สังคม

หลายจังหวัดวิกฤต! หมอกควันฝุ่นพิษปกคลุมทั่วเมือง ‘หมอนิธิพัฒน์’ ห่วงเด็ก หลังยอดผู้ป่วยทางเดินหายใจพุ่ง

โดย petchpawee_k

8 มี.ค. 2566

214 views

หลายจังหวัดในประเทศไทยยังคงประสบปัญหาหมอกควัน ฝุ่นพิษ PM 2.5 อย่างรุนแรง หนัก โดยเฉพาะพื้นที่ในประเทศไทยตอนบน

ที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่  คุณภาพอากาศยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าในตัวเมืองเชียงใหม่ ตลอดช่วงเช้าถูกปกคลุมหนาทึบด้วยฝุ่นควันจนแทบมองไม่เห็นยอดดอยสุเทพจากระยะไกลได้ตามปกติ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดทางกายภาพที่บ่งบอกได้เป็นอย่างดีถึงระดับความรุนแรงของปัญหาและคุณภาพอากาศ


ขณะที่ปัญหา ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อำเภอดอยเต่า พบว่าเช้าวานนี้ (7 มี.ค.) พบจุดความร้อนของอำเภอดอยเต่า 12 จุด และเป็นจุดเดิมได้เกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 6 มี.ค. เจ้าหน้าที่ได้ทำการประเมินสถานการณ์ พบว่าส่วนใหญ่ไฟป่าเกิดขึ้นอยู่กลางดอย ไม่สามารถเข้าดับได้ แต่ช่วงเช้านี้หน่วยพิทักษ์ถ้ำหม้อ ดอยเต่า กับไฟป่าบ้านเครือข่าย กำลังเข้าไปอีกรอบ เร่งทำแนวกันไฟป่า เพื่อให้ไฟชนแนวกั้นไว้ อาจจะเข้าดับไม่ได้ 100 เปอร์เซ็น แต่จะไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้าง การเข้าปฎิบัติงานค่อนข้างอันตราย หน้าผาสูงลาดชัน ที่สำคัญไฟมีความรุนแรงเนื่องจากมีเชื้อเพลิงสะสมเป็นจำนวนมาก


และยังพบว่า ดอยเต่าปีนี้มีอุปสรรคเพิ่มอีกอย่าง คือเรื่องของน้ำทะเลสาบดอยเต่าที่ลดน้อยลงไป พื้นที่เกิดไฟป่าเจ้าหน้าที่ต้องใช้การเดินทางจำเป็นต้องนั่งเรือเข้าไปดับไฟ ระยะทางจุดที่เรือสามารถเข้าไปถึงฝั่ง เพื่อส่งเจ้าหน้าที่เดินเท้าต่อเข้าไปดับไฟป่า ยังพบอีกอุปสรรคเข้าไปดับไฟไหม้ป่า มักจะเป็นหน้าผาสูงชัน ประกอบกับมีเส้นทางธรรมชาติหลาย ๆ เส้นทางที่เชื่อมจากหลายพื้นที่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่พบเจอคนนอกพื้นที่เข้ามาทำกินอาจจะเกิดการเผาป่าเพื่อหาของป่า จนก่อให้เกิดไฟป่าขึ้นมา สวนไฟป่าที่เกิดขึ้นอาจจะมาจากจุดเมื่อวานนี้ ไม่สามารถดับได้สนิท เกิดไฟคุกรุ่นขึ้น มาอีกในห้วงเช้าวันนี้

ขณะที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นแอ่งกระทะ ล้อมรอบด้วยภูเขาสูง มีหมอกควัน เริ่มสะสมและปกคลุมทั่วบริเวณ เช่นเดียวกับอีกหลายพื้นที่ ในจังหวัดภาคเหนือ

ส่วนที่ นครพนม อ.ธาตุพนม ตกเป็นเมืองในหมอก จากหมอกควัน ปกคลุมหนาแน่น จนสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า  ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน ในพื้นที่เสี่ยงต่อเกิดโรคทางเดินหายใจ นอกจากนี้ยังมีอาการระคายเคืองตา แสบจมูก สำหรับผู้ที่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ด้าน รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล  หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า กราฟของสถานการณ์ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจเมื่อเทียบกับช่วงเวลาที่ต่อเนื่องกันตั้งแต่ปลายปี 2565 จนถึงเดือน ก.พ.2566 พบว่า ตัวเลขผู้ป่วยในโรงพยาบาลศิริราช เพิ่มขึ้นซึ่งสอดคล้องกับ รพ.อื่น ๆ ทั่วประเทศด้วย โดยมีทั้งผู้ป่วยใหม่และผู้ป่วยเก่าที่อาการกำเริบ เช่น ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และ โรคหัวใจวาย

ทั้งนี้ สาเหตุที่โรคระบบทางเดินหายใจกำเริบส่วนใหญ่เกิดจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ที่มักจะสูงขึ้นในช่วงเดือน ม.ค. - มี.ค. ของทุกปี ตนเป็นห่วงในกลุ่มเด็กมากกว่ากลุ่มอื่น เพราะเด็กมีปริมาตรการหายใจต่อน้ำหนักตัวมากกว่าผู้ใหญ่ ทำให้มีโอกาสที่ฝุ่นเข้าไปได้เยอะ แต่ขณะที่การป้องกันตนเองด้วยหน้ากากอนามัยยังน้อยกว่า ล่าสุด ประเทศจีน เผยแพร่ข้อมูลการศึกษาในกลุ่มเด็กอนุบาล 3-7 ขวบ กว่าแสนคน ใน 51 เมือง พบว่า เด็กในครรภ์จนถึง 3 ขวบ ที่สัมผัสฝุ่น PM 2.5 ส่งผลให้การนอนผิดปกติ ซึ่งจะส่งผลต่อพัฒนาการทางสมองแย่ลงอย่างชัดเจน

ขณะที่เพจ Drama-addict  โพสต์ข้อความว่า “ลูกเพจหลายคนที่หลังไมค์มาคุยเรื่องปัญหา pm2.5 ที่ภาคเหนือบ่อยๆ ตอนนี้ญาติ เพื่อนฝูงเขา ทยอยเป็นมะเร็งปอดกันไปเยอะแล้ว”


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/IjSJgzW3Qdo

คุณอาจสนใจ

Related News