัตวแพทย์ เกษตร สุเตชะ นายสัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยและบริการวิชาการทางสัตวแพทย์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โพสต์เฟซบุ๊ก บอกผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 ระบุ วันนี้อากาศในกรุงเทพฯ แย่มาก ปกคลุมไปด้วย PM 2.5 เข้มข้น ที่ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิดในเมือง ยกตัวอย่างเช่น นกตะขาบดง Oriental Dollarbird ตัวเต็มวัยในภาพนี้ ซึ่งเป็นนกขนาดกลาง ลำตัวมีหลากสี สวยมาก ปกติเป็นนกที่พบตามป่า บางครั้งก็อพยพผ่านกรุงเทพฯ พบได้ในหลายพื้นที่ และน่าจะเป็นชนิดย่อย Eurystomus orientalis cyanicollis ที่พบทางภาคตะวันตก ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงใต้ และภาคใต้

นกตัวนี้ อ่อนแรง และตกลงมาหน้าบ้านหลังหนึ่ง บริเวณใกล้สวนลุมพินี กลางเมืองกรุงเทพฯเลย โชคดีที่มีคนใจดีนำมาพบสัตวแพทย์ จากถ่ายภาพทางรังสีวิทยาพบว่า “กระดูกตามร่างกายไม่หัก แต่ปอดอักเสบรุนแรงทั้ง 2 ข้าง” ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุหลักของอาการป่วยนี้

นกตัวนี้น่าจะรู้สึกแสบตา แสบคอ หายใจไม่ถนัด สุดท้ายร่างกายแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ลดลง จนร่างกายอ่อนแรง วิงเวียน หน้ามืด แล้วก็ตกลงมาจากท้องฟ้า ซึ่งอาการนี้ก็จะเกิดในคนเช่นเดียวกัน และนี่คือตัวชี้วัด “คุณภาพอากาศในเขตเมือง” ได้เป็นอย่างดีเพราะทุกอย่างมันจะเวียนกลับมาที่มนุษย์ ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหานี้ แต่สรรพสัตว์ที่ตัวเล็กกว่า จะได้รับผลกระทบและแสดงอาการป่วยให้เห็นชัดเจนก่อน

ทั้งหมดนี้ ก็อยากจะขอเตือนดังๆ ไปอีกที ให้ทุกคนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โปรดหันมาใส่ใจปัญหาสิ่งแวดล้อมรอบตัว และช่วยกันแก้ไขเท่าที่ตนจะทำได้ให้มากที่สุด ขอร้องล่ะ เพราะธรรมชาติได้ส่งสัญญาณเตือนมาอย่างชัดเจนแล้ว

และเมื่อเวลา 19.50 น. วานนี้ (9 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีการเผาต้อซังอ้อยและหญ้าแห้ง ถนนสายวังสะพุง-สานตม หลัก กม.ที่ 13 บ้านหนองหญ้าปล้อง ต.หนองงิ้ว อ.วังสะพุง จ.เลย ไฟลุกลามกินพื้นที่ไปกว่า 5 ไร่ ชาวบ้านกลัวจะลามไปติดบ้านเรือนประชาชน เมื่อรับแจ้งเดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดหตุพบชายวัยรุ่น อายุประมาณ 25-30 ปี 2-3 คน ที่ศีรษะสวมไฟฉาย ถือไม้หรือพลั่วกำลังโกยซั้งตออ้อยและหญ้าแห้งซุ่มในกองไฟ จนไฟลุกไฟสูงกว่า 20 เมตร และลามกระจายพื้นที่ไปกว่า 5 ไร่ โดยชายกลุ่มดังกล่าวไม่สนใจใครจะจอดรถดู ยังคงเผาอย่างไม่สนใจ

ผู้สื่อข่าวสอบถามชาวบ้านบริเวณดังกล่าว เล่าว่า คนที่เผาเป็นคนในหมู่บ้าน ได้เตือนไปแล้วอย่าเผา เพราะจะสร้างความเดือดร้อนจากกลุ่มควันและหิมะดำพวยพุ่งขึ้นไปในอากาศกระจายไปทั่ว จนเด็กเล็ก คนชรา ผู้ป่วย เดือดร้อนไปหมด เตือนแล้วก็ไม่เชื่อ ยังบอกว่าแล้วเดือดร้อนใคร จนชาวบ้านไม่กล้าเข้าไปยุ่งได้แต่ดูปล่อยให้เผาซังตออ้อยและหญ้าแห้ง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/uQ4BAunuWLo

คุณอาจสนใจ

Related News