สังคม

ชาวบ้านร้อง นายหน้าหลอกซื้อบัตร ปชช. สวมสิทธิ์เป็นผู้ประกอบการ สุดท้ายความแตกหลังทำบัตรคนจนไม่ผ่าน

โดย weerawit_c

9 มี.ค. 2566

51 views

วานนี้ (8 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานสรรพากรจังหวัดสุพรรณบุรี กลุ่มชาวบ้านหนองควาย ต.ห้วยขมิ้น อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี 18 ราย เดินทางนำเอกสารเข้าชี้แจง ภายหลังไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ด่านช้าง ว่ามีขบวนการหลอกลวงชาวบ้านขอนำบัตรประชาชนไปขอคืนภาษีอย่างถูกกฎหมาย ทำให้ชาวบ้านหลงเชื่อก่อนถูกสวมสิทธินำไปจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการ และต้องเสียภาษีเงินได้ให้กรมสรรพากร ส่งผลให้ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวไม่สามารถลงทะเบียนทำบัตรประชารัฐได้



สอบถาม ชาวบ้านรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีคนต่างหมู่บ้านชื่อ น.ส.สาวีตรี มาชักชวนคนในหมู่บ้าน โดยอ้างว่าสรรพากรจะคืนเงินภาษีจากสิ่งที่ชาวบ้านซื้อสินค้าต่างๆ โดยรวบรวมบัตรประชาชนชาวบ้านเพื่อนำไปขอภาษีคืน กระทั่งวันที่ 10 มี.ค. 2565 มีเงินเข้าบัญชีผู้แจ้งทั้ง 18 ราย รายละประมาณ 5,500 บาท แต่ต้องจ่ายให้ น.ส.สาวิตรี เป็นค่าดำเนินการรายละ 2,500 บาท



ต่อมาผู้แจ้งทำบัตรประชารัฐ (บัตรคนจน) ไม่ผ่าน จึงตรวจสอบและทราบว่าเนื่องจากทั้ง 18 ราย มีชื่อติดอยู่ในสรรพากรที่ต้องเสียภาษีเงินได้ และเป็นผู้ประกอบการ ทั้งที่แต่ละคนมีอาชีพหาเช้ากินค่ำ มีรายได้ไม่ถึงแสนบาทต่อปี และไม่ได้จดทะเบียนผู้ประกอบการบริษัท



นายธีรวัฒน์ ชาวบ้าน ต.ห้วยขมิ้น อ.ด่านช้าง กล่าวว่า มีนายหน้ามาติดต่อแม่ยายตนอ้างว่าสามารถทำเรื่องขอเงินคืนภาษีจากสรรพากรได้ เพียงมีบัตรประชาชนใบเดียว จากนั้นได้รับเงินโอนเข้าบัญชีที่ผูกบัตรประชาชน 5,500 บาท และนายหน้าขอค่าดำเนินการ 2,500 บาท กระทั่งมาพบความผิดปกติ เนื่องจากแม่ยายลงทะเบียนขอรับสวัสดิการของรัฐไม่ได้



จึงตรวจสอบจากเว็บไซต์กรมสรรพากร พบว่าแม่ยายมีชื่อจดทะเบียนการค้าเป็นผู้ประกอบการ ภงด.91 มียอดเสียภาษีปี 400,000 บาท ทั้งที่ไม่เคยมีธุรกิจดังกล่าวเลย รวมทั้งพบคนในหมู่บ้านถูกหลอกลักษณะเช่นเดียวกันหลายราย จึงติดต่อสรรพากรจังหวัดสุพรรณบุรีและ สภ.ด่านช้าง เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/WlfX8GRPV0c

คุณอาจสนใจ

Related News