สังคม

รวบแก๊งลักลอบค้าลิงแสม เตรียมส่งขายเมืองจีน พบ 47 ตัว อาการอ่อนล้า อ้างไม่รู้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

โดย nattachat_c

7 มี.ค. 2566

56 views

วานนี้ (6 มี.ค. 66) เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ปทส.ตร.ภ.3 ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย ขณะกำลังขับรถลักลอบขนลิงแสม จำนวน 47 ตัว เพื่อที่จะส่งออกไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากที่เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า จะมีการขนสัตว์ผ่านมาในพื้นที่ จ.นครราชสีมา จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ติดตามอย่างใกล้ชิด


จนกระทั่ง เวลาประมาณ 02.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจตู้ยามทางหลวงบ้านส้ม อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า ขบวนการค้าสัตว์ป่าจะมีการขนย้ายสัตว์ป่าเป็นลิงแสม ผ่านมายังเส้นทางถนนมิตรภาพทางหลวงหมายเลข 2 บริเวณแยกบ้านสัมฤทธิ์ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา


โดยเจ้าหน้าที่พบรถยนต์ต้องสงสัย เป็นรถกระบะ โตโยต้า สีดำ หมายเลขทะเบียน ฒผ-8121 นครราชสีมา มีท่าทางพิรุธตรงกับที่สายข่าวรายงานมา จึงได้เข้าทำการตรวจสอบ พบว่า ภายในท้ายกระบะ มีลิงแสมถูกขังอยู่ในลังพลาสติก จำนวน 6 ลัง ด้านในมีถุงตาข่ายสีฟ้ามัดลิงไว้ในแต่ละลัง


ตรวจสอบแล้ว เป็นลิงแสม ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ลำดับที่ 164 จำนวน 47 ตัว เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการจับกุมคนขับ คือ นายกฤษณะ ศรีโมรส อายุ 37 ปี ชาว อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี และตามจับผู้ต้องหาได้เพิ่มอีก 1 ราย คือ นายกฤตยา หมื่นศรี อายุ 43 ปี ทำหน้าที่เป็นคนขับรถนำหน้า พร้อมยึดรถยนต์ของกลาง คือ รถยนต์กระบะ โตโยต้า สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน 3 ฒภ-5427 กรุงเทพมหานคร


ทั้งนี้ขณะที่เจ้าหน้าที่ ทำการตรวจสอบลิงที่อยู่ในถุงสีฟ้า และถูกจับใส่กล่องลังพลาสติกอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งพบว่ามีความแออัดมาก ซึ่งจากการตรวจสอบพบลิงหนึ่งตัวมีอาการหายใจรวยริน ตอบสนองช้า หายใจไม่สะดวก ซึ่งต่อมา เจ้าหน้าที่ได้ทำการช่วยเหลือจนปลอดภัย


ผู้ต้องหาทั้งคู่รับสารภาพว่า ได้ร่วมกันขนลิงแสมทั้งหมดไปส่งให้กับลูกค้า โดยไม่ทราบว่าลิงแสมที่ขนมาเป็นลิงหวงห้าม ตำรวจจึงได้นำลิงทั้งหมดมาอนุบาลไว้ที่ตู้ยามตำรวจทางหลวงบ้านส้ม เพราะมีลิงบางตัวมีอาการป่วย หายใจรวยริน เพราะถูกจับยัดใส่กระบะมาแน่นกันหลายตัว


โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมตรวจยึดสัตว์ป่าทั้งหมด พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.โนนสูง จังหวัดนครราชสีมา


นายกฤษณะ ศรีมรส ผู้ต้องหา เปิดเผยว่า ลิงแสมทั้งหมด ตนเองไปรับมาจากอุทยานเขาตะครอง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี โดยรับค่าจ้างขนจำนวน 17,000 บาท เพื่อที่จะนำไปส่งที่เขตชายแดนจังหวัดหนองคาย และไม่ทราบว่าคนจ้างเป็นใคร เพราะไม่รู้อะไรเกี่ยวกับผู้ว่าจ้างเลย


นายพีระศักดิ์ ปักษาสวย ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) เปิดเผยว่า การจับกุมในครั้งนี้ ทาง บก.ปทส.ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ติดตามมาโดยตลอด


ซึ่งรายนี้ทำเป็นขบวนการ รับช่วงต่อกันมาเป็นทอดๆ โดยคนขับรถไม่ได้รู้จักกันมาก่อน ผู้ต้องหาก็ไม่ทราบว่าสัตว์เหล่านี้นำมาจากไหน และมีการนัดพบกันแล้วรับกุญแจขับรถต่อ โดยมีจุดหมายปลายทางจะส่งไปที่ จ.หนองคาย แล้วข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อส่งไปขายต่อที่ประเทศจีน


ซึ่งคาดว่าจะนำไปทำยาจีน ที่เชื่อว่าเป็นยาอายุวัฒนะ ซึ่งหลังจากที่ตำรวจลงบันทึกการจับกุมแล้ว ก็จะนำลิงแสมทั้งหมดไปอนุบาลที่ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว อ.ครสาร จ.ชัยภูมิ ต่อไป

------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/9-MmvfMMdAM

คุณอาจสนใจ

Related News