สังคม

พระราม 2 สยองอีกแล้ว! รถเครนแขนยาวทำทางต่างระดับ ล้มขวางถนน หวิดทับรถสัญจรผ่าน

โดย petchpawee_k

9 มี.ค. 2566

270 views

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น.ของวันที่ 7 มี.ค. ศูนย์วิทยุนรสิงห์ สภ.เมืองสมุทรสาคร ได้รับแจ้งมีเหตุรถเครนที่ใช้ทำทางยกระดับพระราม 2 ล้มขวางถนนพระราม 2 เหตุเกิดบริเวณหน้าปั๊มน้ำมันเอสโซ่ (สมุทรสาคร) อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร เข้าตรวจสอบ


 โดยกล้องวงจรปิดบริเวณที่เกิดเหตุ บันทึกภาพขณะที่้มีรถยนต์ขับสัญจรไปมาตามปกติ แต่จู่ ๆ ก็มีเครนคันดังกล่าวล้มลงมาขว้างถนนพระราม 2 แต่โชคดีที่จังหวะนั้นไม่มีรถขับผ่านพอดี


ที่เกิดเหตุพบรถเครนมีลักษณะเป็นเครนขนาดเล็กแขนยาว ซึ่งส่วนของตัวรถยังอยู่ในพื้นที่ก่อสร้างทางยกระดับ สภาพตัวรถยกล้อ (ตีนตะขาบ) ขึ้นด้านหนึ่ง ขณะที่ตัวเครนรถยกของนั้น ล้มลงมาพาดขวางถนนพระราม 2 จนถึงขอบฟุตบาทหน้าปั๊มน้ำมัน ทำให้รถไม่สามารถขับผ่านได้ ต้องปิดช่องจราจรฝั่งขาออกกรุงเทพฯ ทั้งหมดเป็นการชั่วคราว รอจนกระทั่งเจ้าหน้าที่ฯ ผู้รับผิดชอบงานก่อสร้างเข้าเคลียร์พื้นที่จนเรียบร้อยใช้เวลานานกว่า 30 นาที การสัญจรจึงกลับมาเป็นปกติ


โชคดีที่ช่วงเกิดเหตุเพียงเสี้ยววินาที เป็นจังหวะที่รถกำลังจะขับผ่าน แต่สามารถหยุดได้ทัน จึงไม่ได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีเพียงฟุตบาทที่ถูกตัวเครนล้มมากระแทกได้รับความเสียหายบ้างเท่านั้น แต่ทั้งนี้ก็จะต้องมีการสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมดอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง


 สอบถาม รปภ.หน้าบริษัทฯ แห่งหนึ่ง เล่าว่า ตอนเกิดเหตุตนเองกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่หน้าบริษัทฯ นั้น ก็เห็นว่าตัวเครนค่อยๆ เอนลงมาเรื่อยๆ ก่อนที่จะล้มดังโครม จากนั้นผู้ที่ทำงานอยู่ข้างในก็รีบเปิดหวอหรือสัญญาณเตือนภัยดังลั่น ทำให้รถที่กำลังขับมาชะลอตัวและหยุดลงได้ทัน


ขณะที่สาเหตุเบื้องต้นพบว่า เกิดจากหมุดเหล็กที่ใช้ยึดฐานฐานกับตัวรถขณะกำลังทำงานนั้นเกิดขาดออกจากกัน จึงทำให้ตัวรถยกขึ้นด้านหนึ่ง จนเครนล้มเอนลงมาพาดถนนพระราม 2 ดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เรียกคนควบคุมงานก่อสร้างขณะเกิดเหตุไปสอบปากคำเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป


ต่อมาวานนี้ (วันที่ 8 มี.ค.) มีรายงานข่าวจากกรมทางหลวง ระบุว่า จากกรณีเกิดเหตุเครนของโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 หรือ M82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ล้มขวางถนนพระราม 2 ฝั่งขาออกกรุงเทพฯ ต.นาดี อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร เหตุเกิดเมื่อกลางดึกวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา


 จากการตรวจสอบพบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ในโครงการ M82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ตอน 3 ขณะนี้นายเจษฎา พยงค์ศรี นายช่างโครงการดังกล่าว สำนักก่อสร้างสะพาน ส่งหนังสือถึงผู้จัดการ กิจการร่วมค้าวีเอ็น ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับเหมา เรื่องขอให้ตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย


 โดยหนังสือระบุว่า โครงการดังกล่าว เริ่มต้นสัญญาวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 สิ้นสุดสัญญา 15 มกราคม 2568 ระยะเวลา 1,080 วัน วงเงิน 1,910,300,000 บาท นั้น


ตามที่เกิดอุบัติเหตุ เมื่อวันที่ 7 มี.ค.66 เวลา 22.50 น. ขณะที่ปิดจราจรในทางหลักเพื่อทำงานนั้น ผู้รับจ้างใช้รถเครนยกรถแบคโฮลที่จมเลน โดยระหว่างที่ยกนั้น สลิงของรถเครนได้หลุดออกจากรถแบคโฮล ทำให้บูมรถเครนเหวี่ยงและหักขวางทางคู่ขนาน ช่วง กม.25+500 ด้านขาออก


เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับประชาชนผู้ใช้ทาง โครงการจึงขอให้ผู้รับจ้างหยุดงานก่อสร้าง เพื่อทบทวนมาตรการความปลอดภัย และตรวจเช็กเครื่องมือ อุปกรณ์ที่นำมาใช้ในงานของโครงการ ตั้งแต่วันที่ 8-10 มี.ค. 2566 รวม 3 วัน เพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุดของประชาชนผู้ใช้ทาง และโปรดแจ้งผลการดำเนินงานให้ทราบด้วย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/fLvegneB8-g




คุณอาจสนใจ

Related News